Mục tiêu:
1) Về kiến thức:
- HS nắm được tích vô hướng của hai vectơ, vectơ chỉ phương của đường thẳng, góc giữa hai đường thẳng, định nghĩa hai đường thẳng.
2) Về kĩ năng:
- Xác định được góc giữa hai đường thẳng, tính được tích vô hướng của hai vectơ, góc giữa hai đường thẳng.
3) Về thái độ:
7 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Bài 2: Hai đường thẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Ngày dạy lớp dạy
§2. HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
I. Mục tiêu:
1) Về kiến thức:
- HS nắm được tích vô hướng của hai vectơ, vectơ chỉ phương của đường thẳng, góc giữa hai đường thẳng, định nghĩa hai đường thẳng.
2) Về kĩ năng:
- Xác định được góc giữa hai đường thẳng, tính được tích vô hướng của hai vectơ, góc giữa hai đường thẳng.
3) Về thái độ:
- Biết quy lạ về quen, cẩn thận trong tính toán.
II. Chuẩn bị:
1) Chuẩn bị của GV:
- Giáo án lên lớp
- Chuẩn bị thước, phấn màu, bảng phụ (nếu có) và một số đồ dùng dạy học khác.
2)Chuẩn bị của HS:
- Ôn tập kiến thức cũ, đọc bài mới.
- Tích cực xây dựng bài và chuẩn bị dụng cụ vẽ hình.
III. Tiến trình bài học:
1) Kiểm tra bài cũ: (5/)
*) Câu hỏi: Trong mp cho 2 vectơ và . Hãy xác định góc giữa 2 vectơ và (vẽ hình minh họa).
*) Trả lời: O
2) Nội dung bài mới:
Hoạt động 1: Góc giữa hai vectơ (10/)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
- Đọc Đn góc giữa hai vectơ.
- Theo dõi, ghi nhận kiến thức.
- Đọc D1.
- Vẽ hình.
- Trả lời:
- Nhắc lại cách xác định góc giữa hai vectơ.
- Yêu cầu Hs đọc ĐN góc giữa hai vectơ SGK.
Gv giải thích cách xác định góc giữa hai vectơ.
-Yêu cầu HS đọc D1.
- Gọi HS vẽ hình.
- Hãy xác định góc giữa hai vectơ theo đề bài.
-Nhận xét.
- Yêu cầu Hs nhắc lại cách xác định góc giữa hai vectơ.
I.Tích vô hướng của hai vecto trong không gian
1. Góc giữa hai vecto trong không gian.( SGK/93)
B
A
C
Hoạt động 2: Tích vô hướng của 2 vectơ trong kg (8/)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
- Ghi nhận kiến thức.
- Đọc ví dụ 1 sgk.
- Theo dõi cách hướng dẫn của Gv.
- Đọc, thảo luận và vẽ hình D2.
-Trình bày
A
A/
D/
C/
B/
D
B
C
a)
b)
Trong đó:
Do đó:
Vậy
- Nêu định nghĩa sgk
- Yêu cầu Hs đọc ví dụ 1 sgk.
Hướng dẫn cách tính góc giữa hai vectơ.
-Yêu cầu Hs đọc D2.
Cho Hs thảo luận nhóm.
- Gọi 2 Hs trình bày.
- Quan sát Hs trình bày.
- Chỉnh sửa câu a.
- Nhận xét, chỉnh sửa câu b.
2. Tích vô hướng của hai vecto trong không gian.
Định nghĩa:
Tích vô hướng của hai vectơ và được xác định bởi công thức:
Chú ý: Nếu hoặc
Thì
Hoạt động 2: Tích vô hướng của 2 vectơ trong kg (8/)
Hoạt động của Hs
Hoạt động của Gv
Ghi bảng
- Ghi nhận kiến thức.
- Đọc ví dụ 1 sgk.
- Theo dõi cách hướng dẫn của Gv.
- Đọc, thảo luận và vẽ hình D2.
-Trình bày
A
A/
D/
C/
B/
D
B
C
a)
b)
Trong đó:
Do đó:
Vậy
- Nêu định nghĩa sgk
- Yêu cầu HS đọc ví dụ 1 sgk.
Hướng dẫn cách tính góc giữa hai vectơ.
-Yêu cầu HS đọc D2.
Cho HS thảo luận nhóm.
- Gọi 2 HS trình bày.
- Quan sát HS trình bày.
- Chỉnh sửa câu a.
- Nhận xét, chỉnh sửa câu b.
2. Tích vô hướng của hai vecto trong không gian.
Định nghĩa:
Tích vô hướng của hai vectơ và được xác định bởi công thức:
Chú ý: Nếu hoặc
Thì
Hoạt động 3: Vectơ chỉ phương của đường thẳng (8/)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
- Nhắc lại vtcp đã học lớp 10.
- Ghi nhận kiến thức.
- Trả lời: phải.
- Một đt d muốn xác định nếu biết 1 điểm thuộc d và 1 vtcp.
- Khi chúng là hai đường thẳng phân biệt và có 2 vtcp cùng phương.
- Yêu cầu Hs nhắc lại vtcp đã học ở lớp 10.
- Liên hệ vtcp trong kg.
- Nếu là vtcp của d thì k có phải là vtcp của d không.
- Một đt d được xác định khi nào?.
- Hai đường thẳng song song với nhau khi nào?
d
Vectơ đgl vtcp của d nếu giá của song song hoặc trùng với d.
Hoạt động 4: Góc giữa hai đường thẳng (8/)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
- Theo dõi GV hướng dẫn.
- Ghi nhận kiến thức.
- Thảo luận nhóm D3.
- Trả lời:
· Góc giữa 2 đt AB và B/C/ bằng 900.
· Góc giữa 2 đt AC và B/C/ bằng 450.
· Góc giữa 2 đt A/C/ và B/C bằng 600.
- Đọc ví dụ 2 sgk.
- Ghi nhận kiến thức.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu kiến thức mới.
- Nêu đn góc giữa 2 đt.
Nêu chú ý nhận xét cho HS.
- Yêu cầu Hs thảo luận nhóm, vẽ hình và tính góc giữa các vtơ đã cho ở D3.
- Gọi HS trình bày.
Quan sát cách giải của Hs.
- Nhận xét.
- Yêu cầu Hs đọc ví dụ 2 sgk.
- Hướng dẫn cách tìm góc 2 đt
Định nghĩa:
a
b
b/
a/
O
Góc giữa 2 đt a và b trong kg là góc giữa 2 đt a/ và b/ cùng đi qua một điểm và lần lượt song song với a và b.
Hoạt động 5: Hai đường thẳng vuông góc (5/)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
- Góc giữa 2 đt bằng 900.
- Ghi nhận kiến thức.
- Đọc ví dụ 3 sgk.
- Theo dõi Gv hướng dẫn giải.
A
A/
D/
C/
B/
D
B
C
- Vẽ hình D4.
a) Đsố: BC, AD, B/C/, A/D/, AA/, BB/, CC/, DD/, AD/, A/D, BC/, B/C.
b) Đsố: AA/, BB/, CC/, DD/, BD, B/D/, B/D, BD/.
- Liên hệ thực tế.
- Hai đt ntn đgl vuông góc nhau?
- Nêu Đn sgk và nêu nhận xét
- Yêu cầu HS đọc ví dụ 3 sgk.
- Hướng dẫn cách giải.
- Yêu cầu HS làm D4.
Gọi HS trả lời.
- Nhận xét.
- Hãy liên hệ thực tế cho sự vuông góc giữa hai đt.
Trong trường hợp cắt nhau và chéo nhau.
Định nghĩa:
Hai đường thẳng được gọi là vuông góc với nhau nếu góc giữa chúng bằng 900.
Đường thẳng a vuông góc với đường thẳng b được kí hiệu là:
a ^ b
4. Củng cố luyện tập (2/)
- Nhắc lại kiến thức cơ bản: góc giữa hai vecto, tích vô hướng hai vecto, vecto chỉ phương trong không gian.
5) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1)
- Chuẩn bị bài mới : phần III, IV tiếp theo.
- Bài tập về nhà: Bài 1,bài 2 (SGK/97)
File đính kèm:
- hai dt vuong gcoppt.doc