1. Về kiến thức :
.Học sinh giải được phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác
.Nắm được cách giải.
2. Về kĩ năng :
.Học sinh nhận biết được ptbn đối với một hàm số lượng giác .
.Rèn kĩ năng tính toán , sử dụng máy tính bỏ túi .
3. Về tư duy- thái độ:
. Phát triển tư duy logic.
.Xây dựng bài 1 cách tự nhiên chủ động .
.Toán học bắt nguồn từ thực tiễn .
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 819 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 11 - Bài 3: Một số phương trình lượng giác thường gặp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 § 3. MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP
Ngày soạn:
MỤC TIÊU :
Về kiến thức :
.Học sinh giải được phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác
.Nắm được cách giải.
Về kĩ năng :
.Học sinh nhận biết được ptbn đối với một hàm số lượng giác .
.Rèn kĩ năng tính toán , sử dụng máy tính bỏ túi .
Về tư duy- thái độ:
. Phát triển tư duy logic.
.Xây dựng bài 1 cách tự nhiên chủ động .
.Toán học bắt nguồn từ thực tiễn .
CHUẨN BỊ VỀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
.Giáo viên : giáo án
.Học sinh : kiến thức về ptlg cơ bản phải nắm rõ .
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
.Phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy .
TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG :
Ởn định tở chức lớp:
Lớp 11B1, Sĩ số: .................................Ngày dạy:........................
Lớp 11B2, Sĩ số: .................................Ngày dạy:........................
Lớp 11B4, Sĩ số: .................................Ngày dạy:........................
2) Bài giảng.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
- Giáo viên nêu một số ví dụ về phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác .
- học sinh tiếp thu ghi nhớ .
kết quả của hoạt động 1 :
a) nên pt vô nghiệm .
b)
I. PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT ĐỐI VỚI MỘT HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
1. Định nghĩa:
Thí dụ :
a) 2sinx – 3 =0 là pt bậc nhất đối với sinx
b) là pt bậc nhất đối với tanx.
- Giáo viên nêu phương pháp chung để giải phương trình bậc nhất với một hàm số lương giác .Giải bằng cách đặt hàm số lượng giác có mặt trong phương trình làm ẩn phụ (có thể nêu hoặc không nêu kí hiệu ẩn phụ đó ) .
Học sinh tiếp thu ghi nhớ .
- Giáo viên định hướng cho học sinh cách giải pt bậc nhất đối với một hàm số lượng giác
- Giáo viên yêu cầu cá nhân học sinh giải các phương trình ở ví dụ 1 .
- Cá nhân học sinh giải , giáo viên kiểm tra ,nhận xét .
2. Cách giải :
Chia hai vế của phương trình at + b = 0
cho a , ta đưa phương trình về phương trình lượng giác cơ bản.
ví dụ 1:
a)
b) .
Kết quả :
a)
b) .
- Giáo viên định hướng cho các em những phương trình dang này nhất định phải đưa về ptlg cơ bản bằng những phép biến đổi lượng giác đã học .
Giải :
a) Ta có 5cosx -2sin2x =0
vì nên phương trình này vô nghiệm
Vậy phương trình có các nghiệm là :
b) Ta có
3. Phương trình đưa về phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác
ví dụ 3 : Giải các phương trình sau
a) 5cosx -2sin2x =0
b) .
2) Củng cố :Qua bài học học sinh cần nắm được
Giải được phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác .
Nhận dạng được các phương trình có thể đưa về pt bậc nhất đối với một hàm số lượng giác
3) Bài tập : Giáo viên tự ra đề cho học sinh.
Giải các phương trình sau.
sin3x – sin5x = 0
cos7x – cos9x = 0
File đính kèm:
- Tiet 11.doc