Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 2: Giới hạn hàm số

I. MỤC TIÊU

1- Kiến thức

+ Giúp học sinh nắm được

- Định nghĩa giới hạn bên phải và giới hạn bên trái của hàm số tại một điểm.

- Quan hệ giữa giới hạn của hàm số tại một điểm các giới hạn một bên của hàm số tại điểm đó.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 2: Giới hạn hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên bài giảng : Giới hạn hàm số (đại số chuẩn) Tiết thứ : 02 Trong tổng số 5 tiết I. Mục tiêu 1- Kiến thức + Giúp học sinh nắm được - Định nghĩa giới hạn bên phải và giới hạn bên trái của hàm số tại một điểm. - Quan hệ giữa giới hạn của hàm số tại một điểm các giới hạn một bên của hàm số tại điểm đó. 2- Kỹ năng Giúp học sinh - Biết áp dụng định nghĩa giới hạn một bên của hàm số tại điểm đó. - Biết vận dụng các định lý về giới hạn hữu hạn để tìm giới hạn một bên (hữu hạn) của hàm số. 3- Tư duy và thái độ - Tích cực tham gia vào các bài học . Biết quy lạ về quen. - Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. II. Chuẩn bị của GV và HS : 1. GV : Bảng phụ, phiếu học tập 2. HS : Học bài cũ III. Phương pháp dạy học : - Cơ bản sử dụng phương pháp gợi mở vấn đáp. - Đan xen hoạt động nhóm IV. Tiến trình bài học : Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng Hoạt động 1 : Ôn lại kiến thức cũ - Nghe hiểu nhiệm vụ - Cho biết định nghĩa giới hạn hữu hạn cuả hàm số tại một điểm - Nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi - Nhắc lại định nghĩa và định lý giới hạn hữu hạn - Nhận xét câu trả lời của bạn - Vận dụng vào bài tập Dùng định nghĩa tìm các giới hạn sau : a) b) c) - Chính xác hóa kiến thức - Nhận xét và chính xác hóa lại các câu hỏi của HS Trình bày lời giải Hoạt động 2 : Chiếm lĩnh kiến thức về đ/w giới hạn một bên HĐTP 1 : Hình thành định nghĩa - Đọc SGK trang 126 phần định nghĩa 2 - Cho HS đọc SGK trang 126 phát biểu định nghĩa2 3. Giới hạn một bên Định nghĩa 2 : ( SGK trang 126 ) - Phát biểu định nghĩa 2 - Yêu cầu HS phát biểu lại định nghĩa 2 - Tìm được giới hạn bên trái, bên phải của hàm số - Gợi ý HS cách tìm giới hạn bên phải và bên trái của hàm số HĐTP 2 : Củng cố định nghĩa 2 - Chia nhóm và yêu cầu HS nhóm 1, 3 làm câu a,b còn HS nhóm 2,4 làm câu b, c Tìm các giới hạn sau : a> b> c> d> - Các nhóm độc lập tiến hành lời giải - Đại diện nhóm trình bày - Cho HS nhóm khác nhận xét. - Trình bày lời giải - Nhận xét các câu trả lời cuả HS, chính xác hóa nội dung Hoạt động 3 : chiếm lĩnh tri thức về định lý 2 ( SGK trang 126 ) HĐTP 1 : chiếm lĩnh tri thức về định lý 2 ( Trang 126 ) - Nghe hiểu nhiệm vụ -Trả lời câu hỏi - Dựa vào định nghĩa 2 (SGK trang 126) ta có Lim f(x) = L x Lim f(x) = L x Vậy Lim f(x) = L x xảy ra khi nào ? - Phát biểu nhận xét được - Nhận xét câu trả lời của HS - Định lý 2 : ( SGK trang 126 ) - Đọc SGK trang 126 phần định lý 2 - Yêu cầu HS đọc SGK Trang 126 phần định lý 2 HĐTP 2 : Củng cố định lý 2 - Yêu cầu HS vận dụng kiến thức học được làm ví dụ 4 trang 127 - Ví dụ 4 ( SGK trang 127 ) - Đại diện HS trình bày - Cho HS khác nhận xét - Chính xác hóa kiến thức - Nhận xét các câu trả lời của HS - Vận dụng vào VD 5 VD 5 : Cho hàm số f(x) = Tìm Lim f(x); lim f(x) và x x và - Độc lập tiến hành lời giải - Đại diện HS trình bày - Ghi nhận kiến thức - Cho HS khác nhận xét - Trình bày lời giải - Nhận xét các câu trả lời của HS Hoạt động 4 : Củng cố bài Câu hỏi 1 : Em hãy cho biết bài học vừa nhận xét có những nội dung chính gì ? Câu hỏi 2 : Theo em qua bài học này ta cần đạt được điều gì ? Bài tập về nhà : Làm bài số 5a Trang 133 ( SGK )

File đính kèm:

  • docgioi han hso t2.doc