Giáo án môn Toán 11 - Tiết 61: Luyện tập

I. MỤCTIÊU YÊU CẦU: Giúp cho học sinh:

1.Về kiến thức:

-Nắm vững cách tính đạo hàm bằng định nghĩa.

-Nắm vững ý nghĩa hình học của đạo hàm và dạng phương trình tiếp tuyến của 1 đường

cong

2.Về kĩ năng:Rèn cho học sinh:

-Biết cách tìm đạo hàm bằng định nghĩa.

-Biết cách viết phương trình tiếp tuyến của 1 đường cong cho trước.

3.Về thái độ:Rèn cho học sinh:

Khả năng vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập.

pdf4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 838 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 11 - Tiết 61: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn : Đỗ Trường Niên . Đơn vị : Trung tâm GDTX tỉnh Bạc Liêu. Ngày soạn : 08/03/2013. Ngày dạy : Tiết 3 –Lớp 11A (Trung tâm GDTX Giá Rai) ngày 18-3-2013. Tiết 61: Luyện tập (Định nghĩa và ý nghĩa hình học của đạo hàm) I. MỤC TIÊU YÊU CẦU: Giúp cho học sinh: 1.Về kiến thức: - Nắm vững cách tính đạo hàm bằng định nghĩa. - Nắm vững ý nghĩa hình học của đạo hàm và dạng phương trình tiếp tuyến của 1 đường cong 2.Về kĩ năng: Rèn cho học sinh: - Biết cách tìm đạo hàm bằng định nghĩa. - Biết cách viết phương trình tiếp tuyến của 1 đường cong cho trước. 3.Về thái độ: Rèn cho học sinh: Khả năng vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC VIÊN 1. Giáo viên: Giáo án 2. Học sinh : Ôn tập các nội dung nêu trong phần kiến thức và chuẩn bị trước bài tập. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vấn đáp, giải quyết vấn đề và hoạt động nhóm. IV.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: (Tiết trước vừa học xong lý thuyết nên kết hợp trong tiết dạy) 3. Bài mới: Hoạt động 1: Tính các đại lượng y , x y   của các hàm số sau theo x và x . a. y = 3x -1 b. y = x2 – 2 c. y = x3 Hoạt động của HS Hoạt động của GV  Ghi đề bài và chú ý nghe để trả lời các câu hỏi của GV.  Học viên tính x , y đồng thời khử bỏ x0  Trả lời: Để tính đại lượng y , x y   của các hàm số sau theo x và x . Học viên cần làm những bước sau: xxxxxx  00 )()( xxfxfy   Thảo luận và cử đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải. ĐS : a. 3,3     x yxy b. xx x yxxxy     2),2( c. 2222 )(33),)(33( xxx x yxxxxy     Cho đề và yêu cầu học sinh nhắc lại công thức tính các đại lượng y , x . Từ công thức tính y , x yêu cầu học viên khử bỏ x0 trong công thức tính y . Bằng cách rút x0 từ công thức tính x và thay vào y . GV chia lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm: Nhóm 1: câu a; Nhóm 2: câu b ; Nhóm 3: cân c. Gọi 4 đại diện của 2 nhóm lên bảng trình bày. Nhận xét bài làm của các HS trên bảng và chính xác hóa cho cả lớp. Hoạt động 2: Dùng định nghĩa , tính đạo hàm của hàm số : y = x2 +x tại 0x = 1 Hoạt động của HS Hoạt động của GV  Ghi đề bài và chú ý nghe để trả lời các câu hỏi của GV.  Trả lời: Để tính đạo hàm bằng định nghĩa ta thực hiện 3 bước sau: Tìm y rồi tìm y x   sau đó tính 0 lim x y x     Thảo luận và cử đại diện nhóm lên bảng làm hoặc nhận xét nhóm đã làm. ĐS : 3)1(' y Cho đề bài và yêu cầu học viên nêu các bước tính đạo hàm bằng định nghĩa. GV cho cả 4 nhóm làm và nhóm nào làm xong sớm nhất và đúng nhất sẽ cộng điểm ưu tiên cho nhóm đó mỗi người 1+ và thời gian là 5 phút. Gọi đại diện của ba nhóm lên bảng trình bày. Nhận xét bài làm của các nhóm và của học viên trên bảng và chính xác hóa cho cả lớp. Hoạt động 3: Viết phương trình tiếp tuyến của một đường cong tại điểm. Viết phương trình tiếp tuyến của đường cong y = x2 + x tại điểm I (1 ; 1) Hoạt động của HS Hoạt động của GV  Hoc viên trả lời các câu hỏi của giáo viên: - Phương trình tiếp tuyến có dạng : 0 0 0( )( )y y f x x x   với 0 0( )y f x - )1('f Đặt các câu hỏi: - PTTT của đường cong y = f(x) tại điểm M(x0; y0) có dạng như thế nào? - Vậy để viết được PTTT của đương cong y = x2 + x tại điểm I (1 ; 1) ta cần tính gì? Gọi 1 học viên tính nhanh kết quả theo những gì vừa học. - 3)1(' f  Lên bảng hoàn thành bài giải  Nhận xét bài giải của bạn trên bảng. ĐS : 23  xy Vậy phương trình tiếp tuyến của đường cong y = x2 + x tại điểm I (1 ; 1)? Gọi một học viên lên bảng hoàn thành bài giải, các học viên còn lại tự hoàn thành bải giải của mình. Nhận xét lời giải của học viên trên bảng và chính xác lời giải cho cả lớp. V. CỦNG CỐ - HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Nêu các bước tính đạo hàm bằng định nghĩa? Ý nghĩa hình học của đạo hàm ? Tổng quát 2 dạng bài tập cơ bản : viết PTTT của 1 đường cong cho trước. Hướng dẫn về nhà: Xem lại các kiến thức nêu trên, tiết sau hoàn thành những bài tập còn lại. Những bài tập SGK hoc viên về nhà tự hoàn thành những dạng vừa giải xong. Tự giải lại bài 2, 3, 5a và làm tiếp các bài tập 5b,c và bài 7 VI. RÚT KINH NGHIỆM ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. Tp. Bạc Liêu, ngày 11 tháng 03 năm 2013 TỔ TRƯỞNG (DUYỆT) HỒ THỊ HỒNG HẢI

File đính kèm:

  • pdfTIET 61LT DNYN CUA DAO HAM T1.pdf