Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 25, 26: Bài tập (hoán vị-Tổ hợp-chỉnh hợp)

1.Kiến thức:

-Củng cố lại các khái niệm hoán vị,chỉnh hợp,tổ hợp.

-Rèn luyện kĩ năng giải toán về hoán vị,chỉnh hợp,tổ hợp

2.Kĩ năng:

-Biết cách vận dụng chúng để giải các bài toán thực tiễn.

-Cần biết khi nào dùng tổ hợp,chỉnh hợp và phối hợp chúng với nhau để giải toán.

3.Thái độ:Tích cực,hứng thú trong học tập.

4.Tư duy:Phát triển tính thẩm mĩ và tính chặc chẽ của toán học.

II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

GV:Chuẩn bị bài tập,phiếu học tập câu hỏi trắc nghiệm.

HS:Đọc trước bài ở nhà.

III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 25, 26: Bài tập (hoán vị-Tổ hợp-chỉnh hợp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TẬP (Hoán vị-Tổ hợp-Chỉnh hợp) Tiết:25-26 I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Củng cố lại các khái niệm hoán vị,chỉnh hợp,tổ hợp. -Rèn luyện kĩ năng giải toán về hoán vị,chỉnh hợp,tổ hợp 2.Kĩ năng: -Biết cách vận dụng chúng để giải các bài toán thực tiễn. -Cần biết khi nào dùng tổ hợp,chỉnh hợp và phối hợp chúng với nhau để giải toán. 3.Thái độ:Tích cực,hứng thú trong học tập. 4.Tư duy:Phát triển tính thẩm mĩ và tính chặc chẽ của toán học. II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. GV:Chuẩn bị bài tập,phiếu học tập câu hỏi trắc nghiệm. HS:Đọc trước bài ở nhà. III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC. -Gợi mở vấn đáp. -Đan xen hoạt động nhóm. IV/TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1.Ổn định lớp.(1 phút) 2.Kiểm tra kiến thức cũ:10’ Các công thức tính:Pn,, 3/Nội dung bài mới. Thời lượng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng hoặc trình chiếu 15’ 10’ 15’ 15’ 15’ a/Mỗi số gồm 6 chữ số khác nhau đồng nhất với hoán vị 6 chữ số *Chữ số hàng trăm nghìn nhỏ hơn 4? *Chữ số hàng trăm nghìn là 4 và các chữ số hàng chục nghìn nhỏ hơn 3? *Chữ số hàng trăm nghìn là 4,chữ số hàng chục nghìn là 3,chữ số hàng chục nghìn nhỏ hơn 2. Dùng công thức chỉnh hợp a/ b/ Số tam giác bằng số các tổ hợp chập 3 của 6? a/Hoán vị của 6 chữ số P6=6!=720 b/Chữ số hàng đơn vị là số chẵn:Có 3 cách chọn. -5chữ số còn lại có:5! Cách chọn Vậy có: 3.5! cách chọn c/*Chữ số hàng trăm nghìn nhỏ hơn 4:Có 3 cách chọn. -Các chữ số còn lại có:5! cách chọn. Vậy chữ số hàng trăm nghìn nhỏ hơn 4 có:3.5!=360 số *Chữ số hàng trăm nghìn là 4 và các chữ số hàng chục nghìn nhỏ hơn 3 có: 2.4!=48 số *Chữ số hàng trăm nghìn là 4,chữ số hàng chục nghìn là 3,chữ số hàng chục nghìn là 1:có 1.3!=6 số vậy có tất cả: 360+48+6=414 số Số tam giác bằng số các tổ hợp chập 3 của 6 Chọn 2 từ 4 đường thẳng song song có: Chọn 2 từ 5 đường thẳng vuông góc có: Số hình chữ nhật là:.=60 Bài 1:Từ các chữ số 1,2,3,4,5,6,lập các số tự nhiên gồm 6 chữ số khác nhau.Hỏi: a/Có tất cả bao nhiêu số? b/Có bao nhiêu số chẵn,bao nhiêu số lẻ? c/Có bao nhiêu số bé hơn 4332000 Bài 3:Giả sử có 7 bông hoa màu khác nhau và 3 lọ khác nhau.Hỏi có bao nhiêu cách cắm 3 bông hoa vào 3 lọ đã cho? Bài 5:Có bao nhiêu cách cắm 3 bông hoa vào 5 lọ khác nhau (mỗi lọ cắm không quá một bông hoa) a/Các bông hoa khác nhau? b/Các bông hoa như nhau? Bài 6:Trong mặt phẳng cho 6 điểm phân biệt sao cho không có ba điểm nào thẳng hàng.Hỏi có thể lập được bao nhiêu tam giác mà các đỉnh của nó thuộc tập điểm đã cho? Bài 7:Trong mặt phẳng có bao nhiêu hình chữ nhật được tạo thành từ bốn đường thẳng song song với nhau và năm đường thẳng vuông góc với bốn đường thẳng đó? 4.Củng cố:(9 phút) -Bài tập còn lại 5/Dặn dò:(1 phút) Xem trước bài mới

File đính kèm:

  • docDS-25-26.doc