MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
nắm được phương pháp tìm chân đường vuông góc hạ từ một điểm đến một mặt phẳng biết vận dụng giải bài tập
2. Kỹ năng :
Biết tìm chân đường vuông góc hạ từ một điểm đến một mặt phẳng
3.Tư duy –Thái độ
Biết quy lạ về quen vận dụng linh hoạt trong từng trường hợp – có trí tưởng tượng hình không gian . thấy được vai trò của toán học với cuộc sống
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 25: Luyện tập đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự chọn TIẾT 25 : Soạn 22/3/2010
LUYỆN TẬP ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI MẶT PHẲNG
Chủ đề tìm chân đường vuông góc hạ từ một điểm đến một mặt phẳng
I .MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
nắm được phương pháp tìm chân đường vuông góc hạ từ một điểm đến một mặt phẳng biết vận dụng giải bài tập
2. Kỹ năng :
Biết tìm chân đường vuông góc hạ từ một điểm đến một mặt phẳng
3.Tư duy –Thái độ
Biết quy lạ về quen vận dụng linh hoạt trong từng trường hợp – có trí tưởng tượng hình không gian . thấy được vai trò của toán học với cuộc sống
II. CHUẨN BỊ:
G V: Bài soạn có hệ thống bài tập mẫu bài tập về nhà dụng cụ thước kẻ phấn màu
H/S: Ôn tập kiến thức đã học về đường thẳng vuông góc với mặt phẳng
III. PHƯƠNG PHÁP :
Nêu vấn đề diền giải gợi mở vấn đáp hoạt động nhóm
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
Hoạt động 1;
Bài toán : Cho mặt phẳng (P) và Mtìm chân đường vuông góc hạ từ M xuống (P)
(Tìm chân đường vuông góc N hạ từ M xuống (P) là chỉ ra một đường thẳng (d) trong (P) chứa N và thỏa mẵn điều kiện MN (P)
Phương pháp :
Cách 1: Chọn trong (P) 1 đường thẳng a trên a lấy điểm A sao cho MA a .trong (P) kẻ đường thẳng d a tại A . chọn N thuộc d sao cho MN d , N là điểm cần tìm
Cách 2: Nếu có đường thẳng b (P) thì giao của a//b và đi qua M với (P) là điểm cần tìm
Hoạt động của G -V
Hoạt động của H-S
GV HD CM
-CM a (AMN)
-MN d và MN a nên MN
(P)
Theo cách dựng 1
CM MN (P)
Theo cách dựng a AM và a d nên a (AMN) suy ra MN a
Suy ra MN (P) tại N ,thì N là điểm cần tìm
CM cách dựng 2
=N thì N là điểm cần t
Hoạt động 2 : Bài tập vận dụng
Bài tập 1 : Cho hình chóp SABC có cạnh SA (ABC) tìm chân đường vuông góc H
hạ từ A xuống mặt bên (SBC)
Hoạt động của G -V
Hoạt động của H-S
Gọi hs vễ hình
Mp (P) là mp nào ? trong (P) chọn
đường thẳng a là đường thẳng nào ?
đường thẳng d trong (P) chứa H là đường thẳng nào ?
Bài giải
Trên BC thuộc mặt phẳng (SBC)
lấy điểm M sao cho AM BC khi đó SM BC
Kẻ qua A đường thẳng vuông góc với SM cắt SM tại H , H là điểm cần tìm
Bài toán 2 :
Cho hình chóp S.ABC có cạnh SA (ABC) điểm M năm trong tam giác SBC
Tìm chân đường vuông góc hạ từ M xuống (ABC)
Hoạt động của G -V
Hoạt động của H-S
Nêu phương pháp tìm chân đường vuông góc hạ từ M xuống (ABC)
Có thể dùng cách 1 hay 2?
GV gợi ý : đường vuông góc kẻ từ M xuống (ABC) nằm trong mặt phẳng nào ? và sông song với mp nào ?
Bài giải
nối S và M , SM cắt BC tại K trong tam giác SAK ta kẻ MN //SA điểm N là điểm phải tìm
Củng cố : Nêu pp Tìm chân đường vuông góc N hạ từ M không thuộc (P) xuống (P)
Bài tập về nhà
Bài tập 1 : Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình vuông ABCD SA (ABCD) gọi H giao của AC và BD tìm chân đường vuông góc hạ từ H xuống các mp (SBC) và (SDC)
File đính kèm:
- giao an(2).doc