Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 9: Luyện tập

1. Về kiến thức:

- Giúp học sinh nắm vững công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản .

2. Về kỹ năng: Giúp học sinh :

-Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản .

-Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tìm nghiệm gần đúng của phương trình lượng giác cơ bản

3. Về tư duy:

 -Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.

 -Biết ứng dụng vào một số bài toán thực tế.

4. Về thái độ:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 761 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 9 LuyƯn tËp Ngày soạn: I.MỤC TIÊU Về kiến thức: - Giúp học sinh nắm vững công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản . 2. Về kỹ năng: Giúp học sinh : -Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản . -Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tìm nghiệm gần đúng của phương trình lượng giác cơ bản 3. Về tư duy: -Rèn luyện tư duy logic cho học sinh. -Biết ứng dụng vào một số bài toán thực tế. 4. Về thái độ: -Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. -Cẩn thận , chính xác. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC. -Trò: Chuẩn bị 6 bảng con và viết cho các nhóm. -Thầy: Mô hình đường tròn lượng giác. Câu hỏi trắc nghiệm in sẵn ra giấy. II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC . -Gợi mở – vấn đáp. -Đan xen hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY. 1.Ổn định tổ chức lớp: Lớp 11B1, Sĩ số: .................................Ngày dạy:........................ Lớp 11B2, Sĩ số: .................................Ngày dạy:........................ Lớp 11B4, Sĩ số: .................................Ngày dạy:........................ 2. Bài giảng. 1.Kiểm tra bài cũ xen kẽ với việc làm bài tập. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động1 *Gọi 2 học sinh lên bảng(làm trong 10’): HS1: Nêu cách giải phương trình sinx=m và làm bài tập 14b/28. HS2: Nêu cách giải phương trình cosx=m và làm bài tập 14d/28 *Dưới lớp chia làm 6 nhóm lần lượt làm bài 14a, 14c và 4 câu của bài tập 15/28.(Khi có yêu cầu của giáo viên, các nhóm cử người mang bảng lên và quay xuống dưới để cả lớp nhận xét) °Sau khi học sinh làm xong giáo viên nhận xét và củng cố lại kiến thức cho học sinh. Làm các bài tập (Sach nang cao): Bài 1: Giải các phương trình sau a) ; b) ; c) ; d) ; Bài 2: a) Vẽ đồ thị của hàm số y=sinx rồi chỉ ra trên đồ thị đó các điểm có hoành độ thuộc khoảng là nghiệm của mỗi phương trình sau: 1) ; 2) sinx = 1 . b) Vẽ đồ thị của hàm số y=cosx rồi chỉ ra trên đồ thị đó các điểm có hoành độ thuộc khoảng là nghiệm của mỗi phương trình sau: 1) ; 2) cosx = -1 . Hoạt động 2: *Gọi 4 học sinh lên bảng(làm trong 10’): HS1: Làm bài tập 16a/28. HS2: Làm bài tập 16b/28. HS3: Làm bài tập 23a/31. HS4: Làm bài tập 23b/31. *Dưới lớp chia làm 6 nhóm lần lượt làm 3 câu của bài tập17/29.(Khi có yêu cầu của giáo viên, các nhóm cử người mang bảng lên và quay xuống dưới để cả lớp nhận xét) °Sau khi học sinh làm xong giáo viên nhận xét và củng cố lại kiến thức cho học sinh. Bài 3: Tìm nghiệm của các phương trình sau trong khoảng đã cho: a) với ; b) với . Bài 4: Tìm tập xác định của mỗi hàm số sau: a) ; b) . 2.Củng cố: -Sau tiết 6 : Công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản. Các cách làm bài tập 26/32. -Sau tiết 7 : Công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản. Làm các bài tập trắc nghiệm sau tại lớp (hoạt động theo nhóm): Câu 1:Phương trình tan3x = cot2x có bao nhiêu nghiệm a) 4 ; b) 6 ; c) 8 ; d) Nhiều hơn 8. Câu 2: Tìm tất cả những giá trị của m để phương trình cos2x – 2m = 0 vô nhgiệm a) ; b) ; c); d) ; e) Đáp số khác. Câu 3:Phương trình có bao nhiêu nghiệm a) 4 ; b) 3 ; c) 5 ; d) Nhiều hơn 5.

File đính kèm:

  • docTiet 9 (LTap).doc