MỤC TIÊU:
-. H/s vận dụng kiến thức về các định luật Niutơn , tổng hợp và phân tích lực vào giải bài tập về động lực h ọc
- Khắc sâu kiến thức về động lực học cho học sinh
-. Kiểm tra đánh giá kết quả nhận thức của h/s về phần các định luật của Niutơn
B/CHUẨN BỊ:
1) Giáo viên:
- Hệ thống câu hỏi
- Đề baì và đáp án
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 825 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Phương pháp động lực học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :21/11/07 tự chọn - buổi 2
Bài: phương pháp động lực học
A/ Mục tiêu:
-. H/s vận dụng kiến thức về các định luật Niutơn , tổng hợp và phân tích lực vào giải bài tập về động lực h ọc
- Khắc sâu kiến thức về động lực học cho học sinh
-. Kiểm tra đánh giá kết quả nhận thức của h/s về phần các định luật của Niutơn
B/Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
- Hệ thống câu hỏi
- Đề baì và đáp án
2) Học sinh:
- Ôn kĩ lí thuyết , làm bài tập vận dụng trước khi tới lớp
C/Tiến trình Dạy- Học:
Hoạt động 1: .Kiểm tra kiến thức cũ .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Đặt câu hỏi yêu cầu h.s trả lời
+. Nêu qui tắc tổng hợp , phân tích lực
+ .Nêu nội dung định luật 1,2,3 của Niutơn?
+. Nhận xét câu trả lời của bạn
-Nhận xét câu trả lời của học sinh và nêu kết luận chuẩn kiến thức
- Nhớ lại lí thuyết để trả lời câu hỏi của g/v
- Nhận xét câu trả lời của bạn
Củng cố kiến thức
Hoạt động 2: Xây dựng phương pháp giải bài tập bằng phương pháp động lực học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Giới thiệu hai loại bài toán trong phương pháp động lực học
- Lấy ví dụ minh hoạ cho hai loại bài toán đó : Bài toán thuận và bài toán ngược
- Yêu cầu học sinh nêu q2uan điểm của mình về các bước giải bài toán thuận , bài toán ngược
- Nêu kết luận chuẩn kiíen thức
Hiểu được hai loại bài toán động lực họcvà phương pháp giải hai loại bài toán đó
1 ) bài toán thuận - Xác định chuyển động khi biết trước các lực tác dụng lên vật
Bước 1: Chọn hệ qui chiếu sao cho giải bài toán đơn giản nhất ( chú ý đến mặt phẳng quĩ đạo )
Bước 2: Biểu diễn trên một hình các lực tác dụng vào vật ( Coi là chất điểm )
Đặc biệt chú ý tới lực phất động ( cùng chiều chuyển động ) và lực cản ( Ngược chiều với chuyển động
Bước 3:Xác định gia tốc của vật theo định luật hai Niutơn viết dưới dạng hình chiếu lên các trục toạ độ
Bước 4
Biết các điều kiện ban đầu ta có thể xác định được chuyển động của vật
2) Bài toán ngược - Xác định lực tác dụng khi biết chuyển động
Bước1: Chọn hệ qui chiếu sao cho việc giải bài toán được đơn giản nhất ( Chú ý đến mặt phẳng quĩ đạo )
Bước 2:
Xác định gia tốc căn cứ vào chuyển động đã cho
Bước 3: Xác định hợp lực tác dụng theo định luật II Niutơn
Bước 4 : Biết hợp lực ta có thể xác định được các lực đã tác dụng vào vật
Hoạt động 3: ... giải bài tập vận dụng .....
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Giới thiệu đề bài
- Yêu cầu h/s xác định loại bài tập và phương pháp giải bài , vận dụng các bước cơ bản để giải bài
-. Nhận xét kết quả bài giải của h/s
- Ghi nhớ đề bài , xác định loại bài và nêu phương pháp giải bài
- Vận dụng các công thức , các định luật để giải bài
- thảo luận và nhận xét bài làm của bạn
Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 4: Hướng dẫn bài về nhà ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giao tiếp bài tập làm ở nhà cho h/s
Ghi nhớ bài về nhà
File đính kèm:
- GATC-B2.doc