MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giúp học viên:
1. Về kiến thức:
- Củng cố lại kiến thức về chương II.
2. Về kĩ năng:
- Vận dụng đc các CT đã học để giải một số BT đơn giản.
3. Về thái độ:
- Nghiêm túc trong tiết học, vận dụng những kiến thức đã học và gợi ý của GV để giải một số BT trong sgk.
II. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Về phương pháp:
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 25: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:/../2012
Ngày dạy: Tiết, Lớp 10BT, ...., Ngày..Tháng..Năm 2012
Tiết 25:
Ôn tập
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giúp học viên:
1. Về kiến thức:
- Củng cố lại kiến thức về chương II.
2. Về kĩ năng:
- Vận dụng đc các CT đã học để giải một số BT đơn giản.
3. Về thái độ:
- Nghiêm túc trong tiết học, vận dụng những kiến thức đã học và gợi ý của GV để giải một số BT trong sgk.
II. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Về phương pháp:
- Sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp với đàm thoại nêu vấn đề.
2. Về phương tiện dạy học – chuẩn bị của GV – chuẩn bị của HV:
a. Về phương tiện dạy học:
- Giáo án, sgk, thước kẻ, đồ dùng dạy học,
b. Chuẩn bị của GV:
- Giải một số BT trong sgk: BT8/79, BT4/82.
c. Chuẩn bị của HV:
- Ôn lại các kiến thức đã học của chương II.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số của hv & ổn định trật tự lớp, ghi tên những hv vắng mặt vào SĐB:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
- Đ/n lực hướng tâm? CT tính? Nêu một số ứng dụng của lực hướng tâm.
- GV nhận xét câu trả lời của HV & cho điểm:
...
- HV lên bảng trả lời câu hỏi kiểm tra.
3. Bài mới:
a. Vào bài mới:
b. Tiến trình tổ chức bài học và nội dung cần đạt:
Hoạt động 1: Ôn lại những kiến thức đã học:
I. Cân bằng của chất điểm:
1. ĐK cân bằng:
2. Quy tắc hbh:
II. Ba định luật Niu-tơn:
1.Đ/l I:
2. Đ/l II:
3. Đ/l III:
III. Lực và khối lượng:
IV. Các lực cơ:
1. Lực hấp dẫn – đ/l vạn vật hấp dẫn:
2. Lực đàn hồi – đ/l Húc: F= k∆l
3. Lực ma sát: Fmst = mt.N
V. Lực hướng tâm:
Hoạt động 1:Hướng dẫn học sinh giải bài tập về lực ma sát:
Hoạt động của HV
Trợ giúp của GV
Nội dung cần đạt
- Trả lời câu hỏi của gv:
- Lực đẩy tủ lạnh theo phương ngang là :
Fms = Fđ = µt .N = 0,51.890 = 453,9 N.
Đây là độ lớn của lực tác dụng làm vật chuyển động thẳng đều theo phương ngang, nếu đẩy cho tủ lạnh chuyển động từ trạng thái nghỉ thì lực tác dụng phải lớn hơn.
Fk
Fms
Bài tập 8 (79)
P= N = 890N
µt = 0,51 N/m
a = 0
Fđ = ?
- Vật chuyển động thẳg đều Û Fđ = Fms
- Tính lực ma sát như thế nào ?
Fk
Fms
Bài tập 8 (79)
P = 890N
k = 0,51 N/m
a = 0
Fđ = ?
- Lực đẩy tủ lạnh theo phương ngang là :
Fms = Fđ = µt .N = 0,51.890 = 453,9 N.
Đây là độ lớn của lực tác dụng làm vật chuyển động thẳng đều theo phương ngang, nếu đẩy cho tủ lạnh chuyển động từ trạng thái nghỉ thì lực tác dụng phải lớn hơn.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh giải bài tập về lực hướng tâm:
Hoạt động của HV
Trợ giúp của GV
Nội dung cần đạt
Hv ghi tóm tắt vào vở.
- Hv thảo luận theo nhóm và trả lời:
Fmsnmax = Fht
- Áp dụng CT:
Fht = mv2r=mω2r
- Có ω ta chưa biết hay:
ω=2πf→f=ω2π
Bài tập 4 (82)
m = 20g = 0,02kg
r = 1m
Fmsnmax = 0,08N
f = ?
- Để vật không bị văng ra
khỏi bàn thì Fmsnmax phải
như thế nào so với lực hướng tâm?
- Áp dụng CT gì để tính Fht?
- Ở CT trên ta thấy đại lượng nào có liên quan đến f? hay nói cách # ở CT đại lượng nào ta chưa biết? từ đó suy ra ct tính f?
- Y/c HV lên bảng chữa BT.
Bài tập 4 (82)
m = 20g = 0,02kg
r = 1m
Fmsnmax = 0,08N
f = ?
- Để vật không bị văng ra
khỏi bàn thì
Fmsnmax=Fht=0,08N
→ Fht = mv2r=mω2r
→ω=Fhtm.r
→ f=ω2π =12π.Fhtm.r
= 0,31(vòng/s)
4. Củng cố:
Hoạt động của HV
Trợ giúp của GV
- Lắng nghe GV hướng dẫn phương pháp chung để giải BT.
- Tóm tắt chung về phương pháp giải bài tập: đọc kĩ đầu bài, tóm tắt và phân tích dữ liệu đầu bài cho ta biết những gì và yêu cầu ta tìm những gì? Sau đó áp dụng các CT đã học để giải quyết BT.
- Hướng dẫn học sinh giải các bài tập tương tự còn lại.
5. Dặn dò:
Hoạt động của HV
Trợ giúp của GV
Hv nghe GV giao BTVN và làm đầy đủ BT theo y/c của GV.
Về nhà trước bài mới theo sự hướng dẫn của gv.
- GV nhắc nhở Hv về làm các BT trong sgk.
- Đọc trước bài mới, giờ sau học chương mới và nội dung cần nắm được của bài mới là: Phải phát biểu được đk cân bằng của một vật rắn chịu tác dụng của 2 hoặc 3 lực không song song. Và nêu được trọng tâm của một vật là gì?
Lưu ý: về nhà xem lại Điều kiện cân bằng của một chất điểm.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
Phê duyệt của BGĐ
.
.
.
.
.
.
Hoàng Văn Tuyến
File đính kèm:
- Tiet 25 - On Tap.docx