MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức:
- Củng cố lại cho Hs kiến thức về đ/l Sác - Lơ.
2. Về kĩ năng:
- Vận dụng được đ/l Sác – Lơ để giải một số BT đơn giản.
3. Về thái độ:
- Có thái độ nghiêm túc trong học tập, tích cực tư duy làm BT.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 726 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 4: Bài tập áp dụng định luật Sác - Lơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/02/2011
Ngày dạy:
Tiết,Lớp,Thứ..Ngày.Tháng.....Năm 2011
Tiết,Lớp,Thứ..Ngày.Tháng.....Năm 2011
Tiết,Lớp,Thứ..Ngày.Tháng.....Năm 2011
Tiết 4:
BÀI TẬP ÁP DỤNG ĐỊNH LUẬT SÁC - LƠ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức:
- Củng cố lại cho Hs kiến thức về đ/l Sác - Lơ.
2. Về kĩ năng:
- Vận dụng được đ/l Sác – Lơ để giải một số BT đơn giản.
3. Về thái độ:
- Có thái độ nghiêm túc trong học tập, tích cực tư duy làm BT.
II. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Về phương pháp:
- Sử dụng phương pháp dạy học truyền thống gồm: đàm thoại, thuyết trình.
2. Về phương tiện dạy học – chuẩn bị của GV – chuẩn bị của HS:
a. Về phương tiện dạy học:
- Giáo án, sgk, phấn, thước kẻ, đồ dùng dạy học
b. Chuẩn bị của GV:
- Giải BT 7,8/162(sgk).
c. Chuẩn bị của HS:
- Ôn lại các kiến thức có liên quan.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số của học sinh và ổn định trật tự lớp. Ghi tên những Hs vắng mặt vào sổ đầu bài:
Lớp
Tổng số
Vắng:
10A
10A
10A
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
a. Vào bài mới:
b.Tiến trình tổ chức bài học và nội dung cần đạt:
Hoạt động 1: Giải BT 7/162:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung cần đạt
Bài 7/162.
Yêu cầu Hs đọc bài và tóm tắt bài vào vở.
+ Gợi ý:
Khối khí ở trong xilanh chuyển từ trạng thái (1) sang trạng thái (2), ở đây có thông số nào là không đổi? Ta áp dụng đ/l nào để giải BT này?
Ta đã biết các thông số ở trạng thái 1 và một thông số ở trạng thái 2, vậy thì ta có suy ra được thông số cần tìm không?
Gọi 1 vài HS lên bảng làm BT.
Tóm tắt:
t1 = 30oC→ T1 = 303oK
p1 = 2 bar = 2.105 Pa
T2 = ?
p2 = 2p1
Bài giải:
Áp dụng đ/l Sác - lơ cho khối khí trong xilanh ta có:
p1T1=p2T2→T2=p2p1T1
→T2=2.2.1052.105303
=606oK
Bài 7/162.
Tóm tắt:
t1 = 30oC→ T1 = 303oK
p1 = 2 bar = 2.105 Pa
T2 = ?
p2 = 2p1
Bài giải:
Áp dụng đ/l Sác - lơ cho khối khí trong xilanh ta có:
p1T1=p2T2→T2=p2p1T1
→T2=2.2.1052.105303
=606oK
Hoạt động 2: Giải BT 8/162:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung cần đạt
Bài 8/162.
Yêu cầu Hs đọc bài và tóm tắt bài vào vở.
+ Gợi ý:
Khối khí ở trong bình chuyển từ trạng thái (1) sang trạng thái (2), ở đây có thông số nào là không đổi? Ta áp dụng đ/l nào để giải BT này?
Ta đã biết các thông số ở trạng thái 1 và một thông số ở trạng thái 2, vậy thì ta có suy ra được thông số cần tìm không?
Gọi 1 vài HS lên bảng làm BT.
Tóm tắt:
t1 = 25oC→ T1 = 298oK
p1 = 5 bar = 5 bar.
t1 = 50oC→ T2 = 323oK
p2 = ?
Bài giải:
Áp dụng đ/l Sác - lơ cho khối khí trong xilanh ta có:
p1T1=p2T2→p2=T2T1p1
→p2=3232985=5,42(bar)
Bài 8/162.
Tóm tắt:
t1 = 25oC→ T1 = 298oK
p1 = 5 bar = 5 bar.
t1 = 50oC→ T2 = 323oK
p2 = ?
Bài giải:
Áp dụng đ/l Sác - lơ cho khối khí trong xilanh ta có:
p1T1=p2T2→p2=T2T1p1
→p2=3232985=5,42(bar)
Phê duyệt của tổ trưởng CM:
File đính kèm:
- Tiết 4.docx