A/ MỤC TIÊU:
-.Học sinh hiểu được gia tốc là đại lượng đặc trương cho sự biến đổi nhanh ,chậm của vận tốc
-.H/S nắm được k/n về atb và at
-.H/S hiểu đượcdd/nghĩa CĐTBĐ Đ từ đó rút ra công thức tính vận tốc theo thời gian
-.H/S hiểu được dấu của gia tốc và dấu của vận tốc trong chuyển độngthẳng ND ĐvàCD Đ
-H/S biết cách vẽ đồ thị vận tốc thời gian trong mptđ(0tv)
Và vận dụng kiến thức vào giải một số bài toán đơn giản liên quan tới gia tốc,CĐTĐ
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 5: Chuyển động thẳng biến đổi đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Ngày soạn : 6/9/07 Tiết : 5
G V soạn :Đỗ Quang Sơn
Bài: chuyển động thẳng biến đổi đều
A/ Mục tiêu:
-.Học sinh hiểu được gia tốc là đại lượng đặc trương cho sự biến đổi nhanh ,chậm của vận tốc
-.H/S nắm được k/n về atb và at
-.H/S hiểu đượcdd/nghĩa CĐTBĐ Đ từ đó rút ra công thức tính vận tốc theo thời gian
-.H/S hiểu được dấu của gia tốc và dấu của vận tốc trong chuyển độngthẳng ND ĐvàCD Đ
-H/S biết cách vẽ đồ thị vận tốc thời gian trong mptđ(0tv)
Và vận dụng kiến thức vào giải một số bài toán đơn giản liên quan tới gia tốc,CĐTĐ
B/Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
-Chuẩn bị hệ thống câu hỏi,hệ trục toạ độ
2) Học sinh:
-.Học kỹ bài học trước
C/Tiến trình Dạy- Học:
Hoạt động 1: .Kiểm tra bài cũ ......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Yêu cầu h/sinh: Nêu đ/nghĩa cđtđ?
Viết ptcđ của cđtđ?
Dạng đồ thị toạ độ thời gian ,vận tốc thời gian của cđtđ?
-.Trả lời câu hỏi của thầy
Hoạt động 2: .N/cứu gia tốc trong cđthẳng .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Lấy ví dụ về cđ của vật có vận tốc thay đổi theo thời gian để nêu lên k/niệm gia tốc của của c động
-.Yêu cầu h/sinh :đọc định nghĩa gia tốc tr21/sgk ?
-. Hướng dẫn h/sinh xây dựng công thức :
+.công thức tính gia tốc trung bình
tb=
atb=
+.đơn vị gia tốc ( m/s2)
-.Lập luận nêu lên sự thay đổi gia tốc làm cơ sở để nêu k/niệm gia tốc tức thời at,c/thức
t= (với rất nhỏ)
at= (với rất nhỏ)
-.Yêu cầu h/sinh : nêu,nhớ những đặc điểm của gia tốc tức thời
-.Hiểu ,nhớ ,biết lấy ví dụ về cđ có gia tốc
-.đọc, nhớ định nghĩa gia tốc
-.Xây dựng công thức tính ,atb đơn vị gia tốc
Ghi nhớ kiến thức
-.Nhớ ,vận dụng được những đ/điểm của gia tốc tức thời như ( đ/đặt ,phương ,chiều,đ/lớn) và vẽ véc tơ gia tốct
-.thảo luận về các thao tác khi vẽ véc tơ t
và biết cách xác định nó tại một thời điểm
Ghi nhận kiến thức
Phân tích kĩ để thấy được ý nghĩa của trong cđtb đổi
Hoạt động 3: .N/cứu chuyển động thẳng biến đổi đều .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Yêu cầu h/sinh : +. Đọc lấy ví dụ về cđtbđ đều ?
+.Đọc định nghĩa cđtbđ đều tr22 (sgk)?
-. Đọc ,hiểu nhận biết được cđtbđ đều
Thảo luận để hiểu được những dấu hiệu đặc trưng của cđtbđ đều( quĩ đạo ,vận tốc tức thời ,gia tốc tức thời )
-.Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 4: .N/cứu sự thay đổi vận tốc theo thời gian của chuyển động thẳng biến đổi đều .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Hướng dẫn học sinh :Xây dựng công thức tính vận tốc tức thời
+.Nêu công thức tính a ?
+Từ cong thức tính g/tốc a biến đổi dước biểu thức tính vt ?
+.Nêu dạng hàm số vt phụ thuộc th/ gian ?
-.Yêu cầu học sinh đọc sgk để :
+.Nêu khái niệm cđtnd đvà cđtcd đ?
N/cứu hình 4.3/sgk để nêu dáu hiệu nhận biết cđtnd đ qua tích số ?---- (v.a)>0
+.Nêu khái niệm cđtcd đ?
N/cứu hình 4.4/sgk nêu dấu hiệu nhận biết cđtcd đ qua tích số ?---- (v.a)<0
-.Yêu cầu h/sinh nêu :
+Đặc điểm của đồ thị hàm số vttrong mặt phẳng (0tv) từ đó so sánh tanvới g/tốc a
CHú ý:
sự đồng biến của tan theo trong cung phần tư thứ nhất và thứ tư :
. Sử dụng công thức tính g/tốc (a )để xây dựng công thức tínhv/tốc vt ,sử dụng 9(h4.3&H4.4)/sgk để nêu rõ đặc điểmcủa
v/tốc vt
-.Thảo luận về dạng đồ thị hàm số v=f(t)
N/dạng được hàm vttheo thời gian ,trả lời các câu hỏi của g/viên
+.Nêu khái niệm về cđtnd đều và cđtcd đều
-.Trả lời câu hỏi C1
-. Thảo luận và
So sánh tanvới gia tốc a để hiểu rõ khái niệm hệ số góc
-.Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 5: Củng cố và vận dụng ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi 1;2;3;4/sgk
-.Nhận xét câu trả lời của h/sinh
_Trả lời câu hỏi 1;2;3;4/sgk
-.Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 6: Giao bài tập về nhà ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Nêu tên bài tập trong sgk và sbtvl L10để h/sinh làm ở nhà
Nhớ tên bài tập làm ở nhà
Hoạt động 7: .Nhận xét đánh giá ý thức học tập của h/sinh trong tiết học .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kết thúc tiết 5
File đính kèm:
- GA T5.doc