1. Kiến thức:
- Viết được phương trình trạng thái của khí lí tưởng.
- Nêu được quá trình đẳng áp gì và phát biểu được định luật Gay Luy-xắc.
2. Kỹ năng:
- Vẽ được đường đẳng áp trong hệ toạ độ (V,T).
3. Thái độ
- Tích cực tự giác và hợp tác trong học tập
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 561 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 65: Phương trình trạng thái của khí lí tưởng định luật Gay Luy-Xác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG TRÌNH TRẠNG THÁI CỦA KHÍ LÍ TƯỞNG
ĐỊNH LUẬT GAY LUY-XÁC
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Viết được phương trình trạng thái của khí lí tưởng.
- Nêu được quá trình đẳng áp gì và phát biểu được định luật Gay Luy-xắc.
2. Kỹ năng:
- Vẽ được đường đẳng áp trong hệ toạ độ (V,T).
3. Thái độ
- Tích cực tự giác và hợp tác trong học tập
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Dụng cụ thí nghiệm.
- Đồ thị đường đẳng áp.
2. Học sinh
- Ôn lại thuyết động học phân tử và định luật Boyle – Mariottot, định luật Sác lơ
3. Gợi ý ứng dụng CNTT
- Đồ thị đường đẳng áp.
- Hình ảnh minh họa.
C. PHÖÔNG PHAÙP
- Giaûi quyeát vaán ñeà, thaûo luaän nhoùm
- Thực nghiệm
D. TIEÁN TRÌNH LEÂN LÔÙP.
1. OÅn ñònh toå chöùc
- OÅn ñònh lôùp, ñieåm danh
2. Kieåm tra baøi củ
- Nêu nội dung và công thức định luật Sác lơ ?
- Đặc điểm đồ thị của đường đẳng tích ?
3. Baøi môùi
Đặt vấn đề:
Hoaït ñoäng cuûa thaày vaø troø
Noäi dung kieán thöùc
Hoạt động 1: Tìm hiểu về phương trình trạng thái.
GV : Đặt vấn đề: Với một khối khí xác định thì ba đại lượng p, V, T liên hệ với nhau như thế nào?
- Hướng dẫn học sinh xây dựng mối liên hệ p, V, T giữa hai trạng thái thông qua trạng thái trung gian. Từ đó đi đến phương trình trạng thái.
HS: Thiết lập phương trình trạng thái theo hướng dẫn của GV.
GV: Nhận xét cách làm của HS. Chú ý cho HS biểu thức của phương trình trạng thái khi chuyển từ trạng thái (1) sang trạng thái (2)
HS:
Hoạt động 2: Tìm hiểu về định luật Gay luy xác
GV: Từ phương trình trạng thái, hướng dẫn HS rút ra định luật Gay Lussac.
HS: Đọc SGK, phát biểu định luật và ghi nhận công thức.
GV: Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi C1..
HS: Thảo luận nhóm trả lời câu C1 ở SGK
GV: Cho HS vẽ đồ thị đường đẳng áp trong hệ tọa độ (V,T) và nhận xét
HS: Vẽ đồ thị
1.Phương trình trạng thái khí lý tưởng:
Xét một khối khí biến đổi từ trạng thái 1 (p1, V1, T1) sang trạng thái 2 (p2, V2, T2).
Chia quá trình thành hai đẳng quá trình: đẳng nhiệt (1-2’) và đẳng tích (2’-2).
Trong quá trình (1-2’), định luật Boyle-Mariotte cho ta:
(1)
Trong quá trình (2’-2), định luật Charles cho ta:
hay (2)
Từ (1) và (2):
Vì các trạng thái 1 và 2 được chọn bất kỳ nên ta có thể viết:
Đây là phương trình trạng thái của khí lý tưởng.
2. Định luật Gay Lussac:
Trong quá trình đẳng áp (p = const) thì phương trình trạng thái cho ta:
Thể tích V của một lượng khí có áp suất không đổi thì tỉ lệ với nhiệt độ tuyệt đối của khí.
4. Cuûng coá vaø luyeän taäp.
GV: - Cho HS thảo luận trả lời các câu hỏi 1,2 ,3 trang 233 SGK
- Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy.
HS: - Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trắc nghiệm câu hỏi.
- Làm việc cá nhân giải bài tập 2 (SGK).
- Hệ thống lại kiến thức đã học
5. Höôùng daãn hoïc sinh töï hoïc ôû nhaø
GV: - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà.
- Yêu cầu HS chuẩn bị bài mới “Phương trình Cla pê rôn – Men đê lê ép”
HS: - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà.
- Chuẩn bị cho bài mới: nắm lại phương trình trạng thái của chất khí
File đính kèm:
- Tiet 65.doc