Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 65: Phương trình trạngthái của khí lí tưởng. Định luật Gay Luy- Xác (tiếp theo)

I.Mục tiêu.

1. Về kiến thức.

-Biết kế hợp hai định luật Bôi-lơ-Ma-ri-ốt và định luật Sác-lơ để tìm phương trình thể hiện mối liên hệ giữa 3 thông số của một lượng khí xác định.

-Tìm được mối liên hệ giữa nhiệt độ và thể tích khi áp suất không đổi, từ đó có thể phát biểu nội dung của định luật Sác-lơ.

2.Về kĩ năng.

 Vận dụng được kiến thức trong bài để giải các bài tập liên quan.

3.Về tư tưởng.

- Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài,ghi chép bài đầy đủ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 65: Phương trình trạngthái của khí lí tưởng. Định luật Gay Luy- Xác (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường đhsp hà nội 2 Trường thpt thuận thành 1 GIáO áN Tiết 65: Phương trình trạng thái của khí lí tưởng. Định luật Gay Luy- xác. Chương VI: Chất khí Giáo viên hướng dẫn: Phạm Huy Trường Giáo sinh thực tập : Đào Kim Chi Ngày 15 tháng 03 năm 2010 I.Mục tiêu. 1. Về kiến thức. -Biết kế hợp hai định luật Bôi-lơ-Ma-ri-ốt và định luật Sác-lơ để tìm phương trình thể hiện mối liên hệ giữa 3 thông số của một lượng khí xác định. -Tìm được mối liên hệ giữa nhiệt độ và thể tích khi áp suất không đổi, từ đó có thể phát biểu nội dung của định luật Sác-lơ. 2.Về kĩ năng. Vận dụng được kiến thức trong bài để giải các bài tập liên quan. 3.Về tư tưởng. - Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài,ghi chép bài đầy đủ. II.Chuẩn bị. 1.Giáo viên: Chuẩn bị giáo án và kiến thức. 2.Học sinh: Ôn lại hai định luật Bôi-lơ-Ma-ri-ốt và định luật Sác-lơ. III.Tiến trình bài dạy. Hoạt động 1: ổn định lớp và kiểm tra bài cũ. Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng -Kiểm tra sĩ số lớp -Đưa ra câu hỏi: Thế nào là khí lí tưởng, viết biểu thức của định luật Sác-lơ và định luật Bôi-lơMa-ri-ốt? -Nhận xét và cho điểm. - Học sinh trả lời. - Khí lí tưởng là khí tuân theo đúng hai định luật Bôi-lơ-Ma-ri-ốt và định luật Sác-lơ. -Định luật Bôi-lơ-Ma-ri-ốt: pV=const -Định luật Sác-lơ:const. Hoạt động 2: Đặt vấn đề. Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng ở bài trước ta thấy rằng để tìm mối liên hệ giữa hai trong ba thông số trạng thái của một lượng khí xác định người ta đã tạo ra những đẳng quá trình.Trên thực tế để tạo ra những quá trình như vậy là rất khó, vì vậy thông thường trong một quá trình biến đổi thì cả 3 thông số đều thay đổi, mối liên hệ giữa chúng được thể hiện qua một phương trình goi là phương trình trạng thái của khí tưởng. Học sinh lắng nghe để tìm ra vấn đề. Hoạt động 3: Thiết lập phương trình. Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng -Xét một lượng khí không đổi chuyển từ (1) có các thông số p1, V1,T1 sang trạng thái (2) có các thông số p2,V2,T2 hãy vẽ đồ thị biểu diễn quá trình biến đổi đó? -Nhìn từ đồ thị hãy đưa ra những cách biến đổi từ (1) sang (2)? -Cách biến đổi nào là đơn giản nhất? -Từ đồ thị hãy viết sơ đồ biểu diễn quá trình biến đổi từ (1) sang (2)? - áp dụng các định luật đã học để tìm mối liên hệ giữa các thông số? -Vì các trạng thái chọn là bất kì nên ta có const -Đó chính là phương trình trạng thái của khí lí tưởng. -Chú ý: áp dụng cho lượng khí xác định và khí kí tưởng. -C phụ thuộc vào lượng khí ta xét. Sự phụ thuộc đó ntn bài sau ta sẽ học. -có rất nhiều cách biến đổi. - -Học sinh lắng nghe và ghi nhận. 1.Thiết lập phương trình. -Xét một lượng khí kông đổi. -đồ thị: -Sơ đồ: - áp dụng định luật Bôi-lơ-Ma-ri-ốt cho (1)->(2”) -áp dụng định luật Sác-lơ cho (2’)->(2) Hay: const Hoạt động4: Rút ra định luật Gay Luy-xác Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng -Ta đã tìm được mối liên hệ giữa p,V và p,T vậy V,T có mối liên hệ hay không? hãy tìm mối liên hệ đó? -Đây là biểu thức định luật Gay Luy-xác. -Phát biểu nội dung định luật? -Vẽ đồ thị quá trình đẳng áp? -Với mỗi giá trị của p ta được 1 đường đẳng áp tập hợp các đường đẳng áp thành họ đường đẳng áp. -Tại sao p2<p1? -Từ phương trình trạng thái khi p=const ta có const -Phát biểu nội dung định luật. -Vẽ đồ thị 2.Định luật Sác-lơ. -Từ phương trình trạng thái khi p=const ta có const -Nội dung(sgk) -Đồ thị: Hoạt động 5: Làm bài tập vận dụng và củng cố kiến thức Hoạt động của GV Hoạt động của hs Nội dung ghi bảng -Yêu cầu học sinh đọc sgk và đưa ra hướng làm? -Cần nhớ const const -Về nhà làm các bài tập trong sgk -áp dụng phương trình trạng thái. -Học sinh về nhà ôn bài và làm các bài tập trong sgk. 3.Bài tập vận dụng. Nhận xét của giáo viên hướng dẫn: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Bắc Ninh, tháng 03 năm 2010

File đính kèm:

  • doctiet 65 pttt.doc