Mục tiêu
- Kiến thức: Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có năng lượng. Biết dụng cụ đo điện năng là công tơ điện. Chỉ ra sự chuyển hoá điện năng ở một số dụng cụ dùng điện. Vận dụng công thức A=Pt=UIt để tính một đại lượng.
- Kĩ năng: Quan sát, đọc số chỉ của dụng cụ đo thiết bị điện. Vận dụng kiến thức làm bài tập.
- Thái độ: Yêu khoa học
II. Chuẩn bị: 1 công tơ điện
III. Tiến trình
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 713 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 13 - Bài 13: Điện năng – công của dòng điện (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 12 tháng 10 năm 2006
Tiết 13- bài 13: ĐIỆN NĂNG – CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN
I. Mục tiêu
- Kiến thức: Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có năng lượng. Biết dụng cụ đo điện năng là công tơ điện. Chỉ ra sự chuyển hoá điện năng ở một số dụng cụ dùng điện. Vận dụng công thức A=Pt=UIt để tính một đại lượng.
- Kĩ năng: Quan sát, đọc số chỉ của dụng cụ đo thiết bị điện. Vận dụng kiến thức làm bài tập.
- Thái độ: Yêu khoa học
II. Chuẩn bị: 1 công tơ điện
III. Tiến trình
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
ĐIỆN NĂNG –
CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN
I.Điện năng
1. Dòng điện có mang năng lượng
Dòng điện vcó khả năng thực hiện công cũng như làm biến đổi nhiệt năng của vật nên dòng điện mang năng lượng. Năng lượng của dòng điện gọi là điện năng.
2. Sự chuyển hoá điện năng thành các dạng năng lượng khác.
C2
C3
3. Kết luận (SGK)
II. Công của dòng điện
1. Công của dòng điện
C4: P=A/t
C5: Từ công thức P=A/t=> A=Pt mà P=UI nên A=UIt
A công (J) P= công suất (W), U hiệu điện thế (v), I cường độ dòng điện (A),
t thời gian (s)
Ngoài ra A Acòn có đơn vị kwh
1kwh=3 600 000(J)
2. Đo công của dòng điện
Bằng công tơ điện
III. Vận dụng
C7
C8
Hoạt động 1 (8’) Tìm hiểu năng lượng dòng điện
- Nhóm HS thực hiện C1 để phát hiện đòng điện mang năng lượng.
Hoạt động 2 (8’): Tìm hiểu sự chuyển hoá điện năng thành các dạng năng lượng.
- Các nhóm HS thực hiện C2
- Cá nhân HS thực hiện C3
- Vài HS nêu kết luận và nhắc lại khái niệm hiệu suất.
Hoạt động 3 (15’): tìm hiểu công của dòng điện, công thức tính và đo công của dòng điện
- Cá nhân Hs thực hiện C4
- Cá nhân HS thực hiện C5
- Đọc phần giải thích công tơ điện và làm C6
Hoạt động 4 (8’): Vận dụng – Củng cố.
- Cá nhân HS làm C7
- Cá nhân HS làm C8
Đề nghị một số nhóm trả lời câu hỏi:
- Điều gì chứng tỏ công cơ học thực hiện trong hoạt động các dụng cụ hay thiết bị này?
- Điều gì chứng tỏ nhiệt lượng được cung cấp trong dụng cụ hay thiết bị này?
=> kết luận
- Đề nghị các nhóm thảo luận chỉ ra và điền vào bảng 1.
- Đề nghị đại diện các nhóm trình bày kết quả và thảo luận cả lớp.
- Yêu cầu 1 vài HS nêu câu trả lời, HS khác bổ sung
- Cho HS ôn lại khái niệm hiệu suất và vận dụng.
- Thông báo về công của dòng diện
- Đề nghị 1 hay 2 em nêu mối quan hệ giữa A và P => A
- Yêu cầu HS khác nêu tên, đơn vị các đại lượng
- Theo dõi HS làm C6. Sau đó gọi một số HS nêu kết quả của mình.
- Theo dõi HS làm C7, C9, nhắc nhở HS sai sót, gợi ý HS khó khăn. Đề nghị HS nêu kết quả. GV nhận xét.
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Bài vừa học: Học ghi nhớ, làm các bài tập 13.1 đến 13.6 SBT
Bài sắp học: Đọc trước tìm cách làm bài tập 1,2,3 (bài 14)
File đính kèm:
- TIET 13.doc