I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+Nhận biết được đơn vị điện trở, công thức điện trở, vận dụng để làm bài tập.
+Phát biểu, viết được hệ thức đinh luật ôm
+Vận dụng định luật ôm để giải một số bài tập đơn giản
- Kỹ năng: Vận dụng kiến thức để giải bài tập
- Thới độ: Yêu khoa học.
II. Chuẩn bị: Với giáo viên: Kẻ sẵn bảng ghi giá trị thông số U/I đối với mỗi dây dẫn dựa vào số hiệu bảng 1,2
III. Tiến trình lên lớp
Vào bài: như sách giáo khoa.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 813 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 2 - Bài 2: Điện trở của dây dẫn định luật ôm (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:5.9.2006
Tiết 2- Bài 2: ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN ĐỊNH LUẬT ÔM
I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+Nhận biết được đơn vị điện trở, công thức điện trở, vận dụng để làm bài tập.
+Phát biểu, viết được hệ thức đinh luật ôm
+Vận dụng định luật ôm để giải một số bài tập đơn giản
- Kỹ năng: Vận dụng kiến thức để giải bài tập
- Thới độ: Yêu khoa học.
II. Chuẩn bị: Với giáo viên: Kẻ sẵn bảng ghi giá trị thông số U/I đối với mỗi dây dẫn dựa vào số hiệu bảng 1,2
III. Tiến trình lên lớp
Vào bài: như sách giáo khoa.
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN ĐỊNH LUẬT ÔM
I. Điện trở của dây dẫn.
1. Xác định thông số U/I đối với mỗi dây dẫn.
C1.
C2. Với 1 dây giống nhau
Với 2 dây: U/I khác nhau
2. Điện trở
- R=U/I không đổi đối với mỗi dây dẫn gọi là điện trở của dây dẫn đó
- Ký hiệu sơ đồ:W
- Đơn vị: W (Ôm)
- Ý nghĩa: (SGK)
II. Định luật Ôm
Hệ thức I=U/R
Nội dung: SGK
III. Vận dụng
C3: U=IR=0,5.12=6(v)
C4: R2=3R1=> I1=3I2
Hoạt động 1: (10’) Ôn lại kiến thức liên quan đến bài mới.
Cá nhân học sinh chuẩn bị trả lời câu hỏi của giáo viên.
Hoạt động 2(10’): Xác định U/I đối với mỗi dây dẫn.
- Cá nhân học sinh dựa vào bảng 1,2 tính U/I
- Cá nhân học sinh trả lời C2 và thảo luận với cả lớp.
Hoạt động 3:(10’) Tìm hiểu khái niệm điện trở
- Cá nhân học sinh đọc thông báo khái niệm R trong SGK
- Cá nhân học sinh suy nghĩ trả lời câu hỏi của giáo viên.
Hoạt động 4:(5’) Phát biểu và viết hệ thức định luật Ôm:
- Từng học sinh viết hệ thức định luật Ôm vào vở.
- Phát biểu nội dung đinh luật Ôm
Hoạt động 5: (10’) Củng cố và vận dụng: Từng học sinh trả lời câu hỏi giáo viên đưa ra
- Cá nhân học sinh giải C3, C4
- Nêu khái niệm về mối quan hệ giữa I và U.
- Đồ thị biểu diễn mqh đó có đặc điểm gì?
- Đặt vấn đề như SGK
- Theo dõi kiểm tra , giúp học sinh yếu tính toán.
- Yêu cầu một vài học sinh trả lời C2 và cho cả lớp thảo luận
- Tính R của dây dẫn bằng công thức nào?
- Khi U tăng 2 lần thì R tăng mấy lần? Tại sao?
- U=3v, I=250mA thì R= ?W
- Đổi các đơn vị sau 0,5MW = kW=
- Nêu ý nghĩa R
- Yêu cầu vài học sinh phát biểu định luật ôm trước lớp
- Công thức R=U/I dùng để làm gì?
- Gọi 1 HS lên bảng giải C3, C4, trao đổi với cả lớp.
- GV chính xác hóa các câu trả lời của hs
+Hướng dẫn học ở nhà:
Bài vừa học: Học thuộc ghi nhớ, làm bài tập trong SBT
Bài sắp học: Ôn lại cách sử dụng Ampe kế và Vôn kế, vẽ sơ đồ mạch điện, đọc trước bài thực hành số 1
+Bổ sung sau khi dạy
File đính kèm:
- TIET 2.doc