Mục tiêu:
1-Kiến thức
-Nắm lại các kiến thức đã học về điện học, vân dụng để giải thích, trả lời các câu hỏi
2-Kĩ năng
-Hệ thống hoá,ôn tập kiến thức
-Vận dụng công thức để giải bài tập
3-Thái độ
-Yêu thích môn học, thấy được vai trò của điện trong cuộc sống
II/Chuẩn bị:
Cả lớp Ghi trước ra bảng phụ từ câu 12 16
III/Tổ chức hoạt động dạy và học:
1-Kiểm Tra bài cũ
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 20 - Bài 20: Tổng kết chương I: Điện học (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
Tiết 20, Bài 20: tổng kết chương I: điện học
I/Mục tiêu:
1-Kiến thức
-Nắm lại các kiến thức đã học về điện học, vân dụng để giải thích, trả lời các câu hỏi
2-Kĩ năng
-Hệ thống hoá,ôn tập kiến thức
-Vận dụng công thức để giải bài tập
3-Thái độ
-Yêu thích môn học, thấy được vai trò của điện trong cuộc sống
II/Chuẩn bị:
Cả lớp Ghi trước ra bảng phụ từ câu 12 ề16
III/Tổ chức hoạt động dạy và học:
1-Kiểm Tra bài cũ
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
-Nhận xét, đánh giá
2-Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động của trò
HĐ1: Trình bày và trao đổi kết quả đã chuẩn bị
-GV yêu cầu lớp phó học tập báo cáo tình hình chuẩn bị bài ở nhà của các bạn trong lớp
-Gọi HS đọc phần chuẩn bị bài ở nhà của mình đối với mỗi câu của phần tự kiểm tra
-Qua phần trình bày của HS ề GV đánh giá phần chuẩn bị bài ở nhà của cả lớp nói chung, nhắc nhở những sai sót mà HS thường gặp và nhấn mạnh một số điểm cần chú ý sau :
1) I=U/R
2)R=U/I với một dây dẫn R khôngđổi
3)R1nt R2 => Rtđ = R1+R2
R1// R2=>
=> Rtđ =
4) R=
5) Q=I2Rt
6) Các công thức tính p , A
7) Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện
-Lớp phó học tập báo cáo việc chuẩn bị bài ở nhà của các bạn trong lớp
-HS trình bày các câu hỏi trả lời của phần tự kiểm tra. Các HS khác lắng nghe, nhận xét bổ sung và hoàn chỉnh câu trả lời của bạn
-HS lưu ý sửa chữa những chổ sai
I/Tự kiểm tra
Câu 1 => Câu11
Hoạt động 2: Vận dụng
- Đề nghị HS làm nhanh các câu từ
12ề16 và trả lời trước lớp, có thể yêu cầu HS trình bày lý do lựa chọn phương án trả lời của mình
-Với câu 14, 15, 16 có thể hướng dẫn
cho HS chọn phương án đúng nếu HS gặp khó khăn
-Dành thời gian để từng HS tự lực làm câu 18 và 19. Đối với mỗi câu có thể yêu cầu một HS lên bảng trình bày lời giải trong khi các HS khác giải tại chổ.
-Tổ chức cho cả lớp nhận xét trao đổi lời giải của bạn trình bày trên bảng và khẳng định lời giải đúng cần có
-HS làm nhanh các câu từ 12ề15 và trả lời trước lớp, giải thích lý do lựa chọn phương án trả lời của mình
-Từng HS tự lực làm câu 18, 19 và lên bảng trình bày lời giải
-Các HS khác nhận xét lời giải của bạn, sửa chữa những sai sót nếu có
II/Vận dụng
-Phương án đúng cho mỗi câu là :
Câu12(C), Câu13(B)
Câu14(D), Câu15(A) Câu 16(D)
Câu18
a) Các dụng cụ đốt nóng bằng điện đều có bộ phận chính làm bằng dây dẫn cólớn để có R lớn Khi có I chạy qua thì Q hầu như chỉ toả ra ở đoạn dây dẫn này mà không toả nhiệt ở dây nối bằng đồng (có nhỏ do đó có R nhỏ)
b)Điện trở của ấm khi hoạt động bình thường
R==48,4
c) Tiết diện của dây điện trở này
Ta có: R=
S == 0,045.10-6
=0,045mm2
Do S =
ềd= 0,24mm
Vậy đường kính tiết diện là 0,24mm
3-Củng cố
?Viết công thức của định luật Jun-Lenxơ, định luật ôm và công thức tính điện trở của dây dẫn
-GV hệ thống lại cách giải bài tập vật lí
4-Hướng dẫn về nhà
-Ôn tập toàn bộ chương1
-Yêu cầu HS về nhà làm tiếp các câu 16, 17 và 20, có thể cho HS biết trước đáp số của câu 17 và 20 để HS tự kiểm tra lời giải của mình
------------------------------------
File đính kèm:
- tong ket chuong 1vat ly 9.doc