Mục tiêu
Kiến thức: Tự ôn tập và tự kiểm tra được những yêu cầu kiến thức và kĩ năng của chương I
Kĩ năng: Làm bài tập
Thái độ: An toàn và tiết kiệm điện
II. Chuẩn bị: HS chuẩn bị phần tự kiểm tra
III. Tiến trình
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 651 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 22: Tổng kết chương I : Điện học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:10.11.2006
Tiết 22: TỔNG KẾT CHƯƠNG I: ĐIỆN HỌC
I.Mục tiêu
Kiến thức: Tự ôn tập và tự kiểm tra được những yêu cầu kiến thức và kĩ năng của chương I
Kĩ năng: Làm bài tập
Thái độ: An toàn và tiết kiệm điện
II. Chuẩn bị: HS chuẩn bị phần tự kiểm tra
III. Tiến trình
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
TỔNG KẾT CHƯƠNG I: ĐIỆN HỌC
I. Tự kiểm tra
1. I tỷ lệ thuận với U
2. U/I=R (không đổi với 1 dây dẫn)
3.
4. R1 nt R2 : Rtđ=R1+R2
R1 // R2 : Rtđ=R1R2/(R1+R2)
5. l’=3l => R’=3R
- s’=4s => R’=R/4
- Vì rđồng<rnhôm
- R=r.l/s
6. Thay đổi trị số, thay đổi I
nhỏ, ghi sẵn, vòng màu
7. Pđm , P=UI
8.
9.
10.
11.
II. Vận dụng
12. C
13. B
14. D
15. A
16. l’=l/2; s’=2s
=> R’=R/4=3W
Chọn D
17. R1 nt R2: R=R1+R2=40W (1)
R2//R1: R=12/1,6=7,5W (2)
Từ (1) và (2) ta có: R1+R2=40W
R1R2=300W
R1, R2=
18. a. r lớn => R lớn => Q tỏa cao
b. R=U2/P=2202/1000= W
c. R=r.l/s=> s=r.l/R
Hoạt động 1 (25’): Trình bày và trao đổi kết quả đã chuẩn bị.
- Từng HS trình bày câu trả lời đã chuẩn bị với mỗi câu của phần tự kiểm tra theo yêu cầu của giáo viên.
- Phát biểu, trao đổi, thảo luận với cả lớp để có câu trả lời cần đạt được đối với mỗi câu của phần tự kiểm tra
Hoạt động 2 (20’): Làm phần vận dụng
- Làm từng câu theo yêu cầu của giáo viên
- Trình bày câu trả lời và trao đổi, thảo luận với cả lớp theo yêu cầu của giáo viên.
- HS làm bài theo gợi ý của giáo viên
- Kiểm tra việc trả lời phần tự kiểm tra để phát hiện những kiến thức và kĩ năng mà HS chưa vững
- Đề nghị 1 hay 2 HS trình bày câu trả lời đã chuẩn bị.
- Trao đổi với HS về những vấn đề HS chưa vững
Khẳng định câu trả lời đúng
- Đề nghị HS làm nhanh câu 12, 13, 14, 15. Đối với câu 12, 13 đề nghị HS trình bày lý do lựa chọn.
- Yêu cầu 2 HS lên bảng giải 18, 19. HS nhận xét
GV thống nhất lời giải đúng.
Nếu HS yếu GV có thể gợi ý:
C12: Khi tăng thêm 12v thì U=?; khi đó I=?
C13: U/I đặc chưng bởi đại lượng nào?
C14: Mắc nối tiếp thì đại lượng nào không đổi? Vậy ta phải chọn I=I1 hay I2 để cả hai R không bị hỏng? Khi đó U=?
C15: Mắc R1//R2 thì U phải bằng U1 hay U2 để cả 2 điện trở không hỏng? Vậy U=?
C16. R có mqh gì với l, s?
Vậy khi l’=l/2 thì R’=?
S’=2s thì R’=?
R’=? R
C17. Khi R1 nt R2 thì Rtđ=?
R1//R2 thì Rtđ=?
Ta có phương trình R1R2=?
R1+R2=?
=> R1, R2
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Bài vừa học: Nắm chắc kiến thức cơ bản chương I. Làm bài tập 19, 20 SGK
Bài sắp học: Nam châm có đặc tính gì? Tìm hiểu từ tính của nam châm.
File đính kèm:
- TIET 22.doc