Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 33 - Bài 32: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng

/MỤC TIÊU:

1-Kiến thức

-Xác định được có sự biến đổi (tăng hay giảm) của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm TN với nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện

-Dựa trên quan sát TN, xác lập mối quan hệ giữa sự xuất hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín

-Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng

-Vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải thích và dự đoán những trường hợp cụ thể trong đó xuất hiện hay không xuất hiện dòng điện cảm ứng

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 701 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 33 - Bài 32: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng: Tiết 33, Bài 32: điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng I/Mục tiêu: 1-Kiến thức -Xác định được có sự biến đổi (tăng hay giảm) của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm TN với nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện -Dựa trên quan sát TN, xác lập mối quan hệ giữa sự xuất hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín -Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng -Vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải thích và dự đoán những trường hợp cụ thể trong đó xuất hiện hay không xuất hiện dòng điện cảm ứng 2-Kĩ năng -Quan sát TN, mô tả chính xác tỉ mỉ thí nghiệm -Phân tích, tổng hợp kiến thức cũ 3-Thái độ Ham học hỏi, yêu thích môn học II/Chuẩn bị: 1, GV: Mô hình cuộn dây dẫn và đường sức từ của 1 nam châm 2, HS: Học bài cũ và xem trước bài mới từ nhà. III, Tổ chức hoạt động dạy và học: 1-Kiểm tra bài cũ: ( Hoạt động 1) 2-Bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động1: kiểm tra, tổ chức tình huống học tập 1-kiểm tra -Có mấy cách dùng nam châm để tạo ra dòng điện trong cuộn dây dẫn kín? - Hiện tượng cảm ứng điện từ là gì? => GV nhận xét và cho điểm 2-Đặt vấn đề: Như SGK/87 -Một HS lên bảng trả lời câu hỏi của GV nêu ra -HS dưới lớp tham gia thảo luận và hoàn chỉnh câu trả lời của bạn trên lớp -HS dự đoán Tiết 33, Bài 32: điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng Hoạt động 2: Khảo sát sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây. - đặt vấn đề: Xung quanh nam châm có từ trường. Các nhà bác học cho rằng chính từ trường gây ra dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín. Từ trường được biểu diễn bằng đường sức từ. Vậy hãy xét xem trong các TN trên số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây có biến đổi không ? - làm thí nghiệm như H 32.1 - SGK, yêu cầu HS quan sát và trả lời C1. - yêu cầu HS phát biểu nhận xét 1. - lắng nghe -HS quan sát GV và trả lời câu C1. -HS nhận xét : I/sự biến đổi số đường sức từ xuyên qua tiét diện của cuộn dây 1.Quan sát C1: - tăng - giảm - tăng - tăng 2, nhận xét 1: (bảng phụ) Hoạt động 3: Tìm hiểu điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng -GV yêu cầu nhóm HS trả lời câu C2 bằng việc hoàn thành bảng 1 -Dựa vào bảng 1 trên bảng phụ đã được HS thảo luận hoàn thành. GV hướng dẫn HS đối chiếu, tìm điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để trả lời C3 - thông báo: Đó chính là nội dung của nhận xét 2, treo bảng phụ và yêu cầu 1 HS đọc. -GV yêu cầu HS vận dụng nhận xét 2 để trả lời C4, có thể gợi ý : Khi đóng (ngắt) mạch điện thì dòng điện qua nam châm tăng hay giảm? từ đó suy ra sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây có biến thiên hay không? Khi đó trong cuộn dây dẫn kín có xuất hiện dòng điện hay không? - Gv yêu cầu HS khác nhận xét rồi KL -Từ nhận xét 1 và 2 ta có thể đưa ra kết luận chung về điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng là gì ? - HS suy nghĩ hoàn thành bảng1 và cử đại diện lên bảng hoàn thành bảng 1 trên bảng phụ -HS thảo luận để tìm điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng - lắng nghe, 1 HS đọc nhận xét 2, dưới lớp chú ý lắng nghe. -Cá nhân HS suy nghĩ trả lời câu C4 - nhận xét lẫn nhau - phát biểu kết luận II,điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng C2: (Bảng phụ - bảng 1) C3: Đường sức từ xuyên qua tiết diện S phải biến đổi. * Nhận xét 2: ( bảng phụ) C4: (bảng phụ) * Kết luận: ( bảng phụ) HĐ 4: Củng cố - Vận dụng -Gọi 2, 3 HS nhắc lại điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng.Thông báo cho HS đó là nội dung của phần KL/SGK/89 -Yêu cầu cá nhân HS hoàn thành câu C5 -Yêu cầu cá nhân HS hoàn thành câu C6 -HS ghi nhớ điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng tại lớp -HS vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải thích câu C5 -HS vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải thích câu C6 III, Vận dụng C5: Quay núm của đinamô, nam châm quay theo. Khi 1 cực của nam châm lại gần cuộn dây, số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây tăng, lúc đó xuất hiện dòng điện cảm ứng. Khi cực đó của NC ra xa cuộn dây thì số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây giảm, lúc đó cũng xuất hiện dòng điện cảm ứng. C6: Tương tự C5 3-Hướng dẫn về nhà -Học thuộc phần ghi nhớ -Làm bài tập 32.1 => 32.4 SBT -Tham khảo thêm mục "Có thể em chưa biết" - Ôn lại các kiến thức đã học để giờ sau ôn tập ---------------------------------------

File đính kèm:

  • docdieu kien xuat hien dong dien cam ungvat ly 9.doc