MỤC TIÊU
1 . Kiến thức:
ã Xác định được có sự biến đổi ( Tăng hay giảm) của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm TN với nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện.
ã Dựa trên quan sát TN xác lập được mối quan hệ giữa sự xuất hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín.
ã Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng.
Vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải thích và dự đoán những trường hợp cụ thể, trong đó xuất hiện hay không xuất hiện dòng điện cảm ứng
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 33 - Bài 32: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngy soạn:........................
Ngày giảng:
9A:.....................................
9B:.....................................
Tiết 33
Bài 32: Điều kiện xuất hiện
dòng điện cảm ứng
A – mục tiêu
1 . Kiến thức:
Xác định được có sự biến đổi ( Tăng hay giảm) của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm TN với nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện.
Dựa trên quan sát TN xác lập được mối quan hệ giữa sự xuất hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín.
Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng.
Vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải thích và dự đoán những trường hợp cụ thể, trong đó xuất hiện hay không xuất hiện dòng điện cảm ứng.
2 . Kĩ năng:
Quan sát và mô tả tỉ mỉ TN.
Phân tích, tổng hợp kiến thức cũ.
3 . Thái độ:
Ham học hỏi, yêu thích môn học.
B – Chuẩn bị:
Mô hình cuộn dây dẫn và đường sức từ của 1 nam châm.
Kẻ sẵn bảng 1 (SGK/88) ra bảng phụ.
1 cuộn dây có gắn bóng đèn LED.
1 thanh nam châm có trục quay vuông góc với thanh.
C – Tổ chức hoạt động dạy – Học.
* ổn định tổ chức lớp:
+ lớp 9A có mặt :.............................
+ lớp 9B có mặt :..............................
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra - Tổ chức tình huống. (8 phút)
GV nêu Y/c kiểm tra:
+Nêu các cách dùng nam châm để tạo ra dòng điện trong cuộn dây dẫn kín ?
GV nhận xét cho điểm.
GV: Có trường hợp nào mà nam châm chuyển động so với cuộn dây mà không xuất hiện dòng điện cảm ứng không ?
GV làm TN cho nam châm chuyển động quanh trục của nam châm trùng với trục của ống dây à Để không xuất hiện dòng điện cảm ứng.
Vậy điều kiện để xuất hiện dòng điện cảm ứng là điều kiện như thế nào ?
à Bài mới:
Hoạt động 2: Khảo sát sự biến thiên của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín. (10 phút)
+Y/c HS đọc thông báo SGK/87.
GV đưa ra mô hình như hình 32.1 (SGK/87)
+Y/c HS quan sát mô hình và đọc câu C1.
GV cho HS thảo luận câu C1.
GV hướng dẫn HS thảo luận chung để rút ra nhận xét.
GV đưa ra nhận xét như SGK/87.
Hoạt động 3: Tìm mqh giữa sự tăng, giảm của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín với sự xuất hiện dòng điện cảm ứng.(15 phút)
GV treo bảng 1 lên bảng và Y/c HS lên bảng để hoàn thành bảng 1.
+Từ kết quả bảng 1 em hãy cho biết khi nào xuất hiện dòng điện cảm ứng ?
+Từ kết quả của câu C2 và C3 em rút ra nhận xét gì ?
+Y/c HS vận dụng nhận xét để trả lời câu C4.
+Từ 2 nhận xét trên em rút ra được kết luận gì ?
DDBVMT
- Các kiến thức về môi trường:
+ Dòng điện sing ra từ trường và ngược lại từ trường lại sinh ra dòng điện. Điện trường và từ trường tồn tại trong một thể thống nhất gọi là điện từ trường.
+ Điện năng là nguồn năng lượng có nhiều ưu điểm: dễ sử dụng, để chuyển hoá thành các dạng năng lượng khác,dễ truyền tải đi xa... nên ngày càng được sử dụng phổ biến.
+ Việc sử dụng điện năng không gây ra các thải độc hại cung như các tác nhân gây ô nhiễm môi trường nên đây là một nguồn năng lượng sạch.
Hoạt động 4: Vận dụng - Củng cố.
(12 phút)
GV cho HS hoạt động cá nhân để trả lời câu C5 và C6.
GV cho HS làm TN kiểm tra lại câu C6
Qua bài học này ta cần nắm được điều gì ?
+Y/c HS đọc phần ghi nhớ SGK.
*Hướng dẫn về nhà.
+ Học thuộc phần ghi nhớ
+ Làm bài tập 32 ở SBT
+Đọc phần có thể em chưa biết.
+Ôn lại toàn bộ kiến thức đã học trong chương trình.
1 HS lên bảng kiểm tra.
+Nam châm vĩnh cửu quay quanh 1 trục thẳng đứng trước ống dây hoặc đưa nam châm lại gần hay ra xa ống dây à Xuất hiện dòng điện cảm ứng.
+Đóng ngắt mạch của nam châm điệnà Xuất hiện dòng điện cảm ứng.
HS đưa ra dự đoán.
I - sự biến đổi số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây.
HS đọc thông báo SGK/87.
HS quan sát mô hình và thảo luận để trả lời câu C1.
C1:
+Số đường sức từ tăng.
+Số đường sức từ Không đổi.
+Số đường sức từ giảm.
+Số đường sức từ tăng.
HS trong lớp tham gia thảo luận và rút ra nhận xét.
*Nhận xét 1: (SGK/87)
II - Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng
HS lên bảng hoàn thành bảng 1.
C 2: Bảng 1:
Có Có
Không Không
Có Có
C3: Khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây biến đổi (Tăng hay giảm) à Xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín.
HS đưa ra nhận xét.
*Nhận xét 2: (SGK/88)
HS hoạt động cá nhân trả lời câu C4.
C4:
+Khi ngắt mạch thì I à 0 . Từ trường của nam châm yếu đi, số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây giảm à Xuất hiện dòng điện cảm ứng.
+Khi đóng mạch thì I tăng . Từ trường của nam châm mạnh lên, số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây tăng à Xuất hiện dòng điện cảm ứng.
*Kết luận: (SGK/88)
GDDBVMT
- Các biện pháp bảo vệ môi trường:
+ Thay thế các phương tiện giao thông sử dụng động cơ nhiệt bằng các phương tiện giao thông sử dụng động cơ điên.
+ Tăng cường sản xuất điện năng bằng các nguồn năng lượng sạch: năng lượng nước, năng lượng gió, năng lượng mặt trời.
III – Vận dụng
HS hoạt động cá nhân trả lời câu C5; C6
C5: Quay núm đinamô xe đạp à Nam châm quay.
+Khi 1 cực của nam châm lại gần cuộn dây à số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây tăng à Xuất hiện dòng điện cảm ứng.
+ Khi cực đó của nam châm ra xa cuộn dây à số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây giảm à Xuất hiện dòng điện cảm ứng.
C6 : Trả lời tương tự như câu C5.
HS làm TN kiểm tra.
HS đọc phần ghi nhớ
*Ghi nhớ: (SGK/89)
*Rút kinh nghiệm
..
File đính kèm:
- T33.doc