Giáo án môn Vật lý 9 - Sự phân tích ánh sáng trắng

I. MỤC TIÊU:

Phát biểu được khẳng định: Trong chùm sáng trắng có chứa nhiều chùm sáng máu khác nhau

Trình bày và phân tích được TN phân tích ánh sáng trắng bằng lăng kính để rút ra được kết luận: Trong chùm sáng trắng có chứa nhiều chùm sáng màu

Trình bày và phân tích được TN phân tích ánh sáng trắng bằng đĩa CD để rút ra được kết luận như trên

I. CHUẨN BỊ:

Mỗi nhóm :

- lăng kính tam giác đều

- 1 màn chắn trên có khoét 1 khe hẹp

- 1 bộ tấm lọc màu xanh, đỏ, nửa đỏ nữa xanh

- 1 đĩa CD

- 1 đèn phát ánh sáng trắng

II. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

1/ Ổn định:

2/ Kiểm tra bài cũ:

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 666 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Sự phân tích ánh sáng trắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 29: Tõ ngµy ®Õn ngµy TiÕt 59: Sù ph©n tÝch ¸nh s¸ng tr¾ng I. Môc tiªu: Ph¸t biÓu ®­îc kh¼ng ®Þnh: Trong chïm s¸ng tr¾ng cã chøa nhiÒu chïm s¸ng m¸u kh¸c nhau Tr×nh bµy vµ ph©n tÝch ®­îc TN ph©n tÝch ¸nh s¸ng tr¾ng b»ng l¨ng kÝnh ®Ó rót ra ®­îc kÕt luËn: Trong chïm s¸ng tr¾ng cã chøa nhiÒu chïm s¸ng mµu Tr×nh bµy vµ ph©n tÝch ®­îc TN ph©n tÝch ¸nh s¸ng tr¾ng b»ng ®Üa CD ®Ó rót ra ®­îc kÕt luËn nh­ trªn I. ChuÈn bÞ: Mçi nhãm : l¨ng kÝnh tam gi¸c ®Òu 1 mµn ch¾n trªn cã khoÐt 1 khe hÑp 1 bé tÊm läc mµu xanh, ®á, nöa ®á n÷a xanh 1 ®Üa CD 1 ®Ìn ph¸t ¸nh s¸ng tr¾ng II. Ho¹t ®éng d¹y- häc: 1/ æn ®Þnh: 2/ KiÓm tra bµi cò: ? H·y nªu mét sè nguån ph¸t ¸nh s¸ng tr¾ng, ¸nh s¸ng mµu. Cã thÓ t¹o ra ¸nh s¸ng tr¾ng b»ng c¸ch nµo? nªu cô thÓ c¸ch lµm. §¸p ¸n: * C¸c nguån ph¸t ¸nh s¸ng tr¾ng: -MÆt Trêi lµ nguån ph¸t ¸nh s¸ng tr¾ng rÊt m¹nh(trõ lóc b×nh minh vµ hoµng h«n) -C¸c ®Ìn d©y tãc nãng s¸ng * C¸c nguån ph¸t ¸nh s¸ng mµu: -C¸c ®Ìn LED -§Ìn lazer -C¸c lo¹i ®Ìn èng ph¸t ra ¸nh s¸ng mµu * C¸ch t¹o ra ¸nh s¸ng tr¾ng: ChiÕu ¸nh s¸ng tr¾ng qua mét tÊm läc mµu ta thu ®­îc ¸nh s¸ng cã mµu cña tÊm läc -ChiÕu ¸nh s¸ng mµu qua tÊm läc cïng mµu sÏ thu ®­îc ¸nh s¸ng vÉn cã mµu ®ã -ChiÕu ¸nh s¸ng mµu qua tÊm läc kh¸c mµu sÏ kh«ng ®­îc ¸nh s¸ng mµu ®ã n÷a. 3/ Néi dung bµi míi Ho¹t ®éng cña ThÇy Ho¹t ®éng cña trß Néi dung ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: T¹o t×nh huèng häc tËp: GV ®Æt vÊn ®Ò vµo bµi nh­ ë SGK Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu viÖc ph©n tÝch mét chïm s¸ng tr¾ng b»ng l¨ng kÝnh: -Y/c HS ®äc SGK môc TN1 ®Ó n¾m c¸ch lµm TN ? Nªu c¸ch bè trÝ TN vµ môc ®Ých cÇn quan s¸t -GV cho HS tiÕn hµnh TN vµ nªu c¸c l­u ý ë SGK -Y/c HS tr¶ lêi C1 -Y/c HS ®äc SGk vµ n¾m th«ng tin c¸ch tiÕn hµnh TN2, -Cho HS dù ®o¸n h×nh ¶nh quan s¸t ®­îc. -Cho HS tiÕn hµnh TN theo hd trªn vµ y/c HS quan s¸t kÕt qu¶ ®Ó kh¼ng ®Þnh dù ®o¸n. -Tæ chøc HS tiÕn hµnh tiÕp TN 2,b vµ hoµn thµnh C2, C3,C4 -Sau khi tr¶ lêi c¸c c©u hái GV cho HS nªu kÕt luËn rót ra Ho¹t ®éng 3: T×m hiÓu viÖc ph©n tÝch ¸nh s¸ng tr¾ng b»ng ®Üa CD : H­íng dÉn HS lµm TN 3: -GV ph¸t dông cô cho HS vµ y/c HS quan s¸t kÕt hîp ®äc c¸c c©u hái C5, C6 ®Ó tr¶ lêi -GV uèn n¾m c¸c c©u tr¶ lêi cña HS -? Qua TN trªn em cã kÕt luËn g×? -Cho HS nªu kÕt luËn chung ë SGK Ho¹t ®éng 4: VËn dông: -GV HD HS tr¶ lêi c¸c c©u hái vËn dông C7, C8 C9 SGK -HS theo dâi -HS ®äc SGk -HS ph¶i chØ ®­îc c¸ch quan s¸t sù bè trÝ cña khe, cña l¨ng kÝnh, vµ cña m¾t, quan s¸t ®­îc ¸nh s¸ng g× sau l¨ng kÝnh -HS tiÕn hµnh TN, rót ra ®­îc kÕt qua rvµ tr¶ lêi C1 -HS ®äc SGk -HS dù ®o¸n -HS tiÕn hµnh TN vµ quan s¸t, kh¼ng ®Þnh dù ®o¸n -HS lµm tiÕp TN 2b, Tr¶ lêi c¸c c©u C2, C3,C4 -HS nªu kÕt luËn -HS nhËn dông cô, tiÕn hµnh quan s¸t vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái C5, C6 -HS nªu kÕt luËn TiÕt 59: Sù ph©n tÝch ¸nh s¸ng tr¾ng I. ph©n tÝch mét chïm s¸ng tr¾ng b»ng l¨ng kÝnh: 1/ThÝ nghiÖm 1: C1: Sau khi chiÕu ¸nh s¸ng tr¾ng qua l¨ng kÝnh thu ®­îc mét d¶i ¸nh s¸ng mµu. 2/ThÝ nghiÖm 2: 3/ KÕt luËn: ChiÕu mét chïm s¸ng tr¾ng hÑp qua mét l¨ng kÝnh th× sÏ thu ®­îc nhiÒu chïm s¸ng mµu kh¸c nhau n»m s¸t c¹nh nhau, t¹o thµnh mét d¶i mµu nh­ cÇu vßng. II. Ph©n tÝch mét chïm s¸ng tr¾ng b»ng sù ph¶n x¹ trªn ®Üa CD: 1/ThÝ nghiÖm 1: C5 C6 2/KÕt luËn: Cã thÓ ph©n tÝch mét chïm s¸ng tr¾ng thµnh nh÷ng chïm s¸ng mµu b»ng c¸ch cho nã ph¶n x¹ trªn ®Üa CD III. kÕt luËn chung: IV VËn dông: C7 C8 C9 4/ DÆn dß: -Häc bµi theo Ghi nhí SGK §äc phÇn “Cã thÓ em ch­a biÕt” Lµm bµi tËp ë SBT TiÕt 60: Sù trén c¸c ¸nh s¸ng mµu I. Môc tiªu: -Tr¶ lêi ®­îc c©u hái : ThÕ nµo lµ sù trén hai hay nhiÒu ¸nh s¸ng mµu víi nhau. -Tr×nh bµy vµ gi¶i thÝch ®­îc TN trén c¸c ¸nh s¸ng mµu. -M« t¶ ®­îc mµu cña ¸nh s¸ng mµ ta thu ®­îc khi trén hai hay nhiÒu ¸nh s¸ng mµu víi nhau. II. ChuÈn bÞ: Mçi nhãm: 1 ®Ìn chiÕu cã ba cöa cæ vµ hai g­¬ng ph¼ng bé c¸c tÊm léc mµu(®á, lôc, lam) vµ mét tÊm ch¾n s¸ng 1 mµn ¶nh 1 gi¸ quang häc. III. Ho¹t ®éng d¹y- häc: 1/ æn ®Þnh: 2/ KiÓm tra bµi cò: ? Cã thÓ ph©n tÝch ¸nh s¸ng tr¾ng b»ng nh÷ng c¸ch nµo? Lµm bµi tËp 53-1, 53-4 SBT §¸p ¸n: * Cã thÓ ph©n tÝch ¸nh s¸ng tr¾ng b»ng nh÷ng c¸ch: - ChiÕu ¸nh s¸ng tr¾ng qua l¨ng kÝnh - Cho ¸nh s¸ng tr¾ng ph¶n x¹ trªn mÆt ghi cña ®Üa CD 3/ Néi dung bµi míi Ho¹t ®éng cña ThÇy Ho¹t ®éng cña trß Néi dung ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: T¹o t×nh huèng häc tËp: GV ®Æt vÊn ®Ò nh­ ë SGK Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu kh¸i niÖm sù trén c¸c ¸nh s¸ng mµu: -H­íng dÉn HS ®äc SGK , quan sÊt TN ®Ó tr¶ lêi c©u hái: ? Trén c¸c ¸nh s¸ng mµu lµ g× ?ThiÕt bÞ trén mµu cã cÊu t¹o nh­ thÕ nµo? T¹i sao cã 3 cöa sæ? T¹i sao c¸c cöa sæ cã tÊm léc mµu? Ho¹t ®éng 3: T×m hiÓu kÕt qu¶ sù trén hai ¸nh s¸ng mµu: TN1: -Y/c HS ®äc tµi liÖu n¾m th«ng tin vµ c¸ch lµm, -GV ph¸t dông cô vµ hd HS tiÕn hµnh TN -Y/c HS nhËn xÐt ¸nh s¸ng trªn mµn ch¾n ? Cã khi nµo thu ®­îc ¸nh s¸ng mµu ®en -Tõ kÕt qu¶ TN yªu cÇu HS rót ra kÕt luËn Ho¹t ®éng 4: T×m hiÓu kÕt qu¶ trén ba ¸nh s¸ng mµu víi nhau ®Ó ®­îc ¸nh s¸ng tr¾ng: -HD HS lµm thÝ nghiÖm 2 t­¬ng tù nh­ TN 1 nh­ng ë ®©y thªm mét tÊm läc mµu n÷a -L­u ý cho HS nªn ®Ó gÇn mµn ch¾n ®Ó nh×n thÊy ¸nh s¸ng tr¾ng râ h¬n -Y/cHS nhËn xÐt mµu cña ¸nh s¸ng thu ®­îc -GV cã thÓ thay 3 mµu kh¸c vµ tiÕn hµnh TN t­¬ng tù ®Ó rót ra nhËn xÐt. -?H·y rót ra kÕt luËn Ho¹t ®éng 5: VËn dông: GV h­íng dÉn HS c¸ch lµm thÝ nghiÖm ë C3 vµ y/c HS vÒ nµh lµm xem nh­ mét bµi tËp thùc hµnh. -HS theo dâi -HS ®äc SGK, n¾m th«ng tin vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái cña GV ®Ò ra -HS ®äc tµi liÖu, n¾m c¸ch lµm -HS tiÕn hµnh thÝ nghiÖm theo nhãm -Hs nhËn xÐt -HS lµm TN ®Ó kiÓm tra tiÕp -HS rót ra kÕt luËn -HS tiÕn hµnh TN 2 -HS thùc hiÖn vµ rót ra nhËn xÐt -HS quan s¸t TN va nhËn xÐt mµu cña ¸nh s¸ng thu ®­îc. -HS rót ra kÕt luËn TiÕt 60: Sù trén c¸c ¸nh s¸ng mµu I.ThÕ nµo lµ sù trén c¸c ¸nh s¸ng mµu víi nhau: Trén c¸c ¸nh s¸ng mµu víi nhau lµ chiÕu ®ång thêi c¸c ¸nh s¸ng mµu ®ã vµo cïng mét ®iÓm vµ thu ®­îc mét ¸nh s¸ng cã mµu kh¸c h¼n II.trén hai ¸nh s¸ng mµu víi nhau: 1/ ThÝ nghiÖm 1: 2/KÕt luËn: Khi trén hai ¸nh s¸ng mµu víi nhau ta ®­îc ¸nh s¸ng mµu kh¸c. Khi hoµn toµn kh«ng cã ¸nh s¸ng th× ta thÊy tèi, tøc lµ thÊy mµu ®en. III.trén ba ¸nh s¸ng mµu víi nhau ®Ó ®­îc ¸nh s¸ng tr¾ng: 1/ThÝ nghiÖm 2: 2/KÕt luËn: Khi trén ba ¸nh s¸ng mµu ta thu ®­îc ¸nh s¸ng tr¾ng IV.V©n dông: 4/ DÆn dß: VÒ nhµ lµm ®­îc bµi tËp thùc hµnh ë C3 §äc thªm phÇn cã thÓ enm ch­a biÕt. Häc bµi theo ghi nhí + Vë ghi Lµm c¸c bµi tËp ë SBT Xem tr­íc bµi 55.

File đính kèm:

  • docTuan 30.doc