Kiến thức: - Lập công thức tính năng lượng hao phí do tỏa nhiệt trên đường dây tải điện
- Nêu được hai cách làm giảm hao phí điện năng khi tải đi
2-Kĩ năng: - Lí giải vì sao chọn cách tăng hiệu điện thế hai đầu đường dây
3-Thái độ:
II-CHUẨN BỊ
1-Giáo viên:
2-Học sinh: - Hoàn thành phần dặn dò tiết trước
3-Phương pháp: Phát vấn + Nêu vấn đề + Học nhóm
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 870 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 40: Truyền tải điện năng đi xa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 40: TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA.
I-MỤC TIÊU
1-Kiến thức: - Lập công thức tính năng lượng hao phí do tỏa nhiệt trên đường dây tải điện
- Nêu được hai cách làm giảm hao phí điện năng khi tải đi
2-Kĩ năng: - Lí giải vì sao chọn cách tăng hiệu điện thế hai đầu đường dây
3-Thái độ:
II-CHUẨN BỊ
1-Giáo viên:
2-Học sinh: - Hoàn thành phần dặn dò tiết trước
3-Phương pháp: Phát vấn + Nêu vấn đề + Học nhóm
III-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
Trợ giúp của giáo viên
Học tập của học sinh
Nội dung ghi bảng
4'
5'
12'
12'
9'
Hoạt động1: Bài cũ-Tình huống.
1- Nêu các tác dụng của dòng điện xoay chiều .Tác dụng nào phụ thuộc chiều dòng điện ?
2- Hãy đọc công thức tính công suất của dòng điện và công thức công suất tỏa nhiệt của dòng điện ?
Hoạt động2: Nhận biết sự cần thiết phải có máy biến thế để truyền tải điện năng .
* ĐVĐ: Khi tải điện năng đến hộ tiêu thụ điện phải qua các trạm biến thế mà hiệu điện thế truyền đến hàng chục ngàn vôn .Làm như vậy vừa tốn kém vừa nguy hiểm .Vậy có được lợi gì không?
Hoạt động 3: Nhận biết sự hao phí điện năng vì tỏa nhiệt khi tải điện .Thiết lập công thức tính công suất hao phí . .
Cho HS trả lời câu hỏi : Khi tải điện năng bằng dây dẫn có hao hụt , mất mát gì dọc đường không ?
*Cho hoạt động nhóm xử lý :
-Đọc mục 1 SGK
-Làm việc theo nhóm tìm công thức tính công suất hao phí .
-Cho HS lên bảng trình bày lập luận tìm ra công thức tính công suất hao phí .
Hoạt động 4: Từ công thức tính Php tìm các biện pháp giảm Php và lựa chọn cách nào có lợi.
*Cho hoạt động nhóm và xử lý C1., C2., C3.
- Cho đại diện nhóm trình bày các xử lý
-Cho Thảo luận chung để rút ra kết luận về sự lựa chọn cách làm giảm hao phí điện năng khi trên đường dây tải điện
Hoạt động 5 : Củng cố-Vận dụng
Cho HS làm việc cá nhân xử lý C4. C5.
-Tổ chức thảo luận về kết quả
-2 HS lên bảng trả lời
- Lớp thảo luận sửa chữa.
* HS: suy nghĩ và nêu dự đoán có lợi về gì.
* HS:cá nhân trả lời câu hỏi của GV.
* HS:hoạt động nhóm kết hợp với cá nhân
-Đọc mục 1 SGK
-Tìm công thức tính Php
-Lên bảng thiết lập công thức .
* HS:hoạt động nhóm
-Xử lý C1., C2., C3.
-Đại diện nhóm trình bày các xử lý .
-Tham gia thảo luận về rút kết luận về cách lựa chọn phương án giảm hao phí điện năng khi tải điện
* HS:_cá nhân xử lý C4. C5.
-Tham gia thảo luận về kết quả .
* HS: đọc phần ghi nhớ và trả lời các câu hỏi của GV
TIẾT 40: TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA.
I-SỰ HAO PHÍ ĐIỆN NĂNG TRÊN ĐƯỜNG DÂY TRUYỀN TẢI ĐIỆN
1.Tính điện năng hao phí trên đường dây tải điện
*Thiết lập công thức tính công suất hao phí do tỏa nhiệt Php : sgk
Php = RP2 / U2 (3)
2.Cách làm giảm hao phí
C1.Giảm R hoặc tăng U
C2. R = ? l / S , xét ? chọn trước ,l không đổi
phải tăng tiết diện S(cồng kềnh và không kinh tế)
kém).
C3. Theo (3) : tăng Ucông suất hao phí do tỏa nhiệt Php giảm nhiêù . Phải chế tạo máy biến thế .
Kết luận
(SGK)
III-VẬN DỤNG
C4.Theo (3) Php tỉ lệ nghịch với U2 nên khi U =500000V tăng 5 lần so với U' = 100000V thì Php giảm 52 = 25 lần.
C5. Bắt buộc phải dùng máy biến thế để giảm Php,
tiết kiệm ,bớt khó khăn vì dây dẫn quá to và nặng
IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (3 ')
-Học thuộc phần ghi nhớ cuối bài. - Làm các bài tập trang 45 của sách bài tập
V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG
.....................................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T40L9.doc