Giáo án Vật lí Lớp 9 - Tiết 50: Ôn tập

I. MỤC TIÊU

1. Tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương Quang học từ bài 44 đến bài 51.

2. Vận dụng một cách tổng hợp các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề (trả lời câu hỏi, giải bài tập, giải thích hiện tượng.) có liên quan.

II. CHUẨN BỊ

- GV đọc hệ thống câu hỏi cho HS chuẩn bị trước:

1. Hiện tượngkhúc xạ ánh sáng là gì?

2. Sự khúc xạ ánh sáng xảy ra như thế anò khi chiếu ánh sáng từ không khí vào nước? Từ thuỷ tinh ra không khí?

3. Một ống hút nhúng vào một cốc nước. nhìn qua cốc nước thấy ống hút như bị gấp khúc? hãy giải thích?

4. Cách nhận biết thấu kính hội tụ? Làm thế nào để xác định tiêu điểm của nó? Tính chất ảnh tạo bởi thấu kính hội tụ?

5. Vẽ tiếp các tia sau đi qua thấu kính hội tụ:

a) Tia tới song song với trục chính.

b) Tia tới đi qua tiêu điểm.

c) Tia tới đi qua quang tâm.

6. Vẽ ảnh của một vật AB qua thấu kính hội tụ biết AB vuông góc với trục chính và A nằm trên trục chính trong các trường hợp sau: a) d>2f ; b) f

7. Cách nhận biết thấu kính phân kì? Tính chất ảnh tạo bởi thấu kính phân kì?

8. Hãy vẽ tiếp các tia sau đây qua thấu kính phân kì:

a) Tia tới song song với trục chính.

b) Tia tới đi qua quang tâm.

9. Vẽ ảnh của một vật sáng AB qua thấu kính phân kì biết AB vuông góc với trục chính và A nằm trên trục chính trong các trường hợp sau: a) d>f; b) d

10. Vật kính của máy ảnh là loại thấu kính gì? ảnh của vật chụp lên ở đâu? máy ảnh thông thường thì ảnh nhỏ hơn hay lớn hơn vật? Cùng chiều hay ngược chiều với vật?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 275 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 - Tiết 50: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 3 tháng 3 năm 2009 Tiết 50: ôn tập i. mục tiêu 1. Tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương Quang học từ bài 44 đến bài 51. 2. Vận dụng một cách tổng hợp các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề (trả lời câu hỏi, giải bài tập, giải thích hiện tượng...) có liên quan. ii. Chuẩn bị - GV đọc hệ thống câu hỏi cho HS chuẩn bị trước: 1. Hiện tượngkhúc xạ ánh sáng là gì? 2. Sự khúc xạ ánh sáng xảy ra như thế anò khi chiếu ánh sáng từ không khí vào nước? Từ thuỷ tinh ra không khí? 3. Một ống hút nhúng vào một cốc nước. nhìn qua cốc nước thấy ống hút như bị gấp khúc? hãy giải thích? 4. Cách nhận biết thấu kính hội tụ? Làm thế nào để xác định tiêu điểm của nó? Tính chất ảnh tạo bởi thấu kính hội tụ? 5. Vẽ tiếp các tia sau đi qua thấu kính hội tụ: a) Tia tới song song với trục chính. b) Tia tới đi qua tiêu điểm. c) Tia tới đi qua quang tâm. 6. Vẽ ảnh của một vật AB qua thấu kính hội tụ biết AB vuông góc với trục chính và A nằm trên trục chính trong các trường hợp sau: a) d>2f ; b) f<d<2f ; c) d<f. 7. Cách nhận biết thấu kính phân kì? Tính chất ảnh tạo bởi thấu kính phân kì? 8. Hãy vẽ tiếp các tia sau đây qua thấu kính phân kì: a) Tia tới song song với trục chính. b) Tia tới đi qua quang tâm. 9. Vẽ ảnh của một vật sáng AB qua thấu kính phân kì biết AB vuông góc với trục chính và A nằm trên trục chính trong các trường hợp sau: a) d>f; b) d<f. 10. Vật kính của máy ảnh là loại thấu kính gì? ảnh của vật chụp lên ở đâu? máy ảnh thông thường thì ảnh nhỏ hơn hay lớn hơn vật? Cùng chiều hay ngược chiều với vật? i. mục tiêu 1. Tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương Điện học từ bài 1 đến bài 17. 2. Vận dụng một cách tổng hợp các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề (trả lời câu hỏi, giải bài tập, giải thích hiện tượng...) có liên quan. ii. Chuẩn bị - GV đọc hệ thống câu hỏi cho HS chuẩn bị trước: 1. Phát biểu và viết biểu thức của định luật Ôm? Giải thích từng kí hiệu có trong công thức? 2. Muốn xác định điện trở của một đoạn mạch bằng vôn kế và am pe kế cần phải mắc mạch điện như thế nào? 3. Viết công thức tính điện trở? giải thích từng kí hiệu có trong công thức đó? 4. Công dụng của biến trở? Hãy mô tả cấu tạo của biến trở có con chạy? 5.Làm thế nào để biết trị số của các điện trở dùng trong kĩ thuật? 6. Công thức tính công của dòng điện? giải thích từng kí hiệu có trong công thức? 7. Công thức tính công suất điện? giải thích từng kí hiệu có trong công thức? 8. Phát biểu và viết biểu thức của định luật Jun - Lenxơ? giải thích từng kí hiệu có trong công thức đó? iii. tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố các kiến thức cơ bản thông qua phần tự kiểm tra của học sinh (15phút). - GV hỏi cả lớp xem còn những câu hỏi nào của phần tự kiểm tra chưa làm được và tập trung vào các câu này để củng cố cho học sinh nắm chắc các kiến thức này. - GV tổng kết các nội dung chính. Hoạt động 2: Vận dụng tổng hợp các kiến thức (25phút). - Cho HS lần lượt làm các bài tập 40-41.1; 40-41.2; 42-43.4; 42-43.5; 42-43.6; 44-45.4; 44-45.5; 47.3; 47.4; 47.5. Hoạt động 3: Giao công việc về nhà cho HS (5phút) - Yêu cầu HS ôn tập kĩ chương 1 theo các nội dung GV đã hướng dẫn chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra.

File đính kèm:

  • docgiao_an_vat_li_lop_9_tiet_50_on_tap.doc