Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 40: Truyền tải điện năng đi xa (Tiếp)

Mục tiêu

Kiến thức: Lập được công thức tính năng lượng hao phí do toả nhiệt trên đường day tải điện. Nêu được 2 cách làm giảm hao phí và lí do tại sao chọn cách tăng U ở 2 đầu day

Kĩ năng: Vận dụng kiến thức đã học

Thái độ: Tiết kiệm điện năng bằng cách giảm hao phí.

II. Chuẩn bị: HS ôn lại kiến thức về công suất của dòng điện và công suất toả nhiệt của dòng điện.

III.Tiến trình

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 40: Truyền tải điện năng đi xa (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 40: TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA I. Mục tiêu Kiến thức: Lập được công thức tính năng lượng hao phí do toả nhiệt trên đường day tải điện. Nêu được 2 cách làm giảm hao phí và lí do tại sao chọn cách tăng U ở 2 đầu day Kĩ năng: Vận dụng kiến thức đã học Thái độ: Tiết kiệm điện năng bằng cách giảm hao phí. II. Chuẩn bị: HS ôn lại kiến thức về công suất của dòng điện và công suất toả nhiệt của dòng điện. III.Tiến trình NỘI DUNH HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA I.Sự hao phí điện năng trên đường day truyền tải điện. Khi truyền tải điện năng đi xa thì sẽ có 1 phần điện năng hao phí do hiện tượng toả nhiệt trên đường dây tải điện 1. Tính điện năng hao phí trên đường dây tải điện. P=UI (1) Php=I2R (2) Php=P2.R/U2 (3) 2. Cách làm giảm hao phí C1. Có 2 cách -Giảm R -Tăng U C2. Muốn giảm R thì phải tăng tiết diện=> m tăng => coat to hơn =>tốn kém hơn C3. Tăng U thì Php giảm rất nhiều vì Php~=1/U2. Phải chế tạo máy tăng thế. Kết luận SGK II.Vận dụng C4. U tăng 5 lần thì Php giảm 52=25 lần C5. Xây dựng đường day cao thế để giảm hao phí điện năng, bớt khó khăn vì dây dẫn quá to nặng. Hoạt động 1. Nhận biết tác dụng của máy biến thế. -Cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi của giáo viên Hoạt động 2( ).Tính điện năng hao phí. -Làm việc cá nhân và thảo luận nhóm tìm Php theo P, U, R -Thảo luận chung cả lớp về quá trình biến đổi các công thức. Hoạt động 3. Đề xuất làm giảm hao phí. -Làm việc theo nhóm, trả lời c1, C2, C3 -Đại diện nhóm, trình bày kết quả -Thảo luận chung cả lớp -Rút ra kết luận Hoạt động 4: Vận dụng. -Làm việc cá nhân, trả lời C4, C5 -Thảo luận chung về kết quả Hoạt động 5. Củng cố -Tự học ghi nhớ -Trả lời câu hỏi củng cố của giáo viên Để truyền tải điện người ta dùng phương tiện gì? Ngoài đường dây còn có trạm biến thế Trạm biến thế có cảnh báo gì? Có tác dụng gì? Làm như thế vừa tốn kém vừa nguy hiểm, có lợi gì? -Truyền tải điện đi xa, day dẫn có gì lợi so với các dạng năng lượng khác. -Truyền tải điện có gì mất mát dọc đường không? -Yêu cầu HS đọc mục 1, cho HS làm việc theo nhóm -Y/c 1 HS trình bày cách tính Php *Gợi ý: - Dựa vào công thức tính R để xem muốn giảm R thì phải làm gì? Có khó khăn gì? -So sánh 2 cách làm giảm hao phí xem cách nào giảm được nhiều hơn? -Muốn tăng Uthì phải giải quyết tiếp vấn đề gì? -Tổ chức cho HS làm C4, C5 -Thảo luận chung cả lớp, bổ xung thiếu xót -Tại sao có sự hao phí điện năng trên đường dây tải điện? -Nêu công thức tính điện năng hao phí trên đường day. -Chọn biện pháp nào có lợi nhất để giảm hao phí trên đường dây tải điện. Tại sao? HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Bài vừa học: Điện năng hao phí là do đâu. Cách làm giảm hao phí. Làm bài tập 36.1 đến 36.4 Bài sắp học: Tìm hiểu cầu tạo và hoạt động của máy biến thế.

File đính kèm:

  • docTIET 40.doc