I. Mục tiêu
-Kiến thức: Nêu được trường hợp nào TKHT cho ảnh rthật, ảo, chỉ ra được đặc điểm của các ảnh này
-Kĩ năng: Vẽ ảnh của vật qua TKHT
-Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ
II. Chuẩn bị:
Với 1 nhóm: 1 thấu kính hội tụ, 1 giá quang học, một cây nến, 1 màn, 1 bật lửa.
III. Tiến trình
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 718 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 41: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41: ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI THẤU KÍNH HỘI TỤ
I. Mục tiêu
-Kiến thức: Nêu được trường hợp nào TKHT cho ảnh rthật, ảo, chỉ ra được đặc điểm của các ảnh này
-Kĩ năng: Vẽ ảnh của vật qua TKHT
-Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ
II. Chuẩn bị:
Với 1 nhóm: 1 thấu kính hội tụ, 1 giá quang học, một cây nến, 1 màn, 1 bật lửa.
III. Tiến trình
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI TKHT
I.Đặc điểm của một vật tạo bởi TKHT
1.Thí nghiệm
a. Đặt vật ở ngời tiêu cự
C1. Ảnh thật ngược chiều với vật.
C2. Vật gần thấu kính không thu được ảnh trên màn.
Ảnh ảo cùng chiều với vật.
b. Đặt vật trong khoảng tiêu cự.
Ảnh ảo cùng chiều với vật và lớn hơn vật
II. Cách dựng ảnh.
1.Dựng ảnh của điểm sáng s tạo bởi TKHT
C4.
2.Dựng ảnh của 1 vật sáng AB tạo bởi TKHT
C5.
a.
f=12cm
d=36cm
b.
f=12cm
d=8cm
III.Vận dụng
C6.
a. DBOI ~ DB’OI => IO/OH=BI/HB’ (1)
DIOF’ ~ DB’A’F’ => IO/A’B’ hay AB/A’B’=OF’/F’A’ (2)
Từ (1)=> BI/HB’=OF’/F’A ĩ 36/d’=12/d’-12
d’=18cm
h’=0,5cm
Hoạt động1 (5’). Ôn tập những kiến thức có liên quan.
- Cá nhân HS trả lời câu hỏi của GV.
Hoạt động2(15’)
-Nhóm HS bố trí TN hình 43.2, thực hiện C1, C2 ghi vào bảng 1
-Thảo luận nhóm, trả lời C3
Hoạt động 3(15’) Dựng ảnh của 1 vật tạo bởi TKHT
+Cá nhân HS thực hiện C4
+Dựng ảnh của vật sáng AB tạo bởi thấu kính hội tụ
+Cá nhân HS thực hiện C5
Hoạt động 4(10’) Củng cố, Vận dụng
+Cá nhân HS trả lời câu hỏi của GV
+Cá nhân học sinh trả lời C6, C7
-Hãy nêu cách nhận biết TKHT
-Kể tên và biểu diễn trên hình vẽ đường truyền của 3 tia sáng đi qua thấu kính mà em đã học.
-Ảnh dòng chữ ta quan sát được qua TKHT là ảnh ảo cùng chiều với vật. Có khi nào ảnh ngược chiều với vật không? Cách bố trí TN?
-Hướng dẫn HS làm TN
-Y/c HS làm TN, trả lời C3
Làm thế nào để quan sát ảnh trong trường hợp này?
-Y/c các nhóm thảo luận về đặc điểm ảnh tạo bởi TKHT=> ghi bảng 1
-Y/c HS trả lời câu hỏi:
+Chùm tia tới từ s qua thấu kính cho chùm tia ló đồng qui ở s’. s’ là gì của s?
+Cần sử dụng mấy tia sáng xuất phát từ s để xác định s’?
+GV thông báo khái niệm ảnh của điểm sáng.
-Hướng dẫn thực hiện C5:
+Dựng ảnh B’của B
+Hạ B’A’ vuông góc với trục. A’ là ảnh ảo của A, A’B’ là ảnh của AB.
-Đề nghị HS trả lời câu hỏi:
+Hãy nêu đặc điểm của ảnh tạo bởi TKHT
+Nêu cách dựng ảnh của vật qua TKHT
+Y/c cá nhân HS làm C6, C7
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Bài vừa học: Học và vận dụng tốt ghi nhớ. Làm bài tập 42, 43.1,2
Bài sắp học: Xem trước và trả lời C1, C2 bài 43.
File đính kèm:
- TIET 47.doc