Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 55: Mắt cận và mắt lão

Mục tiêu

Kiến thức: Nêu được những biểu hiện và cách khắc phục tật mắt cận và mắt lão

Kĩ năng: Giải thích được cách khắc phục tật mắt cận và mắt lão. Biết thử mắt bằng bảng thi lực

Thái độ: Giữ gín và bảo vệ mắt

II. Chuẩn bị: Kính cận, kính lão, cách dựng ảnh của vật tạo bởi TKHT, TKPK

III. Tiến trình

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 750 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 55: Mắt cận và mắt lão, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 55: MẮT CẬN VÀ MẮT LÃO I. Mục tiêu Kiến thức: Nêu được những biểu hiện và cách khắc phục tật mắt cận và mắt lão Kĩ năng: Giải thích được cách khắc phục tật mắt cận và mắt lão. Biết thử mắt bằng bảng thi lực Thái độ: Giữ gín và bảo vệ mắt II. Chuẩn bị: Kính cận, kính lão, cách dựng ảnh của vật tạo bởi TKHT, TKPK III. Tiến trình NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV MẮT CẬN VÀ MẮT LÃO I. Mắt cận 1. Biểu hiện C1. chọn a, c, d C2 2.Cách khắc phục C3. Đeo kính cận (TKPK) C4. vẽ ảnh +Khi không đeo kính mắt không thấy rõ AB vì AB name ngoài khoảng cực viễn. =Khi đeo kính mắt thấy rõ A’B’ vì A’B’ name trong khoảng cực viễn. *KL: Kính can là kính phân kì, giúp người can thị nhìn rõ những vật ở xa. II. Mắt lão 1.Biểu hiện: Nhìn rõ vật ở xa, không nhìn rõ vật ở gần. 2. Cách khắc phục C5.Đeo kính lão (TKHT) C6. Vẽ ảnh -Khi mắt không đeo kính, mắt không nhìn rõ AB, vì AB name trong khoảng cực can -Khi đeo kính mắt lão thấy rõ A’B’ vì A’B’ name ngoài điểm cực can *KL: SGK III. Vận dụng Hoạt động 1(20’) Tìm hiểu tật cận thị và cách khắc phục -Cá nhân HS làm C1, C2, C3 -Thảo luận trên lớp về câu trả lời của bạn -Cá nhân HS làm C4 -Nêu Kết luận Hoạt động 2(15’) Tìm hiểu về tật mắt lão và cách khắc phục Đọc mục 1 phần II tìm hiểu đặc điểm của mắt lão. Làm C5 Nêu kết luận về biểu hiện của mắt lão và loại kính phải đeo để khắc phục tật mắt lão Hoạt động 3(5’) Củng cố Nêu biểu hiện của mắt cận, mắt lão và nêu cách khắc phục tật cận thị, tật mắt lão *Đề nghị HS: -Vận dụng vốn hiểu biết để trả lời C1, thảo luận trên lớp về kết quả? -Vận dụng C1 và Cv để làm C2 -Vận dụng kiến thức về thấu kính phân kì để nhận dạng kính cận *GV vẽ mắt vào hình vẽ, cho điểm cực viễn -Mắt có thấy rõ AB không? Tại sao? -Vẽ thêm kính cận đề nghị HS vẽ ảnh qua kính phân kì. -Mắt có thấy rõ A’B’ không?Tại sao? -Y/c HS nêu KL về tật cận thị, cách khắc phục. -Mắt lão nhìn rõ vật ở xa hay gần? -So với mắt bình thường thì Cc ở gần hay xa hơn bình thường? -Đề nghị HS nhận dạng kính lão là kính gì? -Y/c HS vẽ mắt -Y/c HS chọn vị trí Cc, vẽ vật AB đặt gần mắt hơn so với Cc -Mắt có thấy rõ AB không?Tại sao? -Y/c HS vẽ thêm kính lão, vẽ ảnh A’B’ của AB vào hình vẽ. -Mắt có thấy rõ A’B’không?Tại sao? Kính lão là thấu kính gì?Có tiêu điểm ở đâu?Kính lão có tác dụng gì? Đề nghị HS nêu biểu hiện của mắt cận, mắt lão, loại kính phải đeo để khắc phục

File đính kèm:

  • docTIET 55.doc