Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hệ thống hóa lại được các kiến thức đã học trong chương I
2. Kĩ năng: Trả lời được các câu hỏi + bài tập
3. Thái độ:- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên: Hệ thống câu hỏi + bài tập
2. Học sinh: Ôn lại các kiến thức có liên quan
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 724 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tuần 11: Tiết 20 : Tổng kết chương I: Điện học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/10/2012
Ngày giảng: 30/10/2012 Tại lớp 9E Thực hiện cả khối 9
Tuần 11: Tiết 20 : TỔNG KẾT CHƯƠNG I: ĐIỆN HỌC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hệ thống hóa lại được các kiến thức đã học trong chương I
2. Kĩ năng: Trả lời được các câu hỏi + bài tập
3. Thái độ:- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên: Hệ thống câu hỏi + bài tập
2. Học sinh: Ôn lại các kiến thức có liên quan
III. Tiến trình tổ chức day - học:
Bài mới:
Trợ giúp của thây
TG
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Ôn lại lý thuyết.
GV: nêu hệ thống các câu hỏi để củng cố lại các kiến thức đã học
HS: suy nghĩ và trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ sung
HS: nhận xét, bổ sung cho câu trả lời của nhau
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung
(10’)
I. Lý thuyết
1. Định luật Ôm:
C1: Nêu sự phụ thuộc của I vào U? vẽ đồ thị minh họa?
Công thức: I= U/R
C2: Phát biểu định luật Ôm? viết biểu thức của định luật?
C3: Nêu công thức tính U, I, R của đoạn mạch nối tiếp?
C4: nêu công thức tính U, I, R của đoạn mạch song song?
C5: nêu mối quan hệ của R vào ? viết công thức tính R?
C6: nêu công thức tính công suất điện? đơn vị?
C7: nêu công thức tính công - điện năng của dòng điện? đơn vị?
C8: phát biểu định luật Jun-lenxo? viết biểu thức?
Hoạt động 2: Vận dụng.
GV: nêu câu hỏi và hướng dẫn HS làm bài 1
HS: suy nghĩ và trả lời theo câu hỏi hướng dẫn của GV
HS: lên trình bày và nhận xét lẫn nhau
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận cho bài này
+ Xác định đề bài cần tìm gì? các yếu tố liên quan?
+ Xác định các công thức có liên quan?
GV: nêu câu hỏi và hướng dẫn HS làm bài 2
HS: suy nghĩ và trả lời theo câu hỏi hướng dẫn của GV
HS: lên trình bày và nhận xét lẫn nhau
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận cho bài này
+ Xác định đề bài cần tìm gì? các yếu tố liên quan?
+ Đây là dạng mạch điện gì? các công thức tính có liên quan?
(25’)
II. Bài tập
Bài 1:
U = 220 (v)
l = 100 (m)
s = 10-8 (m2)
Giải:
ta có: thay số ta được
áp dụng đinh luật Ôm ta có:
Bài 2:
Cho mạch điện như hình vẽ biết:
a,
b,
Giải:
a, vì R1 nt R2 nên
thay số
vì R12 // R3 nên
thay số
b, Áp dụng ta có
mà thay số ta được:
với ta có
4. Củng cố: (7’)
- Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm
- Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết
- Hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập.
5. Hướng dẫn học ở nhà: (2’)
- Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập và chuẩn bị cho tiết ôn tập tiếp theo.
Ngày soạn: 4/11/2012
Ngày giảng: 6/11/2012 Lớp 9E Cả khối 9
Tuần 12: Tiết 21: TỔNG KẾT CHƯƠNG I (Tiếp)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hệ thống hóa được các kiến thức đã học của chương I
2. Kĩ năng: Trả lời được các câu hỏi và bài tập
3. Thái độ:- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên: Hệ thống câu hỏi và bài tập.
2. Học sinh: Xem lại các kiến thức có liên quan.
III. Tiến trình tổ chức day - học:
Trợ giúp của GV
TG
Hoạt động của HS
Hoạt động 2: Vận dụng.
GV: Nêu các câu hỏi từ C12 đến C16
HS: Suy nghĩ và trả lời
GV: Gọi HS khác nhận xét, bổ sung
HS: Nhận xét và bổ xung cho nhau
GV: Tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận cho từng câu.
GV: Nêu câu C17 và gợi ý
HS: Thảo luận theo nhóm và cử đại diện trình bày. Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho nhau
GV: Tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận cho câu C17
GV: Gợi ý cho HS câu 18
HS: Suy nghĩ và trả lời
GV: Gọi HS khác nhận xét
HS: Nhận xét, bổ xung cho nhau
GV: Tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung.
GV: Lưu ý các cách giải khác nhau của HS
GV: Gợi ý cho HS câu 19
HS: Suy nghĩ và trả lời
GV: Gọi HS khác nhận xét
HS: nhận xét, bổ sung cho nhau
GV: Tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung.
GV: Lưu ý các cách giải khác nhau của HS
(10’)
II. Vận dụng:
C12: C
C13: B
C14: D
C15: A
C16: D
C17: - Khi mắc nối tiếp R1 và R2 thì:
=> (1)
- Khi mắc song song thì:
=>
=> (2)
từ 1 và 2 ta được:
hoặc .
C18: a, Vì khi làm bằng dây có điện trở suất lớn thì nhiệt lượng tỏa ra được nhiều.
b, Ta có
c, Với thay số ta có:
C19: a, nhiệt để đun sôi nước là:
nhiệt do dòng điện sinh ra là:
thay số ta được:
GV: gợi ý cho HS câu 20
HS: suy nghĩ và trả lời
GV: gọi HS khác nhận xét
HS: nhận xét, bổ sung cho nhau
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung.
GV: lưu ý các cách giải khác nhau của HS
với thay số ta có: .
b, thời gian đun hết 4l nước trong 1 ngày là:1482,4 x 30 = 44472 (s) = 12,4 (h).
vậy
tiền điện phải trả cho bếp trong 30 ngày là: đồng.
c, khi gập đôi dây dẫn điện thì điện trở tăng lên 4 lần --> công suất tăng lên 4 lần --> thời gian đun sôi nước giảm đi 4 lần: .C20:
a, - Dòng điện chạy qua toàn mạch là:
- Hiệu điện thế của đường dây là:
- Hiệu điện thế của toàn mạch là:
b, tổng thời gian dùng điện là:
- công suất sử dụng của dây là:
.
- tổng công suất của mạch điện là:
- tổng lượng điện năng sử dụng là:
.
- tiền điện phải trả trong 30 ngày là:
đồng.
4. Củng cố: (3’)- Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm
- Hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập.
- Dặn dò: Ôn tập để tiết sau kiểm tra 1 tiết.
File đính kèm:
- PHAN THI DUYEN LI 9 TUÀN 11, 12.doc