Giáo Án Vật Lý 9 Trường THCS Mỹ Thuận - Năm Học 2008-2009
Người Soạn: Nguyễn Khắc Điệp Trang 1
I/ MỤC TIÊU:
- Suy luận được rằng các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một loại vật liệu thì chúng tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây (trên cơ sở vận dụng hiểu biết về điện trở tương đương của đoạn mạch song song).
- Bố trí và tiến hành được TN kiểm tra mối quan hệ giữa điện trở và tiết diện của dây dẫn.
- Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một loại vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây.
II/ CHUẨN BỊ:
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tuần 4 - Tiết 8 - Bài 08: Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện của dây dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 04_Tiết 08 GIÁO ÁN VẬT LÍ 9
Bài 08: sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện của dây dẫn
I/ MỤC TIÊU:
- Suy luận được rằng các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một loại vật liệu thì chúng tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây (trên cơ sở vận dụng hiểu biết về điện trở tương đương của đoạn mạch song song).
- Bố trí và tiến hành được TN kiểm tra mối quan hệ giữa điện trở và tiết diện của dây dẫn.
- Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một loại vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây.
II/ CHUẨN BỊ:
- 1 nguồn điện 6V.
- 1 công tắc.
- 1 ampe kế, vôn kế.
- 7 đoạn dây nối.
- 2 dây điện trở có cùng vật liệu, cùng chiều dài và có tiết diện lần lược là S1, S2.
III. LÊN LỚP:
1/ Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số
2/ Kiểm tra bài cũ: (Kiểm tra trong nội dung)
3/ Dạy bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
NỘI DUNG
HĐ1: Trả lời câu hỏi.
- Điện trở dây dân phụ thuộc vào yếu tố nào? (cho điểm hs)
- Tiến hành TN với các điều kiện như thế nào? (cho điểm hs)
- Các dây dẫn có cùng tiết diện và làm từ cùng một loại vật liệu phụ thuộc vào chiều dài dây dẫn như thế nào? (cho điểm hs)
HĐ2: Nêu dự đoán về sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện.
- Yêu cầu hs nêu lên tính phụ thuộc để xét điện trở của dây dây vào tiết diện của dây.
- Yêu cầu hs thông qua nội dung SGK
- Yêu cầu hs tìm điện trở tương đương trong các trường hợp C1.
- Tiếp tục thực hiện C2:
HĐ3: Tiến hành TN kiểm tra dự đoán đã nêu theo yêu cầu của C2.
-Yêu cầu hs thông qua nội dung
- Hướng dẫn lại việc mắc mạch điện và cho hs thí nghiệm.
- Yêu cầu hs đọc và ghi kết quả vào bảng 1.
- Gọi các nhóm đối chiếu kết quả TN
- Gọi hs nhận xét kết quả TN
- Thông qua kết quả TN và phần nhận xét yêu cầu hs thảo luận đưa ra kết luận.
- Trả lời: chiều dài, tiết diện và vật liệu làm dây
- Dùng dây dẫn có chiều dài l, 2l, 3l, cùng tiết diện, cùng một loại vật liệu
- Điện trở của dây dẫn tỉ lệ thuận với chiều dài của dây.
- Dùng dây dẫn có cùng chiều dài, cùng tiết diện dây khác nhau, cùng một loại vật liệu
- Đọc SGK
- Tìm điện trở tương đương
- C1:
- C2: Dự đoán và ghi nhận.
- Đọc SGK
- Mắc mạch và tiến hành TN
- Đọc và ghi kết quả vào bảng 1.
- Đối chiếu kết quả TN
- Nêu nhận xét
- Thảo luận đưa ra kết luận
I/ Dự đoán sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện của dây dẫn:
- Tiết diện tăng gấp 2 lần thì điện trở:
- Tiết diện tăng gấp 3 lần thì điện trở:
- Điện trở của dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ một vật liệu thì tỉ lệ ghịch với tiết diện
II/ Thí nghiệm kiểm tra.
Nhận xét: Tỉ số với tở số .
Kết luận: Điện trở của dây dẫn lệ nghịch với tiết diện của dây.
HĐ4: Vận dụng.
G: Hướng dẫn hs giải các câu C3 đến C6
H: C3: Điện trở dây dẫn thứ nhất lớn gấp ba lần điện trở của dây thứ hai.
C4: Điện trở R2 của dây là:
C5: Dây thứ hai có chiều dài l2 = nên có điện trở nhỏ hơn hai lần, đồng thời có tiết diện S2=5S1 nên điện trở nhỏ hơn năm lần. Kết quả là dây thứ hai có điện trở nhỏ hơn 10 lần so với điện trở dây thứ nhất: .
C6: Xét một dây sắt dài l2 = 50(m) , có điện trở R1 = 120 () thì phải có tiết diện là . Vậy dây sắt dài l2 = 50(m), có điện trở R2 = 45() thì phải có tiết diện là:
4/ Củng cố:
Hỏi: - Để xác định điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào tiết diện của dây. Ta cần xác định giữ nguyên yếu tố nào và thay đổi yếu tố nào?
- Điện trở dây dẫn phụ thuộc vào tiết diện dây được tính như thế nào?
HS: Vận dụng kiến thức bài học để trả lời.
5/Dặn dò: Nhận xét tiết học, thái độ học tập của học sinh. Yêu cầu hs xem bài trước ở nhà bài 09.
File đính kèm:
- Tuan 04_Tiet 08.doc