1. Kiến thức :+Nhận biết được vật đàn hồi .
+ Trã lời được đặc điểm của lực đàn hồi
+ Rút ra được nhận xét sự phụ thuộc của lực đàn hồi vào độ biến dạng
2. Kỹ năng :+Phân tích , lắp ráp thí nghiệm
3 .Thái độ :+Có ý thức tìm tòi qui luật vật lý , nghiêm túc ,
4 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1236 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tiết 10 - Lực đàn hồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ 10: Ngày soạn …/11 /200.
Tên Bài : lực đàn hồi
A.mục tiêu: Qua bài học sinh
1. Kiến thức :+Nhận biết được vật đàn hồi .
+ Trã lời được đặc điểm của lực đàn hồi
+ Rút ra được nhận xét sự phụ thuộc của lực đàn hồi vào độ biến dạng
2. Kỹ năng :+Phân tích , lắp ráp thí nghiệm
3 .Thái độ :+Có ý thức tìm tòi qui luật vật lý , nghiêm túc ,
b . phương pháp giảng dạy :
+Hoạt động nhóm ,nêu và giả quyết vấn đề .
C. Chuẩn bị giáo cụ :
*Giáo viên : + Cho mỗi nhóm học sinh các dụng cụ thí nghiệm như hình 9.1, 9.2
*Học sinh : + Nghiên cứu tài liệu
D.tiến trình lên lớp :
1/ổn địng lớp : Kiểm tra sĩ số
2/Kiểm tra bài củ :+ Trọng lực là gì ? Phương và chiều của trọng lực ?kết quả tác dụng của trọng lực lên vật ?.
3/ Nội dung bài mới ;
a .Đặt vấn đề :
+Một sợi dây cao su và một lò xo có tính chất nào giống nhau ? Để trã lời câu hỏi này chung ta cùng nghiên cứu bài “ Lực đàn hồi ”
b.Triển khai bài:
hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
a.Hoạt động 1:
GV: Hướng dẫn học sinh đọc sgk
HS: Đọc sgk
GV: Hướng dãn học sinh tiến hành thí nghiệm trên bảng phụ
HS: Quan sát hướng dẫn của giáo viên
GV:Yêu cầu học sinh tiến hành thí nghiệm báo cáo vào bảng 9.1
HS: Tiến hành thí nghiệm và báo cáo kết quả vào bảng 9.1
GV: Gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả TN
HS: Trã lời, nhóm khác nhận xét
GV:Hướng dẫn học sinh thảo luận câu C1
HS : Thảo luận ,
GV: Gọi đại diện nhóm nhận trã lời , nhóm khác nhận xét
HS: Đại diện trã lời , nhóm khác nhận xét
GV: Tổng hợp ghi bảng
HS: Ghi vở
GV: Độ biến dạng của lò xo là gì ?
HS: Là hiệu giữa chiều dài ...
GV: Yêu cầu học sinh lên bảng tính độ biến dạng của lò xo
HS: Học sinh lên bảng tính,
GV: Gọi một học sinh nhận xét ,bổ sung
GV: Khi lò xo bị biến dạng thì xo sinh ra lực đàn hồi tác dụng lào vật .Vậy lực đàn hồi này có phương chiều như thế nào ?
b. Hoạt động 2:
GV: Hướng dẫn học sinh đọc sgk
HS : Nhiên cứu sgk
GV:Lực đàn hồi xuất hiện khi nào ?
HS : Trã lời học sinh khác nhận xét
GV: Tổng hợp câu trả lời , ghi bảng ?
HS: Ghi vở
GV:Trong thí nghiệm hình 9.2 khi quả nặng đứng yên , thì lực đàn hồi mà lò xo tác dụng vào nó đã cân bằng với lực nào ?
HS: Cân bằng với trọng lực .
GV: Cường độ của lực đàn hồi của lò xo sẽ bằng cường độ của lực nào ?
HS: bằng cường độ của trọng lực
GV: Trọng lực có cường độ bằng bao nhiêu ?
GV: Hướng dẫn học sinh trã lời câu C4 tìm hiểu đặc điểm của lực đàn hồi
HS : Độ biến dạng tăng thì lực đàn hồi tăng
GV: Ghi bảng
HS : Ghi vở
c. Hoạt đông3:
GV: Gọi học sinh đọc câu C5 SGk
HS: Đọc SGK
GV: Làm việc cá nhân trã lời
HS: Trả lời , học sinh khác nhận xét
GV : Gọi học sinh khác nhận xét , thống nhất câu trã lời
I .Biến dạng đàn hồi .Độ biến dạng:
1 .Biến dạng đàn hồi :
* Thí nghiệm :
-SGK
*. Kết luận :
- Biến dạng của lò xo là biến dạng đàn hồi
- Lò xo là vật có tính chất đàn hồi
2.Độ biến dạng của lò xo.
- Là hiệu giữa chiều dài khi biến dạng và chiều dài ban đầu của lò xo ( l -l0 )
II.Lực đàn hồi và đặc điểm của nó . 1.Lực đàn hồi .
- Lực mà lò xo khi biến dạng tác dụng vào quả nặng gọi là lực đàn hồi .
2.Đặc điểm của lực đàn hồi .
-Độ biến dạng tăng thì lực đàn hồi tăng
III Vận dụng .
C5 . a) tăng gấp đôi
b) tăng gấp ba
C6: Dây cao xu và lò xo có tính chất giống nhau có tính đàn hồi .
4/Củng cố :-Lực đàn hòi là gì ? Đặc điểm của lực đàn hồi ?
5/Dặn dò :- Học thuộc ghi nhớ SGK.Làm bài tập 9.1 đến 9.4 SBT . Đọc mục có thể em chưa biết . Xem trước bài 10
…….***…….
File đính kèm:
- tiet10ly6.doc