. Kiến thức:
- Biết đợc lực xuất hiện trong sự co dãn vì nhiệt và cấu tạo của Băng kép.
2. Kĩ năng:
- Giải thích đợc một số hiện tợng đơn giản trong cuộc sống.
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế.
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tiết 24: Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :17/2/2013
Ngày dạy: 19/2/2013
Tiết 24: một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết đợc lực xuất hiện trong sự co dãn vì nhiệt và cấu tạo của Băng kép.
2. Kĩ năng:
- Giải thích đợc một số hiện tợng đơn giản trong cuộc sống.
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế.
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên:
- Băng kép, đèn cồn, thanh thép, chốt ngang, giá TN
2. Học sinh:
- Học bài cũ và đọc trớc bài mới
III. Tiến trình trên lớp:
1. ổn định: (1 phút)
2. Kiểm tra: (4 phút)
Câu hỏi: Nêu sự nở vì nhiệt của chất khí? so sánh sự nở vì nhiệt của chất rắn, chất khí và của chất lỏng?
Đáp án: chất khí nở ra khi nóng lên và co lai khi lạnh đi; các chất khí khác nhau thì nở vì nhiệt là nh nhau. Chất khí nở vì nhiệt nhiều hơn chất lỏng, chất lỏng nở vì nhiệt nhiều hơn chất rắn.
3. Bài mới:
hoạt động của thầy và trò
TG
nội dung
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
-GV: Đa ra tình huống nh ở trong SGK
-HS : Lắng nghe và đọc tình huống ở trong SGK
Hoạt động 2: Tìm hiểu lực xuất hiện trong sự co dãn vì nhiệt.
-GV: Yêu cầu HS nêu các dụng cụ có trong TN và cách tiến hành làm TN
-HS : Nêu các dụng cụ có trong TN và cách tiến hành làm TN
-GV: Tiến hành làm TN và yêu cầu HS quan sát hiện tợng xảy ra.
-HS : Quan sát hiện tợng xảy ra trong quá trình GV làm TN
-GV: Hớng dẫn HS thảo luận để trả lời các câu hỏi C1, C2, C3 và C4 trong SGK.
-HS : Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi C1, C2, C3 và C4 trong SGK
-GV: Cho HS nhận xét câu trả lời của bạn
-HS : Nhận xét câu trả lời của bạn
-GV: Chốt lại kiến thức đúng cho mỗi câu trả lời của HS
-GV: Yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành các câu C5 và C6 trong SGK
-HS : Cá nhân HS hoàn thành các câu C5, C6
3’
18’
I. Lực xuất hiện trong sự co dãn vì nhiệt.
1. Thí nghiệm:
2. Trả lời câu hỏi:
C1: thanh thép dãn dài ra
C2: chốt ngang bị đẩy gẫy đi chứng tỏ khi dãn ra vì nhiệt có lực tác dụng vào chốt ngang
C3: khi co lại vì nhiệt có lực tác dụng vào chốt ngang.
3. Rút ra kết luận:
C4:
a, nở ra , lực
b, vì nhiệt , lực
4. Vận dụng:
C5: chỗ nối có khoảng cách, làm nh thế để khi đờng ray dãn ra thì không bị cong vênh và làm hỏng đờng tàu.
C6: gối đỡ đặt trên con lăn để khi co dãn vì nhiệt thì cây cầu có thể cựa đợc.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về băng kép
-GV: Nêu các dụng cụ có trong TN và cách tiến hành làm TN
-GV: Tiến hành làm TN và yêu cầu HS quan sát hiện tợng xảy ra.
-HS : Quan sát hiện tợng xảy ra trong quá trình GV làm TN
-GV: Hớng dẫn HS thảo luận để trả lời các câu hỏi C7, C8 và C9 trong SGK.
-HS : Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi C7, C8 và C9 trong SGK
-GV: Cho HS nhận xét câu trả lời của bạn
-HS : Nhận xét câu trả lời của bạn
-GV: Yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành câu C10 trong SGK
-HS : Cá nhân HS hoàn thành câu C10
14’
II. Băng kép.
1. Thí nghiệm:
Hình 21.4
2. Trả lời câu hỏi:
C7: đồng và thép nở vì nhiệt khác nhau.
C8: khi bị hơ nóng thì băng kép luôn cong về phía thanh thép vì thanh đồng nở ra nhiểu hơn.
C9: khi bị lạnh thì băng kép cong về phía thanh đồng vì đồng co lại nhiều hơn thép.
3. Vận dụng:
C10: vì khi đủ nóng thì băng kép bị cong đi làm hở tiếp điểm nên bàn là ngắt điện
thanh đồng của băng kép nằm ở phía dới.
4. Luyện tập:
5. Củng cố(3'):
- GV: Yêu cầu 2 HS nêu tóm tắt ND bài học.
- HS: Nêu tóm tắt ND chính của bài học, đọc ghi nhớ trong SGK.
- GV: Hệ thống kiến thức bài dạy.
* Hớng dẫn học tập ở nhà: (2/)
- Học bài cũ, làm các bài tập từ 20.1 đến 20.5 trong SBT.
File đính kèm:
- vat ly 6 tiet 24.doc