1.Kiến thức: Nhận biết về sự đông đặc là quá trình ngược của sự nóng chảy và những đặc điểm của quá trình này.
2.Kĩ năng: Vận dụng được kiến thức trên để giải thích được một số hiện tượng đơn giản.
3.Thái độ: Giáo dục ý thức tự giác của học sinh
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY.
-Phương pháp phân tích và thảo luận nhóm
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tiết 29 - Sự nóng chảy và sự đông đặc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29: Ngày soạn : …/../200.
Ngày dạy…/../200..
TÊN BÀI: SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC(t2)
A.MỤC TIÊU
1.Kiến thức: Nhận biết về sự đông đặc là quá trình ngược của sự nóng chảy và những đặc điểm của quá trình này.
2.Kĩ năng: Vận dụng được kiến thức trên để giải thích được một số hiện tượng đơn giản.
3.Thái độ: Giáo dục ý thức tự giác của học sinh
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY.
-Phương pháp phân tích và thảo luận nhóm
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
*Giáo viên: Bảng kẻ ô vuông để kẻ đồ thị
*Học sinh: Mỗi học sinh 1 tờ giấy kẻ ô vuông khổ vỡ học sinh và bút chì
D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.Ổn định lớp -Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
-Nêu kết luận về sự nóng chảy của băng phiến?
3. Nội dung bài mới.
a.Đặt vấn đề:
- Trong thí nghiệm về sự nóng chảy của băng phiến, khi băng phiến được đun nóng ,nóng dần rồi chảy. Vậy hiện tượng gì sẻ xảy ra đối với băng phiến khi thôi không đun nóng để bưng phiến nguội dần.
b.Triển khai bài.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
a.Hoạt động 1:
GV: Giới thiệu dụng cụ và cách tiến hành thí nghiệm.
HS:Quan sát hướng dẫn của giáo viên
b.Hoạt động 2:
GV: Treo bảng 25.1 thông báo về kết quả thí nghiệm về trạng thái và nhiệt độ của băng phiến
HS: Quan sát thông báo của giáo viên
GV:Khi ở 860C thì băng phiến ở trạng thái nào?
HS:
GV:Sau khi ngừng đun thì nhiệt độ của băng phiến thay đổi như thế nào?
HS:
GV:Tại phút 0 nhiệt độ băng phiến 860C và cứ sau 1 phút ghi kết quả nhiệt độ của băng phiến 1 lần cho đến phút thứ 15.
GV:Yêu cầu học sinh dựa vào 25.1 để phân tích quá trình chuyển thể của băng phiến.
HS:Dựa vào bảng 25.1 để vẽ đồ thị
GV: Hướng dẫn tổng hợp câu trã lời đúng
GV:Thời gian tăng thì nhiệt độ của băng phiến trong ống nghiệm thay đổi như thế nào?
HS:
GV:So sánh sự tăng và giảm nhiệt độ trong cùng thời của 2 quá trình.
Căn cứ vào đồ thị trả lời C1 -> C3
HS: Thảo luận theo nhóm trả lời.
GV:Yêu cầu học sinh quan sát đồ thị sự nóng chảy và đồ thị sự đông đặc.
HS:
c.Hoạt động 3:
GV:Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C4
HS: Trã lời học sinh khác nhận xét
GV: Tổng hợp câu trã lời
d.Hoạt động 4:
GV:Yêu cầu học sinh trả lời các câu C6, C7
HS: Trã lời theo yêu cầu của giáo viên
II.Sự đông đặc.
1.Dự đoán:
2.Phân tích kết qua rthí nghiệm
C1: 800C
C2: Đường biểu diễn.
+Từ phút 0 -> phút 4 là đoạn nằm nghiêng.
+Từ phút 4 -> phút 7 là đoạn thẳng nằm ngang.
+Từ phút 7 -> phút 15 là đoạn nằm nghiêng.
C3: Từ phút 0 -> phút 4 nhiệt độ băng phiến giảm.
+Từ phút 4 -> phút 7 nhiệt độ băng phiến không thay đổi
+Từ phút 7 -> phút 15 nhiệt độ của băng phiến giảm dần
3.Rút ra kết luận:
C4: 1– 800C
2 – Bằng
3 – Không thay đổi
III. Vận dụng;
C6: Sự đúc tượng đồng có hai quá trình chuyển thể: Rắn -> Lỏng; Lỏng -> Rắn
C7 : Vì nhiệt độ này xác định và không đổi trong quá trình nước đá đang tan
4.Củng cố:
- Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ SGK
5.Dặn dò:
- Về nhà các em xem lại nội dung bài học và làm các bài tập còn lại SBT (trang 29, 30) học thuộc phần ghi nhớ . Xem trước bài sự bay hơi và sự ngưng tụ
.......***........
File đính kèm:
- Tiet29li6.doc