1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp
- Nêu được nguồn âm là vật dao động.
- Chỉ ra được vật dao động trong một số nguồn âm như trống, kẻng, ống sáo, âm thoa,.
2. Kĩ năng :
[NB]. Nêu được:
- Vật phỏt ra õm gọi là nguồn õm.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 912 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tuần 11 - Tiết 11 - Chương II : âm học nguồn âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 11
Tiết ct : 11
Ngày soạn:
Bài dạy : CHƯƠNG II : ÂM HỌC
NGUễ̀N ÂM
I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số nguồn õm thường gặp
- Nờu được nguồn õm là vật dao động.
- Chỉ ra được vật dao động trong một số nguồn õm như trống, kẻng, ống sỏo, õm thoa,...
2. Kĩ năng :
[NB]. Nờu được:
- Vật phỏt ra õm gọi là nguồn õm.
- Những nguồn õm thường gặp là cột khớ trong ống sỏo, mặt trống, sợi dõy đàn, loa,... khi chỳng dao động.
[NB]. Nờu được: Khi phỏt ra õm, cỏc vật đều dao động.
[VD]. Nờu được: Bộ phận dao động phỏt ra õm trong trống là mặt trống; kẻng là thõn kẻng; ống sỏo là cột khụng khớ trong ống sỏo.
3.Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức để giải thích mụ̣t số hiện tượng đơn giản
- Thớch học vật lớ, nghiờm túc trong giờ học.
4. GDMT : Nguụ̀n õm phát ra lớn gõy ụ nhiờ̃m tiờ́ng ụ̀n.
II. Chuẩn bị :
GV: -Búa cao su, ụ́ng nghiợ̀m , trụ́ng, đàn...
- Chia nhóm học sinh.
HS : Dõy cao su, cụ́c thìa, mảnh giṍy.
III. Kiểm tra bài cũ : 5’
HS1 : Vẽ ảnh của vật AB hỡnh mũi tờn qua gương phẳng.
HS2 :
V. Tiến trỡnh tiết dạy
1. ổn định lớp
2. Cỏc hoạt động dạy học
TG
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
2
Hoạt động 1: Giới thiợ̀u bài mới.
GV: Kờ́t hợp phõ̀n mở đõ̀u chương II và phõ̀n mở bài giới thiợ̀u nụ̣i dung chính của chương và vào bài học .
HS im lặng lắng nghe và suy nghĩ.
3
Hoạt động 2: Nhọ̃n biờ́t nguụ̀n õm.
GV yc hs thực hiợ̀n cõu C1
GV: Gọi hs khác nhọ̃n xét , bụ̉ sung sao đó đưa ra kờ́t luọ̃n chung cho C1
GV yc hs thực hiợ̀n C2
GV gọi hs khác nhọ̃n xét , bụ̉ sung sao đó đưa ra kờ́t luọ̃n chung cho C2
HS suy nghĩ trả lời C1
HS suy nghĩ trả lời C2
I. Nhọ̃n biờ́t nguụ̀n õm :
C1 Âm phát ra từ ụtụ , xe máy , con chim, người đi ngoài đường…
Vọ̃t phát ra õm gọi là nguụ̀n õm.
C2 Xe máy , đàn , trụ́ng, rađiụ…
15
Hoạt động 3: Nhọ̃n biờ́t đặc điờ̉m của nguụ̀n õm.
GV yc hs hoạt đụ̣ng nhóm và thực hiợ̀n C3
GV tụ̉ng hợp ý kiờ́n và đưa ra kờ́t luọ̃n chung cho cõu C3
GV yc hs thực hiợ̀n C4
GV gọi hs khác nhọ̃n xét
GV tụ̉ng hợp ý kiờ́n và đưa ra kờ́t luọ̃n chung cho cõu C4
GV làm TN mõ̃u cho hs quan sát yc hs thực hiợ̀n C5
GV tụ̉ng hợp ý kiờ́n và đưa ra kờ́t luọ̃n chung cho cõu C5
HS: làm TN thảo luọ̃n C3
- Đại diợ̀n nhóm trình bày
- Các nhóm tự nhọ̃n xét , bụ̉ sung cho cõu trả lời của nhau.
HS làm TN trả lời cá nhõn C4
HS khác nhọ̃n xét
HS quan sát và thực hiợ̀n C5
HS hoàn thiợ̀n kờ́t luọ̃n trong sgk.
II. Các nguụ̀n õm có đặc điờ̉m gì.
* Thí nghiợ̀m :
Hình 10.1
C3 Dõy cao su dao đụ̣ng, dõy cao su phát ra õm.
Hình 10.2
C4 Cụ́c thủy tinh dao đụ̣ng . Nhọ̃n biờ́t bằng cách đụ̉ nước vào trong cụ́c ta thṍy mặt nước dao đụ̣ng.
Hình 10.3
C5 Âm thoa có dao đụ̣ng . Nhúng õm thoa vào nước ta thṍy mặt nước bị dao đụ̣ng chứng tỏ õm thoa đang dao đụ̣ng.
Kờ́t luọ̃n : Khi phát ra õm các vọ̃t đờ̀u giao đụ̣ng.
15
Hoạt đụ̣ng 4 : Vọ̃n dụng
GV yc hs thực hiợ̀n C6,C7,C8
GV gọi hs khác nhọ̃n xét bụ̉ sung sao đó đưa ra kờ́t luọ̃n chung Cõu C6
GV gọi hs khác nhọ̃n xét bụ̉ sung sao đó đưa ra kờ́t luọ̃n chung Cõu C7
GV gọi hs khác nhọ̃n xét bụ̉ sung sao đó đưa ra kờ́t luọ̃n chung Cõu C8
HS suy nghĩ trả lời C6
HS suy nghĩ trả lời C7
HS suy nghĩ trả lời C8
III. Vọ̃n dụng :
C6 Có thờ̉ làm cho tờ giṍy, lá chuụ́i phát ra õm bằng cách cho chúng dao đụ̣ng.
C7 Đàn vita bụ̣ phọ̃n dao đụ̣ng là dõy đàn.
Trụ́ng bụ̣ phọ̃n dao đụ̣ng là mặt trụ́ng.
C8 Thả vào trong lọ mụ̣t ít giṍy vụn và quan sát , nờ́u giṍy bị thụ̉i bay lung tung thì cụ̣t khụng khí đang dao đụ̣ng.
V. Củng cố : 3’
- Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm
- Gọi hs đọc ghi nhớ + có thờ̉ em chưa biờ́t .
- Hướng dõn làm bài tọ̃p trong sbt
VI. Hướng dẫn học ở nhà : 2’
- Học thuụ̣c bài và làm các bài tập 10.1→10.5 trong sách bài tập
- Chuẩn bị cho giờ sau bài Đụ̣ cao của õm.
- Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy :
File đính kèm:
- GA LI 7 TIET 11.doc