I . Mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Nhận biết hiện tượng và đặc điểm của sự sôi.
2. Kĩ năng :
- Vận dụng kiến thức sự sôi để giải thích một số hiện tượng có liên quan đế đặc điểm sự sôi.
3. Thái độ :
- Nghiêm túc, yêu thích bộ môn .
II. Chuẩn bị :
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tuần 34 - Tiết 33 - Bài 30: Sự sôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 34 Ngày soạn : 03/05/2013
Tiết : 33 Ngày dạy : /05/2013
BÀI 30: SỰ SÔI (tt)
I . Mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Nhận biết hiện tượng và đặc điểm của sự sôi.
2. Kĩ năng :
- Vận dụng kiến thức sự sôi để giải thích một số hiện tượng có liên quan đế đặc điểm sự sôi.
3. Thái độ :
- Nghiêm túc, yêu thích bộ môn .
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
- Đọc kĩ nội dung bài dạy và các tài liệu liên quan.
- Bộ dụng cụ sự sôi ở bài 29 .
- Bảng 29.1. Đường biểu diễn ở bài trước
2. Học sinh :
- Học bài và làm bài tập
- Chuẩn bị bài mới ở nhà.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
6A1……….. 6A3………….. 6A4………….. 6A5…………. 6A6………….
2. Kiểm tra bài cũ : Lồng ghép vào bài mới.
3. Bài mới:
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài mới
- Cho hs đọc mẫu đối thoại đầu bài . Gọi một đến hai hs dự đoán . Chúng ta phải làm thí nghiệm kiểm tra ai đúng ,ai sai ? Để biết được ta cùng vào bài hôm nay để tìm hiểu
-Lắng nghe và suy nghĩ tìm phương án trả lời
Hoạt động 2 : Mô tả lại thí nghiệm về sự sôi :
- GV đặt bộ dụng cụ thí nghiệm ở tiết trước y/c hs dựa vào bộ thí nghiệm đó , mô tả lại thí nghiệm về sự sôi . Kết quả thí nghiệm , nêu kết quả và nhận nhận xét vè đường biểu diễn từ tiết trước
- Điều khiển hs thảo luận nhóm theo từng câu hỏi C1,C2,C3,C4,C5,C6 .
-Thông báo làm thí nghiệm tương tự với các chất lỏng khác người ta cũng rút ra kết luận chung tương tự => Giới thiêu bảng 29.1 nhiệt độ sôi của một số chất ở nhiệt độ tiêu chuẩn
- Gọi hs đọc bảng nhiệt độ sôi của một số chất
- Đại diện nhóm mô tả lại thí nghiệm ,cảc lớp theo dõi và tham gia góp ý kiến về cách tổ chức thí nghiệm trong nhóm
- Thảo luận nhóm thống nhất nội dung trả lời
- Cá nhân tự chưữa bài tập và kết luận vào vở
C1,C2,C3 :Trả lời phụ thuộc vào từng thí nghiệm của từng nhóm ở tiết trước
C4: không tăng
C5: Bình đúng
C6 : (1)- 1000C ;
(2) –nhệt độ sôi
(3)- không thay đổi
(4)-bọt khí
(5) –mặt thoáng
- Theo dõi bảng 29.1 để nhận xét được mỗi chất lỏng sôi ở một nhiệt độ nhất định
II. Nhiệt độ sôi :
1. Trả lời câu hỏi :
C1:ở nhiệt độ 85 0C
C2:ở nhiệt độ 90 0C
C3 :ở nhiệt độ 96 0C
C4 : Không tăng
2. Rút ra kết luận :
C5 :Bình đúng
C6 : a) (1 ) gần 1000C ;
(2) nhiệt độ sôi
b) (3 ) không thay đổi
c) (4 ) bọt khí ;
(5)mặt thoáng
Hoạt động 3 : Vận dụng:
- Hướng dẫn hs thảo luận về câu hỏi C7 C8, C9 trong phần vận dụng
- Cho hs rút kết luận chung về đặc điểm của sự sôi
Hướng dẫn hs làm bi tập 28-29.3
Từ đặc điểm của sự sôi và sự bay hơi hãy cho biết sự sôi vvà sự bay hơi khác nhau như thế nào
- Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi
- Tiến hành thaao luận nhóm thống nhất nội dung trả lời câu hỏi và ghi vở
C7: Vì nhiệt độ này là xác định không đổi trong quaá trình nước đang sôi
C9: Đoạn AB ứng với quá trình nóng lên của nước , đoạn BC ứng vời quá trình sôi của nước
- Rút ra kết luận và ghi nội dung vào vở
Sự bay hơi
Sự sôi
Xảy ra ở bất kí nhiệt độ nào của chất lỏng
Xảy ra ở một nhiệt độ xác định
Chất lỏng biến thành hơi chỉ xảy ra ở mặt thoáng
Chất lỏng biến thành hơi xảy ra đồng thời ở mặt thoáng và ở trong long chất lỏng
III.Vận dụng :
C7:Vì hơi nước sôi ở 1000C
C8:-Dùng nhiệt kế thuỷ ngân để nhiệt độ sôi của nước vì nhiệt độ sôi của thuỷ ngân cao hơn nhiệt độ sôi của nước . Không dùng nhiệt kế rượi để đo nhiệt độ sôi của nước vì nhiệt độ sôi của rượi thấp hơn nhiệt độ sôi của nước
-Từ phút thứ 0 đến phút thứ 10 nhiệt độ của nước tăng
từ 00C lên 1000 C ứng với đoạn AB
- Từ phút thứ 10 đến ohút thứ 20 Nhiệt độ của nước
không thay đổi . Nước đang sôi1000C ứng với
đoạn BC
IV. Củng cố:
- Gọi một đến 2 hs đọc phần ghi nhớ SGK ?
V. Hướng dẫn về nhà:
- Làm bài tập 29.1 và 29.2 SBT.
- Đọc mục có thể em chưa biết.
- Học phần ghi nhớ.
File đính kèm:
- ly6tuan34tiet33.doc