1.Kiến thức :
- Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp
- Nêu được nguồn âm là vật dao động.
- Chỉ ra được vật dao động trong một số nguồn âm như trống, kẻng, ống sáo, âm thoa,
2.Kỹ năng :
Làm được TN hình 10.1, 10.3
3.Thái độ :
- Tích cực pht biểu,yêu thích môn học
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Bài 10: Nguồn âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan : 15.10.2012 Tuần : 11
Ngày dạy : 24.10.2012 Tiết : 11
CHƯƠNG II : ÂM HỌC
Bài 10: NGUỒN ÂM
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức :
- Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp
- Nêu được nguồn âm là vật dao động.
- Chỉ ra được vật dao động trong một số nguồn âm như trống, kẻng, ống sáo, âm thoa,…
2.Kỹ năng :
Làm được TN hình 10.1, 10.3
3.Thái độ :
- Tích cực phát biểu,yêu thích môn học
II.Chuẩn bị:
1.Đồ dùng dạy và học :
GV :
1 cốc thủy tinh,Trống + búa cao su, âm thoa
HS:
1 sợi dây cao su,1 âm thoa + búa cao su
2.Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, thảo luận
III. Các hoạt động trên lớp :
1. Ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ :Khơng kiểm tra
3. Nội dung bài mới
TG
Nội dung
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
I. Nhận biết nguồn âm
C1: Tiếng máy chạy ,tiếng hs gọi nhau……
Vật phát ra âm gọi là nguồn âm .
C2: Trống loa, radio, máy…
II. Các nguồn âm có đặc điểm chung gì?
1. Thí nghiệm
C3: Dây cao su dao động và phát ra âm.
C4: Cốc thủy tinh phát ra âm .Thành cốc thủy tinh có rung động
Nhận biết :dán tua giấy ,treo con lắc bốc
C5. Âm thoa có dao động.
Nhận biết:Dùng tay chạm vào nhánh âm thoa,,dán tua giấy hoặc dùng con lắc bốc.
2. Kết luận .
- Khi phát ra âm các vật điều dao động .
III . vận dụng
C6 .Được
C7.Tùy hs
C8 .Dán tua giấy mỏng vào miệng lọ sẽ thấy tua giấy rung rung
* HĐ 1: Tổ chức tình huống học tập
- Giới thiệu chương II âm học
- Gọi hs đọc phần mở bài SGK
- Nêu mục tiêu bài học,vấn đề cần nghiên cứu:âm thanh được tạo ra như thế nào?
* HĐ 2: Nhận xét nguồn âm
- Yêu cầu hs đọc câu 1 sau 1 phút giữ yên lặng để trả lời câu hỏi câu 1
- Vật phát ra âm gọi là nguồn âm
- Gọi hs trả lời câu 2,cho VD về các nguồn âm .
- Gọi hs khác bổ sung
- Vậy nguồn âm có đặc điểm chung gì?
* HĐ 3: Tìm hiểu đặc điiểm chung của nguồn âm.
- Gọi hs đọc TN 1 và câu 3
- Vị ttrí cân bằng của dây cao su là gì?
- Yêu cầu các nhóm làm TN,lắng nghe,quan sát trả lời câu 3
- Gọi hs đọc TN 2 ,và câu 4
- Làm TN ,yêu cầu hs quan sát trả lời câu 4
- Phải kiểm tra như thế nào để biết thành cốc thủy tinh rung động ?
- Cốc thủy tinh mõng,dể vở,thay cốc bằng trống .yêu cầu các nhóm làm TN.
- Gọi hs đọc TN 3 và câu 5
Đề nghị các nhóm tiến hành TN và trả lời câu 5
- Phải kiểm tra như thế nào để biết âm thoa có dao động ?
- Đề nghị các nhóm kiểm tra bằng một trong các phương án đã đưa ra.
- Qua các TN rút ra kết luận gì?
- Khẳng định kết luận
Để bảo vệ giọng nĩi của người, ta cần luyện tập thường xuyên, tránh nĩi quá to, khơng hút thuốc lá.
*HĐ4: Vận dụng
- Gọi hs đọc và trả lời C6
- Gọi hs đọc và trả lời C7
- Gọi hs đọc và trả lời C8
- Đọc C1.
1 phút trật tự ,lắng nghe âm thanh trả lời câu 1
- Ghi bài
- Trống ,máy,rodiô,loa…
- Bổ sung thêm
- Đọc TN 1 và câu 3
- Là vị trí đứng yên ,nằm trên đường thẳng
- Làm TN lắng nghe quan sát ,trả lời câu 3
- Đọc TN 2 và câu 4
- Quan sát TN trả lời câu 4
- Dán tua giấy
- Nghe giải thích làm TN
- Đọc Tn và câu 5
- Tiến hành TN trả lời câu 5
- Dùng tay chạm vào ,tua giấy hoặc con lắc bốc .
- TN kiển tra
-Khi phát ra âm các vật điều dao động
- Ghi kết luận
- HS lắng nghe
- Đọc và trả lời C6
- Đọc và trả lời C7
- Đọc và trả lời C8
4. Củng cố :
- Nguồn âm là gì?
- Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
5. Dặn dò:
- Về nhà thay 7 ống nghiệm bằng 7 cái bát như nhau làm TN,học thuộc bài chuẩn bị trước bài 11
- Làm BT 10.1 -> 10.5/10,11
File đính kèm:
- bai 10 nguon am.doc