Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 15 - Phản xạ âm - Tiếng vang (tiết 4)

+ Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang ( tiếng vọng)

+Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt & một số vật phản xạ âm kém (hay hấp thụ âm tốt)

+Kể được tên một số ứng dụng phản xạ âm.

II. Chuẩn bị: Cho cả lớp.

 

doc18 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 15 - Phản xạ âm - Tiếng vang (tiết 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết: 15 phản xạ âm - tiếng vang I.Mục tiêu: + Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang ( tiếng vọng) +Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt & một số vật phản xạ âm kém (hay hấp thụ âm tốt) +Kể được tên một số ứng dụng phản xạ âm. II. Chuẩn bị: Cho cả lớp. +Tranh vẽ phóng to H14.1 III. Tiến trình giờ giảng: 1.ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: Âm truyền được trong môi trường nào & không truyền được trong môi trường nào? Giải bài 13.3, 13.4 SBT B13.3:Vận tốc của ánh sáng trong không khí là 300000000m/s Vận tốc truyền âm trong không khí khoảng 340m/s Vì vậy thời gian để tiếng sét truyền đến tai ta dài hơn thời gian mà ánh sáng chớp truyền đến mắt ta. B13.4: 340m/s. 3s = 1020m 4.Bài mới: *Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập. (SGK) Nội dung Hoạt động của thày Hoạt động của trò I.Âm phản xạ. tiếng vang. Âm dội lại khi gặp một mặt chắn là âm phản xạ. *Kết luận: Có tiếng vang khi ta nghe thấy âm phản xạ cách với âm phát ra một khoảng thời gian ít nhất là 1/15s II. Vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém. (SGK- T41) III.Vận dụng: * Ghi nhớ: SGK *Hoạt động 2: Tìm hiểu âm phản xạ và tiếng vang. +Yêu cầu tất cả HS đọc kỹ toàn bộ mục I của SGK +Đại diện nhóm trình bày các câu trả lời ( Lưu ý HS có thể sảy ra 3 khả năng) -Âm phản xạ không đến tai người nghe hoặc không có âm phản xạ, lúc này ta chỉ nghe thấy âm phát ra -Âm phản xạ đến tai người nghe gần như cùng một lúc với âm phát ra. Lúc đó nghe thấy âm phát ra to hơn ( sự phản xạ âm đóng vai trò khuếch đại -Âm phản xạ đến tai người nghe chậm hơn nhiều so so với âm phát ra & tai người nghe phân biệt được rõ âm phản xạ & âm phát ra. Khi đó ta nghe được tiếng vang. *Hoạt động3:Tìm hiểu vật phản xạ âm tốt, phản xạ âm kém +Yêu cầu HS đọcSGK mục II ?. Vật như thế nào thì phản xạ âm tốt ?.Vật như thế nào thì phản xạ âm kém. +Y/c HS trả lời C4 +thảo luận thống nhất toàn lớp C4 *Hoạt động 4:Vận dụng kiến thức giải bài tập. Yêu cầu HS đọc nội dung ghi nhớ SGK +Tổ chức thảo luận thống nhất các câu trả lời của HS +Cá nhân đọc SGK. Thảo luận nhóm các C1, C2, C3 +HS ghi vở: C1: -Tiếng vang ở vùng có núi Trong phòng rộng Từ giếng nước sâu C2:... Vì ở ngoài trời chỉ nghe được âm phát ra, còn trong phòng kín, ta nghe được âm phát ra & âm phản xạ từ tường cùng một lúc C3: a.Trong cả 2 phòng đều có âm phản xạ. khi nó to trong phòng nhỏ , mặc dù vẫn có âm phản xạ từ tường đến tai nhưng em không nghe thấy tiếng vang vì âm phản xạ từ tường & âm nói ra đến tai em gần như cùng một lúc. b. Khoảng cách giữa người nói và bức tường để nghe rõ được tiếng vang 340m/s . 1/30s = 11,3m +Hoạt động cá nhân tự đọc thông tin trong SGK +Cá nhân trả lời C4 vào vở (Mặt gương, mặt đá hoa, tấm kim loại, tường gạch) +Hoạt động cá nhân vận dụng kiến thức trả lời C5,C6,C7,C8 vào vở C5: Làm tường gạch sần sùi, treo rèm nhung để hấp thụ âm, giảm tiếng vang. âm nghe rõ hơn. C6: Mỗi khi khó nghe người ta thường làm như vậy để hướng âm phản xạ từ tay đến tai ta giúp ta nghe được âm to được. C7: Âm được truyền từ tàu đến đáy biển trong 1/2s là 1500 m/s . 1/2s = 750m C8: a,b,d 4.Củng cố: +Âm phản xạ là gì? +Khi nào có tiếng vang? +Vật có tính chất, đặc điểm gì thì phản xạ âm tốt? 5.Hướng dẫn ra bài tập về nhà: + Học bài theo SGK kết hợp vở ghi +Làm bài 14.1 14.6 SBT Rút kinh nghiệm giảng dạy

File đính kèm:

  • doc15.doc