* Kiến thức:
Tiến hành được thí nghiệm để nghiên cứu đường đi của tia sáng phản xạ trên gương phẳng.
Biết xác định tia tới, tia phản xạ, góc tới, góc phản xạ, phát biểu được định luật ánh sáng.
Biết ứng dụng định luật phản xạ ánh sáng để đổi hướng đường truyền ánh sáng theo mong muốn.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1378 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Bài 4 -Định luật phản xạ ánh sáng (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết Bài 4. ĐỊNH LUẬT PHẢN XẠ ÁNH SÁNG
Ngày soạn:2008
Ngày giảng: 2008
A. Mục tiêu:
* Kiến thức:
Tiến hành được thí nghiệm để nghiên cứu đường đi của tia sáng phản xạ trên gương phẳng.
Biết xác định tia tới, tia phản xạ, góc tới, góc phản xạ, phát biểu được định luật ánh sáng.
Biết ứng dụng định luật phản xạ ánh sáng để đổi hướng đường truyền ánh sáng theo mong muốn.
* Kĩ năng:
Biết làm thí nghiệm, biết đo góc, quan sát hướng truyền ánh sáng, quy luật phản xạ ánh sáng.
* Thái độ:
Giáo dục tính thận cho học sinh.
Trung thực, nghiêm túc trong học tập.
B. Chuẩn bị.
Mỗi nhóm: 1 gương phẳng có giá đỡ, 1 đèn pin có màn chắn đục lỗ để tạo ra tia sáng, 1 tờ giấy dán trên tấm gỗ phẳng, 1 thước đo độ
C. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định. (1') Vắng:
II. Kiểm tra bài củ.(5')
? Hãy giải thích hiện tượng nhật thực và nguyệt thực. Chữa bài tập số 3 SBT.
III. Bài mới.
* Đặt vấn đề (1'): Nhìn mặt hồ dưới ánh sáng mặt trời hoặc ánh đèn thấy có các hiện tượng ánh sáng lấp lánh, lung linh. Tại sao có hiện tượng huyền diệu như thế.
Học sinh dự đoán.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
5’
Hoạt động 1: Tìm hiểu gương phẳng.
-Yêu cầu HS quan sát vào gương soi
? Các em quan sát thấy gì ở sau gương.
-Yêu cầu HS đọc câu hỏi và trả lời C1.
I. Gương phẳng:
Hình ảnh quan sát được trong gương gọi là ảnh của vật tạo bởi gương phẳng.
C1: Gương soi, mặt nước yên tỉnh.
20’
Hoạt động 2: Tìm hiểu định luật phản xạ ánh sáng.
Yêu cầu HS làm thí nghiệm.
? Khi tia sáng đến gương thì tia sáng đó sẽ đi như thế nào.
?Hiện tượng phản xạ ánh sáng là gì.
Yêu cầu HS làm thí nghiệm rồi trả lời C2.
gương
?Phương của tia phản xạ được xác định như thế nào.
?Góc phản xạ và góc tới có quan hệ với nhau như thế nào.
Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm và dúng thước ê ke để đo và ghi kết quả và bảng.
Thông qua kết quả các em có nhận xét gì?
-Hai kết luận trên có đúng với môi trường trong suốt khác không ?.
Các kết luận trên cũng đúng với các môi trường trong suốt khác -> hai kết luận đó chính là nội dung định luật.
Gọi một số em nêu nội dung định luật.
Quy ước cách vẻ gương và các tia sáng trên giấy.
trả lời câu hỏi C3 lên bảng vẻ tia phản xạ.
II. Định luật phản xạ ánh sáng.
Thí nghiệm:
Tia sáng tới gặp gương thì tia sáng bị hắt trở lại -> Hiện tượng đó gọi là hiện tượng phản xa ánh sáng.
1. Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng nào?
Kết luận: Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng với tia tới và đường pháp tuyến (IN) tại điểm tới I.
2. Phương của tia phản xạ quan hệ thế nào với phương của tia tới.
-Phương của tia phản xạ xác định bằng góc NIR = i’ gọi là góc phản xạ.
-Phương của tia tới xác định bằng góc SIN = i gọi là góc tới.
+Mặt phản xạ, mặt không phản xạ của gương.
+Điểm tới I, tia tới SI, đường pháp tuyến IN.
-Yêu cầu học sinh
*Kết luận: Góc phản xạ luôn luôn bằng góc tới.
3. Định luật phản xạ ánh sáng.
- Tia phản xạ năm trong cùng mặt phẳng với tia tới và đường pháp tuyến của gương ở điểm tới.
-Góc phản xạ luôn luôn bằng góc tới.
N
S R
i i’
I
6’
Hoạt động 3: Vận dụng.
-Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C4
-Gọi một số em lên bảng thực hiện, còn lại ở dưới toàn bộ học sinh cùng thực hiện.
?Làm thế nào để xác định được tia phản xạ.
-Yêu cầu học sinh nghiên cứu câu b, sau đó cho sự xung phong.
III. Vận dụng
C4:
a.
b*
IV. Củng cố. (5')
? Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng
V. Dặn dò.(2')
Về nhà các em học thuộc định luật phản xạ ánh sáng. Làm bài tập 1, 2, 3(SBT) và tìm hiểu bài mới.
* Rút kinh nghiệm:..........................................................................................................
....................................................................................................................................................
***
File đính kèm:
- t4.doc