1.Kiến thức 
-Biết làm thí nghiệm để xác định đường truyền của ánh sáng 
-Phát biểu được định luật truyền thẳng của ánh sáng 
 -Biết vận dụng định luật truyền thẳng của ánh sáng vào xác định đường thẳng trong thực tế 
-Nhận biết được đặc điểm của ba loại chùm sáng 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Sự truyền ánh sáng (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS PHƯỚC CÁT1 Giáo Viên : Phạm ngọc Sang
Ngày soạn :16/9/06 Tiết : 2 
Ngày dạy :18/9/06
SỰ TRUYỀN ÁNH SÁNG
T2………L7 
A. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức 
-Biết làm thí nghiệm để xác định đường truyền của ánh sáng 
-Phát biểu được định luật truyền thẳng của ánh sáng 
 -Biết vận dụng định luật truyền thẳng của ánh sáng vào xác định đường thẳng trong thực tế 
-Nhận biết được đặc điểm của ba loại chùm sáng 
2. Kĩ năng :
-Bước đầu tìm ra được định luật truyền thẳng của ánh sáng 
- Biết dùng thí nghiệm để kiểm tra lại một hiện tượng về ánh sáng 
3. Thái độ : Biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống 
B. CHUẨN BỊ 
Mỗi nhóm : 1 ống nhựa cong , ống nhựa thẳng ,1 nguồn sáng dùng pin ,3 màn chắn có đục lỗ như nhau ,3 đinh ghim mạ mũ nhựa to .
C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Trợ giúp của GV
Hoạt động của trò 
Hoạt động 1 : Kiểm tra , tổ chức tình huống học tập (10 phút) 
1. Kiểm tra 
-Hs1: Khi nào ta nhận biết được ánh sáng ? Khi nào ta nhìn thấy được vật ?Giải thích hiện tượng nhìn thấy khói hương ? 
- Hs2 chữa bài tập 1.1và 1.2 SBT
2. Tổ chức tình huống :
- Cho hs đọc phần mở bài SGK => em có suy nghỉ gì về thắc mắc của hải ? 
- GV chốt lại ý kiến để sau khi học xong bài hs có thể đối chiếu với kiến thức dự kiến 
 - Lần lượt 2 hs lên bảng trả bài theo y/c của GV 
-Dưới lớp lắng nghe phần trình bày của bạn trên bảng để nhận xét , chũa bài tập vào vở 
- Nêu ý kiến 
Hoạt động 2 : Nghiên cứu tìm quy luật đường truyền của ánh sáng (15phút)
-Dự đoán xem ánh sáng truyền theo đường cong hay đường gấp khúc ?
- Từ dụ đoán trên em hãy nêu phương án kiểm tra ?
- Cùng với hs thảo luận các phương án kiểm tra 
- y/c hs chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm .-không có ống thẳng thì ánh sáng có truyền theo đường thẳng không?Nếu phương án của hs không thực hiện được thì tiến hành làm thí nghiệm theo SGK 
-Để cho hs nêu phương án thử , sau đó giúp ccho hs không cần kiểm tra 3 lỗ A,B,C. mà chỉ cần kiểm tra 3 bản 1,2,3, 
nằm trên cùng một đường thẳng vì 3 bản này đều giống hệt nhau 
- Chú ý chỉ leach khoảng 1-2 cm tránh lệch hẳn thì ánh sáng có thể lọt qua lỗ còn lại 
- Căn cứ vào kêt quả thí nghiệm y/c hs hoàn thành phần kết luận 
- Thông báo môi trường không khí , nước , tấm kính trong => gọi là môi trường trong suốt . mọi vị trí tring môi trường có tính chất như nhau => đồng tính => rút ra định luật 
I .Đường truyền của ánh sáng 
- Nêu dự đoán (tuỳ hs )( ánh sáng truyền qua khe hẹp đi thẳng hoặc ánh sáng từ đèn phát ra đi thẳng )
- Bố trí thí nghieệm , làm vieệc cá nhân lần lượt từng hs quan sát dây tóc bóng đèn pin qua ống thẳng và ống cong => Tiến hành hoàn thành C1 : 
C1: Oáng thẳng nhìn thấy dây tóc bóng đèn đang phát sáng => ánh sáng từ dây tóc bóng đèn qu âóng thẳng tới mắt . ống cong không nhìn thấy dây tóc bóng đèn => ánh sáng từ dây tóc bóng đèn không truyền theo đường cong .
- Hs nêu phương án làm thí nghiệm 
- các nhóm tiến hành làm thí nghiệm 
+ Bật đèn 
+ Để dèn 1,2,3 sao cho nhìn qua 3 lỗ A,B,C vẫn thấy đèn sáng 
+ Kiểm tra 3 lỗ A,B,C có thẳng hàng không? 
-Hs ghi vở 3 lỗ A,B,C thẳng hàng => ánh sáng truyền theo đường thẳng 
- Để lệch một trong ba bản quan sát đèn => không thấy ánh sáng phát ra từ đèn 
- làm việc cá nhân hoàn thành nội dung kết luận : Đường truyền của ánh sáng trong khôngkhí là đường thẳng 
-Phát biểu định luật và ghi vào vở 
Hoạt động 3 : Nghiiên cứu thế nào là tia sáng , chùm sáng (10 phút)
- Qui ước tia sáng như thế nào ? Thông qua thí nghiệm y/c hs nghiên cứu SGK và vẽ tia sáng ( Chú ý khe hẹp phải để song2 vời màn 
-Quy ước vẽ chùm sáng như thế nào ? 
- Thực tế thường gặp chùm sáng gồm nhiều tia sáng 
- Thay tấm chắn 1 khe hẹp bằng tấm chắn 2 khe hẹp song song 
- Vặn đèn để tạo ra 2 tia hẹp song song, 2 tia hội tụ ,2 tia phân kì , 
- y/c Hs trả lời C3 
+ Thế nào là chùm sáng song song ?
+ Thế nào là chùm sáng hội tụ ?
+ Thế nào là chùm sáng phân kỳ? 
II.Chùm sáng và tia sáng 
Làm việc cá nhân nghiên cứu SGK vẽ tia sáng từ điểm sáng S đến điểm 
Tia sáng 
Chùm sáng song song :
Chùm sáng hội tụ :
Chùm sáng phân kỳ :
C3:
- Chùm sáng song song là chùm sáng gồm các tia sáng không giao nhau trên đường truyền của chúng .
- Chùm sáng hội tụ là chùm sáng gồm các tia sáng giao nhau trên đường tryền của chúng 
- Chùm sáng phân kỳ là chùm sáng gồm các chùm sáng loe rộng ra trên đường truyền của chúng 
Hoạt động 4 Vận dụng, củng cố , hướng dẫn về nhà ( 10 phút)
1 . Vận dụng : 
- y/c hs giải đắp câu C4 
- y.c hs đọc C5: bằng kinh nghiệm nêu cách điều chỉnh 3 kim thẳng hàng
2 . Củng cố : 
- Phát biểu định luật truyền thẳng của ánh sáng 
- Biểu diễn đường truyền của ánh sáng như thế nào 
- khi ngắm phân đội xếp hàng em phải ngắm như thế nào ? giải thích 
3 . Hướng dẫn về nhà : 
- phát biểu định luật truyền thẳng của ánh sáng 
- Biểu dieễn tia sáng như thế nào ?
- làm bài tập 2.1 đến 2.4 SBT 
C4 : Aùnh sáng từ đèn phát ra đã truyền đến mắt ta theo đường thẳng 
- Hs tiến hành làm thí nghiệm 
+ Đặt mắt sao cho chỉ nhìn thấy kim gần mắt nhất mà không nhìn thấy 2 kim còn lại .
+ Giải thích : Kim 1 là vật chắn sáng của kim 2 , Kim 2 là vật chắn sáng của kim 3 => do ánh sáng truyền theo đường thẳng nên ánh sáng từ kim 2 ,3 bị chắn không tới mắt 
- phát biểu nội dung định luật 
D , RÚT KINH NGHIỆM 
            File đính kèm:
Ly 7 tiet 2.doc