Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 01 - Bài: 01 - Nhận biết ánh sáng – nguồn sáng và vật sáng

MỤC TIÊU

 - Bằng thí nghiệm khẳng định được rằng ta nhận biết ánh sáng khi có ánh sáng truyền tới nắt chúng ta và ta nhìn thấy vật khi có ánh sáng chiếu tới mắt.

 - Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.\

II. CHUẨN BỊ.

- Cho nhóm học sinh.

- Một hộp kín trong đó có dán mảnh giấy trắng,

- bóng đèn pin được gắn vào hộp ( Hình vẽ )

- Pin, dây nối, công tắc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 01 - Bài: 01 - Nhận biết ánh sáng – nguồn sáng và vật sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy 06/9/2003 Chương I QUANG HỌC Tiết: 01 Bài: 01 NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG – NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG I. MỤC TIÊU - Bằng thí nghiệm khẳng định được rằng ta nhận biết ánh sáng khi có ánh sáng truyền tới nắt chúng ta và ta nhìn thấy vật khi có ánh sáng chiếu tới mắt. - Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.\ II. CHUẨN BỊ. Cho nhóm học sinh. Một hộp kín trong đó có dán mảnh giấy trắng, bóng đèn pin được gắn vào hộp ( Hình vẽ ) Pin, dây nối, công tắc. III. CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY HỌC. Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập Hoạt động của giáo viên GV: Đưa ra một số hiện tượng quan sát được trong thực tế và đặt câu hỏi. Ví dụ:- Khi nhắm mắt ta có thể thấy bóng đèn sáng không ? -Tại sao người mù lại không thể thấy được đường đi ? ( Có thể nêu các tình huống và câu hỏi sao cho phù hợip với kiến thức bài học và quan sát của HS ) Hoạt động của HS -HS lắng nghe và đưa ra các câu trả lời nếu có - HS có thể nêu ra một số hiện tượng khác có trong thực tế ( nếu còn thời gian ). Hoạt đông 2 : Tổ chức tình huống để đưa đến câu hỏi: Khi nào ta nhận biết ánh sáng ? -GV yêu cầu học sinh đọc phần vào bài trong sách giáo khoa hoặc làm Tn0 bằng đèn pin ( hướng đèn pin về phía HS bật tắt vài lần sau đó để ngang trước mặt và đặt câu hỏi như ở sgk ) - HS đọc phần vào bài - Hs dự đoán câu trả lời theo cá nhân. - Thảo luận theo nhóm Hoạt động 3: Học sinh tìm câu trả lời cho câu hỏi: Khi nào ta nhận biết ánh sáng ? -GV hướng dẫn HS tự dọc câu hỏi quan sát (1,2,3,4 0) trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi C1 phần kết luận bằng cách điền từ vào chổ trống -Hs thảo luận theo nhóm sau khi làm việc cá nhân -Hs trả lời đúng: Aùnh sáng -Gv chính xác hoá câu trả lời và chuyển sang nội dung tiếp theo. -Gv lấy ý kiến bổ sung ,sửa sai -Hs trả lời sai: Hoạt động 4: Nghiên cứu trong điều kiện nào chúng ta nhìn thấy vật Gv tuỳ theo điều kiên cụ thể mà dặt câu hỏi cho phù hợp.( yêu cầu 1 -> 3 Hs trả lời ) Ví dụ: Trong hai điều kiện dưới dây trường hợp nào chúng ta nhìn thấy vật: Trong tối Ngoài sáng - Gv để biết câu trả lời của bạn mình đúng hay sai chúng ta cùng làm thí nghiệm 1.2 sgk Gv hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm như hình vẽ 1.2 và trả lời câu hỏi C2 ( Có thể đặt câu hỏi trong thí nghiệm như: - chúng ta nhìn thấy gì ở trong hộp ? - Khi nào ta nhìn thấy mảnh giấy ? - Khi nào ta không nhìn thấy mảnh giấy Gv yêu cầu các nhóm thảo luân để rút ra kết luận ( yêu cầu trả lời theo đại diện nhóm ) Gv chuyển sang nôi dung tiếp theo Gv yêu cầu nhóm trả lời sai làm lại thí nghiệm và rút ra nhận xét. - Hs trả lời câu hỏi của giáo viên ( theo cá nhân) - Hs khác nhận xét câu trả lời của bạn -Hs tiến hành làm thí nghiệm 1.2 dưới sự hướng dẫn của giáo viên - Trả lời các câu hỏi mà giáo viên nêu ra - Hs Mảnh giấy - Đèn sáng - Đèn tắt - Trả lời câu hỏi C2( Điền từ vào chổ trống ) - Hs trả lời đúng: Aùnh sáng từ vật đó -Hs trả lời sai. Hoạt động 5: Phân biệt nguồn sáng và vật sáng Gv yêu cầu Hs đọc câu C3 sau đó thảo luận theo nhóm Gv yêu cầu Hs trả lời phần kết luận (Đại diện nhóm ) Gv tiến hành các bước như ở trên - Hs đọc câu C3 sau đó tiến hành thảo luận theo nhóm. - Hs trả lời đúng :- Phát ra - Hắt lại -Hs trả lời sai Hoạt động 6: Vậndụng Gv hướng dẫn Hs trả lời các câu hỏi C4, C5 (Với câu C5 ta có thể hướng dẫn học sinh lấy mộ số ví dụ trong thực tế ) ( Có thể hướng dẫn học sinh làm thêm các bài tập trong sách bài tập vật lí 7 Ghi nhớ : Sgk - Hs làm việc theo cá nhân ( Trả lới các câu C3,C4 ) từ 3 -> 5 Hs - Bổ sung ( Sửa lại ) cho câu trả lời thiếu hoặc sai - Hs đọc lại phần ghi nhớ và nhậ xét với các kết quả thí nghiệm. Nhận xét – Bổsung:

File đính kèm:

  • docT1.doc