Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết : 03 - Bài : 03 - Ứng dụng định luật truyền thẳng ánh sáng

MỤC TIÊU.

 - Nhận biết được bóng tối, bóng nửa tối và giải thích được các hiện tượng đó.

 - Ap dụng kiến thức đã học ở trên để giải thích “ vì sao có nhật thực nguyệt thực ? ”

II. CHUẨN BỊ.

 Cho nhóm học sinh.

 - 1 đèn pin, 1 bóng điện 220 V – 40 W

 - Vật cản bằng bìa, màn chắn sáng, hình vẽ nhật thực nguyệt thực.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

 Hoạt động 1: Xây dựng tinhg huống

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 826 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết : 03 - Bài : 03 - Ứng dụng định luật truyền thẳng ánh sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 23/9/2003 Tiết : 03 Bài : 03 ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT TRUYỀN THẲNG ÁNH SÁNG I. MỤC TIÊU. - Nhận biết được bóng tối, bóng nửa tối và giải thích được các hiện tượng đó. - Aùp dụng kiến thức đã học ở trên để giải thích “ vì sao có nhật thực nguyệt thực ? ” II. CHUẨN BỊ. Cho nhóm học sinh. - 1 đèn pin, 1 bóng điện 220 V – 40 W - Vật cản bằng bìa, màn chắn sáng, hình vẽ nhật thực nguyệt thực. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động 1: Xây dựng tinhg huống Hoạt động của giáo viên -Gv: tại sao ban đêm khi ta xoè bàn tay trước bóng đèn điện thắp sáng để bóng in lên tường ( vách ván ) ta thấy xung quanh bóng ngón tay in trên tường có vệt mờ. Nhưng hiện tượng đó không xảy ra khi ta quan sát bóng bàn tay khi sử dụng đèn pin Hoạt động của học sinh - Hs: Độc lập suy nghĩ đưa ra câu trả lời( Chưa đòi hỏi phải chính xác và trả lời một cách thống nhất ) - Hs : Thảo luận theo nhóm câu trả lời của nhóm ban trong vòng 3 phút. Hoạt động 2: Tổ chức cho Hs làm thí nghiệm, quan sát và hình thành khái niệm bóng tối. -Gv: Hướng dẫn học sinh làm thí ngiệm như ở hình H 3.1 và H 3.2 -Gv: Theo dõi Hs làm thí nghiệm giúp đỡ nếu Hs cần. -Gv: Trong suốt quá trình làm thí nghiệm gv yêu cầu Hs trả lời câu C1 - Gv: Dự đoán câu hỏi có thể gặp: + ( Chú ý độ lớn của nguồn sáng và vật chắn sáng ) - Gv: Đặt câu hỏi - Qua thí nghiệm trên ta rút ra nhận xét gì ? -Gv: Yêu cầu Hs thảo luận theo nhóm -Gv: Chuyển sang thí nghiệm hinh 3.2 -Hs : Dụng cụ Hs chuẩn bị ở nhà M S C H 3.1 -Hs: Thảo luận theo nhóm -Hs : Đại diện nhóm trả lời câu hỏi của giáo viên. -Hs trả lời đúng: Nguồn Hoạt động 3: Quan sát và hình thành khái niệm bóng nữa tối -Gv: Dự đoán câu hỏi có thể gặp + Tại sao lại xuất hiện bóng mờ ở xung quanh vệt đen trên màn ? + Tại sao ở thí nghiệm 3.1 lại không có bóng mờ ở xung quanh vệt đen ? -Gv: trả lời câu hỏi bằng cách lấy câu giải thích, nhận xét từ Hs + Theo các em thì tại sao có hiện tượng đó ? sau đó sửa chữa và thống nhất câu trả lời -Gv: Yêu cầu Hs thảo luận theo nhóm và trả theo đại diện nhóm. -Gv : Giải thích theo hình vẽ 3.2 b M S C H 3.2 -Hs : Trả lời đúng : -Một phần của nguồn sáng -Hs trả lời sai: M S C H 3.3 Hoạt động 4: Hình thành khái niệm nhật thực -Gv: giới thiệu về nhật thực.(Ở trong dân gian) -Gv: Qua sách báo và thực tế em hãy giải thích hiện tương nhật thực ( Gợi ý Hình 3.3 ) -Gv: bổ sung thống nhất ý kiến. ( Chú ý vị trí của mặt trời, mặt trăng, trái đất) -Hs : Nêu hiện tượng nhật thực xảy ra mà Hs biết . -Hs : giải thích hoạt động 5: Hình thành khái niệm nguyệt thực -Gv: Hình thành như ở hoạt động 4 -Gv: bổ sung thống nhất ý kiến. ( Chú ý vị trí của mặt trời, mặt trăng, trái đất) -Hs : Vận dụng kĩ năng ở hoạt đông 4 để giải thích. Hoạt động 6: Vận dụng -Gv: hướng dẫn Hs trả lời các câu hỏi C5, C6 Ghi nhớ: (sgk) -Hs : Trả lời theo cá nhân , có bổ sung sửa sai Nhận xét- Bổ sung........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT3.doc