Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 04 - Bài: 04 - Định luật phản xạ ánh sáng

Biết tiến hành thí nghiệm để nghiên cứu đường đi của tia sáng phản xạ trên gương phẳng.

 - Biết xác định tia tới, tia phản xạ, pháp tuyến, góc tới, góc phản xạ trong mỗi thí nghiệm.

 - Phát biểu được định luật phản xạ ánh sáng.

 - Biết ứng dụng định luật phản xạ ánh sáng để thay đổi hướng đi của tia sáng theo ý muốn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 890 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 04 - Bài: 04 - Định luật phản xạ ánh sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 30/9/2003 Tiết: 04 Bài: 04 ĐỊNH LUẬT PHẢN XẠ ÁNH SÁNG I. MỤC TIÊU. - Biết tiến hành thí nghiệm để nghiên cứu đường đi của tia sáng phản xạ trên gương phẳng. - Biết xác định tia tới, tia phản xạ, pháp tuyến, góc tới, góc phản xạ trong mỗi thí nghiệm. - Phát biểu được định luật phản xạ ánh sáng. - Biết ứng dụng định luật phản xạ ánh sáng để thay đổi hướng đi của tia sáng theo ý muốn. II. CHUẨN BỊ. - Cho nhóm Hs + 1 gương phẳng có giá đỡ, đèn pin có màn chắn dã đục lỗ. + Màn chắn, thước đo góc mỏng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập Hoạt động của giáo viên -Gv: Làm thí nghiện như ở trong sgk hoặc lấy một hiệ tượng trong thực tế ví dụ: Khi muốn nhìn rõ đáy giếng trong khi không có đèn pin thì ta làm như thế nào ? Hoạt động của học sinh -Hs: Quan sát và có thể cùng gv làm thí nghiệm ở phần vào bài. -Hs: ( Trả lời theo sự quan sát trong thực tế ) Hoạt động 2: Sơ bộ đưa ra khái niệm gương phẳng I. Gương phẳng -Gv: Yêu cầu Hs hiện tượng xảy ra hàng ngày khi mình soi gương. - Gv: Hướng dẫn Hs trả lời câu C1 -Gv: Chỉ rõ đó là những gương phẳng -Hs: Nêu những hiện tượng và hình ảnh mà Hs quan sát được. -Hs: Tìm và chỉ ra một số mặt phẳng nhẵn bóng trong thực tế. Hoạt động 3: Sơ bộ hình thành biểu tượng về sự phản xạ ánh sáng II. Định luật phản xạ ánh sáng Thí nghiệm -Gv: Tổ chức cho Hs thínghiệm theo nhóm sau đó yêu cầu từng nhóm chỉ ra “ Tia tới ( SI) tia phản xạ(IS’)” -Gv: Hiện tượng trên gọi là hiện tượng phản xạ ánh sáng. Hoạt động 4. Xác định mf chứa tia phản xạ -Gv: Yêu cầu Hs xác định tia tia phản xạ nằm trong mặt phẳng chứa tia nào ? -Gv: Hướng Hs tìm hiểu qua hình vẽ thực tế ( Chú ý: Tia phản xạ và pháp tuyến) -Gv: Yêu cầu Hs thảo luận để đi đến kết luận S n S’ Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng nào. -Hs: Quan sát thí nghiệm và tìm xem tia phản xạ nằm trong mặt phẳng nào ? -Hs: Rút ra kết luận từ câu C2 -Hs: Trả lời đúng: -Tia tới, pháp tuyến tại điểm tới -Gv: Xác định lại bằng thí nghiệm yêu cầu Hs quan sát từ đó rút ra kết luận cần thiết -Gv: Cùng Hs làm thí nghiệm và quan sát và chỉ ra góc phản xạ góc tới -Gv: Yêu cầu Hs dự đoán mối quan hệ giữa góc phản xạ và góc tới -Gv: Dựa vào kết quả của hs để hướng hs đi tới nội dung định luật phản xạ ánh sáng. -Gv:Làm lại thí nghiệm biểu diễn cho Hs phân tích để đi tới định luật. -Gv: Giới thiệu cho Hs về các thí nghiệm với các môi trường trong suốt khác để rút đi đến định luật. Hoạt đông 5: Phát biểu định luật Hoạt đông 6: quy ước cách vẽ gương và đường truyền của tia sáng -Gv: Giới thiệu cách vẽ gương phẳng và tia tới và tia phản xạ trên gương phẳng -Hs: Trả lời sai: -Hs: Quan sát thí nghiệm và đặt câu hỏi với giáo viên nếu cần thiết. 2.Phương của tia phản xạ quan hệ như thế nào với phương của tia tới. n S S’ 30o 30o -Hs: Làm thí nghiệm và tiến hành dự đoán theo yêu cầu của giáo viên -Hs: Dự đoán đúng -Hs: Dự đoán sai: -Hs: Quan sát đặt câu hỏi nếu thấy cần thiết 3. Định luật phản xạ ánh sáng. -Hs:Nêu định luật S n I -Hs: Làm theo hướng dẫn của giáo viên -Hs: Tiến hành vẽ tia phản xạ ở hình 4.3 (Câu C3) Hoạt động 7: Vận dụng. Gv: Yêu cầu Hs thực hiện câu C4 Ghi nhớ: Sgk -Hs: vẽ theo yêu cầu câu C4 -Có thể yêu cầu giáo viên giúp đỡ Nhận xét – Bổ sung:

File đính kèm:

  • docT4.doc