I. MỤC TIÊU:
-Bằng TN, Hs nhận thấy: Muốn nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng đó phải truyền vào mắt ta; ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta.
-Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng. Nêu được thí dụ về nguồn sáng và vật sáng.
-Làm và quan sát các TN để rút ra điều kiện nhận biết ánh sáng và vật sáng.
-Biết nghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được.
109 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 1: Bài 1: Nhận biết ánh sáng – nguồn sáng và vật sáng (tiết 56), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày :25. 08. 2008
Chương I: Quang học
Tiết 1: Bài 1: Nhận biết ánh sáng – nguồn sáng và vật sáng
I. Mục tiêu:
-Bằng TN, Hs nhận thấy: Muốn nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng đó phải truyền vào mắt ta; ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta.
-Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng. Nêu được thí dụ về nguồn sáng và vật sáng.
-Làm và quan sát các TN để rút ra điều kiện nhận biết ánh sáng và vật sáng.
-Biết nghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được.
II. Chuẩn bị của Gv và Hs:
Mỗi nhóm: Hộp kín bên trong có bóng đèn và pin.
III. Tổ chức dạy học:
1. Bài cũ:
Gv giới thiệu nội dung chương trình môn vật lí 7.
Yêu cầu Hs đọc phần thu thập thông tin của chương.
Gv nêu trọng tâm của chương.
Hs đọc tình huống của bài.
Gv: Để biết được bạn nào sai, tiết học hôm nay ta sẽ tìm hiểu xem khi nào nhận biết được ánh sáng ?
2. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính của bài học
Hoạt động1:
Hoạt động2:
Hoạt động3:
Hoạt động4:
V. Công việc về nhà:
Cho Hs đọc các trường hợp trong SGK.
? Trong trường hợp nào mắt ta nhận biết được ánh sáng ?
Hs nghiên cứu để trả lời C1.
? Hoàn thành phần kết luận ?
Gv: Ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta. Vậy nhìn thấy vật có cần cần ánh sáng từ vật đến mắt không ? Nếu có thì ánh sáng phải đi từ đâu ?
Hs đọc C2 và làm theo lệnh C2.
? Nêu nguyên nhân nhìn thấy tờ giấy trong hộp kín ?
? Nhớ lại, ánh sáng không đến mắt ta thì ta có nhìn thấy ánh sáng không?
Làm TN 1.3: có nhìn thấy bóng đèn sáng ?
? TN 1.2a và 1.3: ta nhìn thấy tờ giấy trắng và dây tóc bóng đèn phát sáng. Vật chúng có đặc điểm gì giống và khác nhau ?
Gv: Dây tóc bóng đèn và mảnh giấy trắng đều phát ra ánh sáng gọi là vật sáng.
Hs hoàn thành phần kết luận.
3. Củng cố:
Yêu cầu Hs vận dụng kiến thức đã học trả lời câu C4, C5.
? Tại sao lại nhìn thấy cả vệt sáng ?
Qua bài học, yêu cầu Hs rút ra kiến thức thu thập được.
Hs đọc phần có thể em chưa biết.
I. Nhận biết ánh sáng
Quan sát và thí nghiệm
C1: Trường hợp 2 và 3 có trường hợp giống nhau là: có ánh sáng và mở mắt nên ánh sáng lọt vàp mắt.
Kết luận: Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
II. Nhận thấy một vật
Thí nghiệm: hình 1.2a ; 1.2b SGK
C2:
Đèn sáng: Có nhìn thấy (H 1.2a)
Đèn tắt: Không nhìn thấy (H 1.2b)
Có đèn để tạo ra ánh sáng đ nhìn thấy vật, chứng tỏ:
ánh sáng chiếu lên giấy trắng đ ánh sáng từ giấy trắng đến mắt thì nhìn thấy giấy trắng.
Kết luận: Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta.
III. Nguồn sáng và vật sáng
C3:
Vật tự phát ra ánh sáng: dây tóc bóng đèn.
Vật hắt lại ánh sáng do vật khác chiếc tới là mảnh giấy trắng.
Kết luận:
Dây tóc bóng đèn tự nó phát ra ánh sáng gọi là nguồn sáng.
Dây tóc bóng đèn phát ra ánh sáng và mảnh giấy hắt lại ánh sáng từ vật khác chiếu vào nó gọi chung là vật sáng.
IV. Vận dụng:
C4:
Bạn Thanh đúng
C5: Khói gồm các hạt li ti, các hạt này được chiếu sáng trở thành vật sángđ ánh sáng từ các hạt đó truyền đến mắt ta.
Các hạt xắp xếp gần như lion nhau nằm trên đường truyền của ánh sáng → thành vệt sáng mắt nhìn thấy.
Ghi nhớ: SGK
4. Hướng dẫn về nhà:
Trả lời lại câu C1, C2, C3.
*****************************************
Ngày : 26. 08. 2008
Tiết 2: Bài: 2: Sự truyền ánh sáng
I. Mục tiêu:
-Biết làm TN để xác định được đường truyền của ánh sáng.
-Phát biểu được định luật truyền thẳng ánh sáng.
-Biết vận dụng định luật truyền thẳng ánh sáng vào xác định đường thẳng trong thực tế.
-Nhận biết được đặc điểm của 3 loại chùm ánh sáng.
-Bước đầu biết tìm ra định luật truyền thẳng ánh sáng bằng thực nghiệm.
-Biết dùng TN để kiểm chứng lại một số hiện tượng về ánh sáng.
-Biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
II. Chuẩn bị của Gv và Hs:
Mỗi nhóm:
1 ống nhựa cong, 1 ống nhựa thẳng đường kính 3mm, dàI 200mm.
1 nguồn sáng dùng pin.
3 màn chắn có đục lỗ như nhau.
3 đinh ghim mạ mũ nhựa to.
III.Tổ chức dạy học:
Bài cũ:
Hs1: ? Khi nào ta nhận biết được ánh sáng ? Khi nào ta nhìn thấy vật ?
? Giải thích hiện tượng khi nhìn thấy vệt sáng trong khói hương ( hoặc đám bụi ban đêm )
Hs2: Chữa bài tập số 1.1 và 1.2 ( SBT )
Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính của bài học
Hoạt động1:
Hoạt động2:
Hoạt động3:
Hoạt động4:
V. Công việc về nhà:
Hs đọc phần mở bàI SGK.
? Em có suy nghĩ gì về thắc mắc của Hải?
? Em dự đoán ánh sáng đi theo đường cong hay đường gấp khúc ?
? Hãy nêu phương án kiểm tra ?
Hs làm TN như hình 2.2 SGK.
? ánh sáng chỉ truyền theo đường nào ?
Gv: Môi trường không khí, nước, tấm kính trong … là các môi trường trong suốt.
Gv: Mọi vị trí trong môi trường đó có tính chất như nhau đ đồng tính đ từ đó ta có ĐL truyền thẳng ánh sáng.
Hs nghiên cứu định luật trong SGK và phát biểu định luật.
Hs đọc thông tin trong SGK.
? Quy ước tia sáng như thế nào ?
Hướng dẫn Hs làm TN h 2.4 SGK.
Gv: chú ý khe hở phải để song song với màn.
? Quy ước vẽ chùm sáng như thế nào ? ( chỉ cần vẽ 2 tia sáng ngoài cùng )
Hs làm C3.
Yêu cầu Hs trả lời câu C4.
? Hãy đọc yêu cầu câu C5 ?
Nừu Hs trả lời đúng thì Gv yêu cầu Hs thực hiện.
I. Đường truyền của ánh sáng.
Thí nghiệm:
Bố trí TN như hình 2.1 SGK
C1:
-ống thẳng: Nhìn thấy dây tóc bóng đèn đang phát sáng đ ánh sáng từ dây tóc bóng đèn qua ống thẳng tới mắt.
-ống cong: Không nhìn thấy dây tóc bóng đèn đ ánh sáng từ dây tóc bóng đèn không truyền theo đường cong.
C2: Hs nêu phương án và làm TN như H2.2 SGk.
Kết luận:
Đường truyền ánh sáng trong không khí là đường thẳng.
Định luật truyền thẳng của ánh sáng: SGK.
II. Tia sáng và chùm sáng
Biểu diễn đường truyền của ánh sáng.
Quy ước:
Biểu diễn đường truyền của ánh sáng bằng đường thẳng có mũi tên chỉ hướng gọi là tia sáng.
Các chùm tia sáng: có 3 loại chùm sáng
Chùm sáng song song: gồm các tia sáng khong giao nhau .
Chùm sáng hội tụ gồm các tia sáng giao nhau.
Chùm sáng phân kì là các tia sáng leo rộng.
III. Vận dụng:
C4:
ánh sáng từ đèn phát ra đã truyền đến mắt ta theo đường thẳng,tiến hành làm TN như
h 2.1 và h 2.2 SGK.
C5:
Đặt mắt sao cho chỉ nhìn they kim gần mắt nhất mà không nhìn thấy 2 kim còn lại.
- Vì kim 1 là vật chắn sang của kim 2, kim 2 là vật chắn sáng của kim 3. Mà ánh sáng truyền theo đường thẳng nên ánh sáng từ kim 2 và 3 bị chắn ko tới mắt
3. Củng cố:
? Phát biểu định luật truyền thẳng của ánh sáng ?
? Biểu diễn đường truyền của ánh sáng ?
? Khi ngắm phân đội em xếp thẳng hàng, em phải làm thế nào ? Giải thích ?
4. Hướng dẫn về nhà:
Học bài, làm bài tập : 2.1 đến 2.4 ( tr.4 – SBT )
****************************************
Ngày 2/9/2008
Tieỏt:3 - Baứi 3: ệÙNG DUẽNG ẹềNH LUAÄT TRUYEÀN THAÚNG CUÛA AÙNH
I. Mục tiêu:
- Hoùc sinh nhaọn bieỏt ủửụùc boựng toỏi, boựng nửỷa toỏi vaứ giaỷi thớch.
- Hoùc sinh giaỷi thớch ủửụùc vỡ sao coự hieọn tửụùng nhaọt thửùc vaứ nguyeọt thửùc
- Vaọn duùng ủũnh luaọt truyeàn thaỳng cuỷa aựnh saựng giaỷi thớch moọt soỏ hieọn tửụùng trong thửùc teỏ vaứ hieồu ủửụùc moọt soỏ ửựng duùng cuaỷ ẹL truyeàn thaỳng aựnh saựng
II.CHUAÅN Bề:
1 ủeứn pin - 1 vaọt caỷn baống bỡa daày - 1 caõy neỏn- 1 maứn chaộn
1 hỡnh veừ nhaọt thửùc vaứ nguyeọt thửù
III.TIEÁN TRèNH DAẽY HOẽC.
1. Baứi cuừ.
HS1: Phaựt bieồu ẹL truyeàn thaỳng aựnh saựng. ẹửụứng truyeàn cuỷa tia saựng ủửụùc bieồu dieón nhử theỏ naứo?
HS2: Traỷ lụứi baứi taọp 2 vaứ 3.
2. Baứi mụựi.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính của bài học
Hoạt động1:
Hoạt động2:
Hoạt động3:
Hoạt động4:
V. Công việc về nhà:
GV: Ban ngaứy trụựi naộng, khoõng coự maõy, ta nhỡn thaỏy boựng cuỷa moọt soỏ coọt điện in roừ treõn maởt ủaỏt. Khi coự moọt ủaựm maõy che khuaỏt maởt trụứi thỡ boựng ủoự bũ nhoeứ ủi. ẹeồ giaỷi thớch hieọn tửụùng naứy hoõm nay chuựng ta seừ tìm hiểu baứi: ệÙng duùng ẹL truyeàn thaỳng cuỷa aựnh saựng.
(GV Y/c HS tieỏn haứnh theo caự bửụực:
Hửụựng daón HS ủeồ ủeứn ra xa -> boựng ủeứn roừ neựt.
Cho HS quan saựt vaứ traỷ lụứi caõu 1.
-Y/c HS ủieàn vaứo choó troỏng trong caõu.
Y/c HS laứm thớ nghieọm -> hieọn tửụùng coự gỡ khaực hieọn tửụùng ụỷ TN 1.
Nguyeõn nhaõn cuỷa hieọn tửụùng ủoự:
Caõy neỏn to ủoỏt chaựy (Hoaởc boựng ủeứn saựng) -> taùo nguoàn saựng roọng
ẹoọ saựng cuỷa caực vuứng ntn?
Giửaừ TN 1 vaứ TN 2, boỏ trớ duùng cuù coự gỡ khaực nhau?
Boựng nửỷa toỏi khaực boựng toỏi ntn?(Boựng toỏi khoõng nhaọn ủửụùc AS, boựng nửỷa toỏi nhaọn ủửụùc moọt phaàn boựng cuỷa nguoàn saựng.
Trỡnh baứy quyừ ủaùo Gẹ cuỷa maởt traờng, maởt trụứi vaứ traựi ủaỏt?
Hoaởc GV trỡnh baứy neỏu HS khoõng traỷ lụứi ủửụùc.
Maởt trụứi ủửựng yeõn
Traựi ủaỏt quay sung quanh maởt trụứi vaứ tửù quay.
Maởt traờng quay quanh traựi ủaỏt.
GV: Khi maởt trụứi, maởt traờng, traựi ủaỏt naốm treõn cuứng 1 ủửụứg thaỳng.
Y/c HS veừ tia saựng ủeồ nhaọn thaỏy hieọn tửùụng nhaọt thửùc.
raỷ lụứi caõu 3
ẹửựng ụỷ vũ trớ naứo seừ thaỏy nhaọt thửùc.
(Nhaọt thửùc toaứn phaàn: E)
Nhaọt thửùc moọt phaàn: B)
GV: Maởt trụứi, maởt traờng, traựi ủaỏt naốm treõn 1 ủửụứng thaỳng.
Haừy chổ ra maởt traờng luực naứy laứ nguyeọt thửùc toaứn phaàn hay nguyeọt thửùc moọt phaàn? (luực naứo laứ nguyeọt thửùc 1 phaàn)
Nguyeọt thửùc coự theồ xaỷy ra caỷ trong ủeõm khoõng? Vỡ sao? (khoõng).
Cuỷng coỏ
GV y/c HS thaỷo luaọn -> traỷ lụứi caõu 5, caõu 6.
GV nhaọn xeựt, boồ sung hoaứn chổnh.
C5:
Khi mieỏng bỡa laùi gaàn maứn chaộn hụn thỡ boựng toỏi vaứ boựng nửỷa toỏi ủeàu thu heùp laùi hụn. Khi mieỏng bỡa gaàn saựt maứn chaộn thỡ haàu nhử khoõng coứn boựng nửỷa toỏi nửừa, chổ coứn boựng toỏi roừ neựt.
C6:
Quyeồn vụỷ che kớn boựng ủeứn daõy toực ủang saựng, baứn naốm trong vuứng toỏi sau quyeồn vụỷ -> khoõng nhaọn ủửụùc AS -> khoõng theồ ủoùc saựch ủửụùc.
Vụỷ che ủeứn oỏng -> khoõng che kớn ủửụùc baứn naốm trong vuứng nửỷa toỏi -> vaón ủoùc saựch ủửụùc.
I.Boựng toỏi – Boựng nửỷa toỏi.
Thớ nghieọm 1
Caõu 1: Giaỷi thớch:
HS veừ ủửụứng truyeàn tia saựng tửứ ủeứn qua vaọt caỷn ủeỏn maứn chaộn.
-AS truyeàn thaỳng neõn vaọt caỷn ủaừ chaộn AS -> Vuứng toỏi.
Nhaọn xeựt : Treõn maứn chaộn ủaởt sau vaọt caỷn coự moọt vuứng khoõng nhaọn ủửụùc AS tửứ nguoàn saựng goùi laứ vuứng toỏi.
Thớ nghieọm 2:
C2:
Vuứng boựng toỏi ụỷ giửừa maứn chaộn.
Vuứng saựng ụỷ ngoaứi cuứng.
Vuứng xen giửừa boựng toỏi vuứng saựng -> vuứng nửỷa toỏi.
Nhaọn xeựt:
… tửứ moọt phaàn cuỷa nguoàn saựng.
II. Nhaọt thửùc – Nguyeọt thửùc.
Nhaọt thửùc.
C3:
Nụi coự nhaọt thửùc toaứn phaàn naốm trong vuứng boựng toỏi cuỷa maởt traờng, bũ maởt traờng che khuaỏt khoõng cho AS maởt trụứi chieỏu ủeỏn, vỡ theỏ ủửựng ụỷ ủoự ta khoõng nhỡn thaỏy maởt trụứi vaứ trụứi toỏi laùi.
Nguyeọt thửùc
C4:
: Coự nguyeọt thửùc
Vũ trớ 2, 3: traờng saựng
III.Vaọn duùng:
Baứi taọp: ẹieàn cuùm tửứ thớch hụùp vaứo ( … )
Boựng toỏi name ụỷ sau vaọt … khoõng nhaọn ủửụùc aựnh saựng tửứ …
-Boựng nửỷa toỏi naốm … nhaọn …
-Nhaọt thửùc laứ do Maởt Trụứi, Maởt Traờng, Traựi ẹaỏt saộp xeỏp theo thou tửù treõn ủửụứng thaỳng …
-Nguyeọt thửùc laứ do Maởt trụứi, Maởt Traờng, Traựi -ẹaỏt saộp xeỏp theo thửự tửù treõn ủửụứng thaỳng …
-Nguyeõn nhaõn chung: aựnh saựng truyeàn theo ủửụứng thaỳng.
Hửụựng daón veà nhaứ
Hoùc phaàn ghi nhụự.
Giaỷi thớch laùi caõu 1 ủeỏn caõu 6.
Laứm baứi taọp 3.1 -> 3.4 (SBT trang 5).
ẹoùc trửụực baứi 4: ẹL phaỷn xaù AS.
********************************************************
Ngày 10 tháng 9 năm 2008
Tieỏt 4: ẹềNH LUAÄT PHAÛN XAẽ AÙNH SAÙNG
I. MUẽC TIEÂU:
-Hoùc sinh tieỏn haứnh ủửụùc TN ủeồ nghieõn cửựu ủửụứng ủi cuỷa tia saựng phaỷn xaù treõn gửụng phaỳng.
-Bieỏt xaực ủũnh tia tụựi, tia phaỷn xaù, goực tụựi, goực phaỷn xaù.
-Phaựt bieồu ẹL phaỷn xaù AS.
Bieỏt ửựng duùng ẹL phaỷn xaù AS ủeồ ủoồi hửụựng ủửụứng truyeàn AS theo mong muoỏn.
II. CHUAÅN Bề
1 gửụng phaỳng coự giaự ủụừ .
1 ủeứn pin coự maứn chaộn ủuùc loó ủeồ taùo ra tia saựng.
1 tụứ giaỏy daựn treõn taỏm goó phaỳng.
1 thửụực ủo ủoọ.
III. TIEÁN TRèNH DAẽY HOẽC.
A. Baứi cuừ
? Haừy giaỷi thớch hieọn tửụùng nhaọt thửùc vaứ nguyeọt thửùc.
B. Baứi mụựi
GV goùi 1 HS ủoùc phaàn mụỷ baứi.
GV: Vaọy ủeồ bieỏt ủeứn pin ủeồ hửụựng naứo ủeồ vieỏt saựng ủeỏn ủuựng 1 ủieồm A cho trửụực treõn tửụứng. Baứi hoc hoõm nay seừ cho ta bieỏt ủieàu naứy.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính của bài học
Hoạt động1:
Hoạt động2:
Hoạt động3:
Hoạt động4:
V. Công việc về nhà:
Hoạt động của GV và HS
GV y/c HS thay nhau caàm gửụng soi nhaọn thaỏy hieọn tửụùng gỡ trong gửụng?GV: hỡnh aỷnh cuỷa 1 vaọt maứ ta quan saựt ủửụùc trong gửụng goùi laứ aỷnh cuỷa vaọt taùo bụỷi gửụng.nhaọn xeựt xem maởt gửụng coự ủaởc ủieồm gỡ?
Y/C HS laứm C1.GV hửụựng daón laứm thớ nghieọm 4.2 SGK.
Chổ ra tia tụựi vaứ tia phaỷn xaù?
GV: hieọn tửụùng tia saựng sau khi tụựi maởt gửụng phaỳng bũ haỏt laùi theo 1 hửụựng xaực ủũnh goùi laứ sửù phaỷn xaù AS, tia saựng bũ haỏt laùi goùi laứ tia phaỷn xaù.
HS laứm TN -> traỷ lụứi C2.
y/c HS ủoùc thoõng tin veà goực tụựi vaứ goực phaỷn xaù.
Y/c HS quan saựt TN, dửù ủoaựn ủoọ lụựn cuỷa goực phaỷn xaù vaứ goực tụựi
GV cho HS dửù ủoaựn.
-> Laứm TN ủo goực -> ruựt ra keỏt luaọn
Y/c HS ruựt ra keỏt luaọn.
GV thoõng baựo: 2 keỏt luaọn treõn cuừng ủuựng vụựi caực moõi trửụứng trong suoỏt vaứ 2 k/luaọn naứy chớnh laứ noọi dung cuỷa ẹL phaỷn xaù AS.
Y/c HS phaựt bieồu.
Moọt em khaực nhaộc laùi.
GV quy ửụực caựch veừ gửụng vaứ caực tia saựng:
ẹửụùc bieồu dieón bụỷi 1 ủoaùn thaỳng, phaàn gaùch cheựo laứ maởt sau cuỷa gửụng.
ẹieồm tụựi I
Tia tụựi SI
ẹửụứng phaựp tuyeỏn IN.
GV: y/c HS veừ tia phaỷn xaù ụỷ caõu 3.
GV lửu yự hửụựng tia phaỷn xaù, tia tụựi.
Cuỷng coỏ.
GV y/c HS traỷ lụứi caõu 4.
GV cho HS thaỷo luaọn ủeồ laứm caõu b.
Xaực ủũnh goực tụựi vaứ goực phaỷn xaù baống bao nhieõu?
GV cho HS nhaộc laùi ẹL phaỷn xaù aựnh saựng.
Nội dung chính của bài
I- Gửụng phaỳng
Gửụng phaỳng taùo ra aỷnh cuỷa vaọt trửụực gửụng.
C1:
Vaọt nhaỹn boựng, phaỳng ủeàu coự theồ laứ gửụng phaỳng nhử taỏm kim loaùi nhaỹn, maởt kớnh cửỷa soồ, maởt nửụực, thaứnh bỡnh baống ủoàng.
II. ẹũnh luaọt phaỷn xaù aựnh saựng
Thớ nghieọm (SGK)
SI: Tia tụựi
IR: Tia phaỷn xaù
1. Tia phaỷn xaù naốm trong maởt phaỳng naứo?
C2:
Tia phaỷn xaù IR naốm trong maởt phaỳng tụứ giaỏy chửựa tia tụựi.
Keỏt luaọn 1:
Tia phaỷn xaù naốm trong cuứng moọt maởt phaỳng voỏi tia tụựi vaứ ủửụứng phaựp tuyeỏn taùi ủieồm tụựi.
2. Phửụng cuỷa tia phaỷn xaù quan heọ theỏ naứo vụựi phửụng cuỷa tia tụựi?
Phửụng cuỷa tia tụựi ủửụùc xaực ủũnh baống goực nhoùn SIN = i goùi laứ goực tụựi.
Phửụng cuaỷ tia phaỷn xaù ủửụùc xaực ủũnh baống goực nhoùn NIR = i’ goùi laứ goực phaỷn xaù.
Dửù ủoaựn: i = i’
Kieồm tra
Keỏt luaọn:
Goực phaỷn xaù luoõn luôn baống goực tụựi.
3. ẹũnh luaọt phaỷn xaù aựnh saựng(SGK)
4- Bieồu dieón gửụng phaỳng vaứ caực tia saựng.
Treõn hỡnh veừ
Quy ửụực: caựch veừ
Maởt phaỷn xaù, maởt khoõng pxaù.
ẹieồm tụựi I
Tia tụựi SI
ẹửụứng phaựp tuyeỏn IN
III. Vaọn dụng
Hửụựng daón veà nhaứ.
Thuoọc ẹL Phaỷn xaù AS.
Laứm baứi 1; 2; 3 SBT.
Baứi laứm theõm: Veừ tia tụựi sao cho goực tụựi baống 0 -> tỡm tia pxaù.
Ngày 5 tháng 10 năm 2008
Tieỏt 5 : AÛNH CUÛA MOÄT VAÄT TAẽO BễÛI GệễNG PHAÚNG
I. MUẽC TIEÂU.
- Neõu ủửụùc t/c cuaỷ aỷnh taùo bụỷi gửụng phaỳng.Veừ ủửụùc aỷnh cuaỷ moọt vaọt ủaởt trửụực gửụng phaỳng.
- Kyừ naờng laứm TN: taùo ủửụùc aỷnh cuỷa vaọt qua gửụng phaỳng vaứ xaực ũnh ủửụùc vũ trớ cuỷa aỷnh ủeồ NC t/c aỷnh cuỷa gửụng phaỳng.
II. CHUAÅN Bề: Moọt gửụng phaỳng coự giaự ủụừ.1 taỏm kớnh trong coự giaự ủụừ, hai caõy neỏn, dieõm ủeồ ủoỏt neỏn;1 tụứ giaỏy, hai coọt pin
III. TIEÁN TRèNH DAẽY HOẽC. R
1. Baứi cuừ: Phaựt bieồu ẹL phaỷn xaù AS. Xaực ủũnh tia tụựi SI. Laứm baứi 4.2.
2. Baứi mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính của bài học
Hoạt động1:
Hoạt động2:
Hoạt động3:
Hoạt động4:
V. Công việc về nhà:
Hoạt động của GV và HS
- GV: goùi HS ủoùc phaàn mụỷ baứi -> vaứo baứi mụựi.
- GV y/c HS boỏ trớ TN nhử hỡnh 52 SGK, quan saựt gửụng.
Y/c HS dửù ủoaựn.
Tieỏn haứnh laứm TN kieồm tra.
-> khoõng hửựng ủửụùc aỷnh treõn maứn chaộn -> aỷnh aỷo.
-> Cho hs laứm keỏt luaọn 1.
GV cho HS dửù ủoaựn.
GV hửụựng daón HS laứm TN, thay gửụng baống taỏm kớnh.
Thay pin baống caõy neỏn (coự taực duùng khi ủoỏt neỏn -> cho aỷnh roừ neựt)
-> Y/C HS quan saựt -> ủửa ra keỏt luaọn.
Gv cho HS thaỷo luaọn -> caựch ủo.
ẹo k/c vaọt ủeỏn gửụng (haù ủửụứng vuoõng goực)
ẹo k/c aỷnh ủeỏn gửụng.
-> ruựt ra keỏt luaọn?
GV coự theồ cho HS phaựt bieồu keỏt quaỷ TN: K/c tửứ aỷnh ủeỏn gửụng baống k/c tửứ vaọt ủeỏn gửụng.
Vaọy aỷnh taùo bụỷi gửụng coự maỏựy tớnh chaỏt?
Y/C HS laứm C4.
Goùi HS ủoùc thoõng baựo aỷnh cuỷa 1 vaọt.
GV y/c moọt vaứi HS nhaộc laùi caực kieỏn thửực ủaừ hoùc.
Cuỷng coỏ:
S ủoùc phaàn ghi nhụự.
GV y/c HS veừ aỷnh cuỷa AB taùo bụỷi gửụng theo y/c caõu 5.
HS thaỷo luaọn -> laứm caõu 6.
HS ủoùc phaàn: “Coự theồ em chửa bieỏt”
Hướng daón veà nhaứ:
Hoùc phaàn ghi nhụự. Hoaứn chổnh caõu 1 -> caõu 6.
Laứm baứi taọp 5.1 -> 5.4 trang 7 SBT.
Chuaồn bũ maóu baựo caựo thửùc haứnh.
Nội dung chính của bài
I- Tớnh chaỏt cuỷa aỷnh taùo bụỷi gửụng phaỳng.
Thớ nghieọm:
Aỷnh cuaỷ vaọt taùo bụỷi gửụng phaỳng coự hửựng ủửụùc treõn maứn chaộn khoõng?
C1: Dửù ủoaựn:
Aỷnh khoõng hửựng ủửụùc treõn maứn chaộn.
Keỏt luaọn 1: Aỷnh cuỷa vaọt taùo bụỷi gửụng phaỳng khoõng hửựng ủửụùc treõn maứn chaộn goùi laứ aỷnh aỷo.
ẹoọ lụựn cuỷa aỷnh coự baống ủoọ lụựn cuỷa vaọt khoõng?
Dửù ủoaựn: Baống nhau
Keỏt luaọn 2: ẹoọ lụựn cuỷa aỷnh cuỷa vaọt taùo bụỷi gửụng phaỳng baống ủoọ lụựn cuỷa cuỷa vaọt.
- So saựnh k/c vaọt -> gửụng vụựi k/c aỷnh ủeỏn gửụng.
Keỏt luaọn 3: ẹieồm saựng vaứ aỷnh cuỷa noự taùo bụỷi gửụng phaỳng caựch gửụng 1 khoaỷng baống nhau.
II- Giaỷi thớch sửù taùo thaứnh aỷnh bụỷi gửụng phaỳng.
C4:
Maột ủaởt trong khoaỷng IR vaứ KM seừ thaỏy S’
Khoõng hửựng ủửụùc aỷnh treõn maứn chaộn vỡ caực tia phaỷn xaù loùt vaứo maột coự ủửụứng keựo daứi qua S’.
Aỷnh cuỷa 1 vaọt laứ taọp hụùp aỷnh cuỷa taỏt caỷ caực ủieồm treõn vaọt.
III- Vaọn duùng:
C5:
C6: Giaỷi thớch hỡnh caựi thaựp loọn ngửụùc:
Chaõn thaựp ụỷ saựt maởt ủaỏt, ủổnh thaựp ụỷ xa maởt ủaỏt neõn aỷnh cuỷa ủổnh thaựp cuừng ụỷ xa ủaỏt vaứ ụỷ phớa beõn kia gửụng phaỳng tửực laứ ụỷ dửụựi maởt nửụực.
Ngày 10 tháng 10 năm 2008
Tieỏt 6: THệẽC HAỉNH VEế VAỉ QUAN SAÙT AÛNH TAẽO BễÛI GệễNG PHAÚNG
I . MUẽC TIEÂU
-Luyeọn taọp veừ aỷnh cuaỷ vaọt coự hỡnh daùng khaực nhau ủaởt trửụực gửụng phaỳng.
-Xaực ủũnh ủửụùc vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng.
-Taọp quan saựt ủửụùc vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng ụỷ moùi vũ trớ.
II. CHUAÅN Bề
Gv: + 4 gửụng phaỳng coự giaự ủụừ.
+ Thửụực ủo ủoọ, thửụực thaỳng, buựt chỡ.
HS: Maóu baựo caựo.
III. Hoạt động giảng dạy.
A. Baứi cuừ:
? Neõu tớnh chaỏt cuỷa aỷnh qua gửụng phaỳng.
? Giaỷi thớch sửù taùo thaứnh aỷnh qua gửụng phaỳng.
B. Baứi mụựi:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính của bài học
Hoạt động1:
Hoạt động2:
Hoạt động3:
Hoạt động4:
V. Công việc về nhà:
Hoạt động của GV và HS
HS ủoùc caõu 1 – SGK
HS laứm TN theo nhoựm dửụựi sửù hửụựng daón cuỷa GV ủeồ:
Xaực ủũnh vũ trớ ủaởt vaứ caựch ủaởt buựt chỡ trửụực gửụng ủeồ:
Aỷnh song2 cuứng chieàu vụựi vaọt
Aỷnh cuứng phửụng, ngửụùc chieàu vụựi vaọt.
HS ủoùc caõu 2.
GV hửụựng daón HS laứm TN.
HS ủaựnh daỏu vuứng quan saựt ủửụùc.
Yeõu caàu HS tieỏn haứnh laứm TN theo caõu 3:
ẹeồ gửụng ra xa.
ẹaựnh daỏu vuứng quan saựt.
So saựnh vụựi vuứng quan saựt trửụực.
GV yeõu caàu HS coự theồ giaỷi thớch baống hỡnh veừ ủoỏi vụựi caõu 3.
Aựnh saựng truyeàn thaỳng tửứ vaọt ủeỏn gửụng.
AS phaỷn xaù tụựi maột.
->Vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng thu heùp nhử hỡnh veừ.
GV hửụựng daón HS traỷ lụứi caõu 4:
Ta nhỡn thaỏy aỷnh cuỷa M’ cuỷa M khi coự tia phaỷn xaù treõn gửụng vaứo maột ụỷ O coự ủửụứng keựo daứi ủi qua M’.
Veừ M’, ủửụứng M’O caột gửụng taùi I. Vaọy tia tụựi MI cho tia phaỷn xaù IO truyeàn ủeỏn maột ta, ta nhỡn thaỏy aỷnh M’.
Veừ aỷnh N’ cuỷa N. ẹửụứng N’O khoõng caột maởt gửụng (ủieồm K ra ngoaứi gửụng) vaọy khoõng coự tia phaỷn xaù loùt vaứo maột ta neõn ta khoõng nhỡn thaỏy aỷnh N’ cuỷa N.
Nội dung chính của bài
I. Chuaồn bũ.
II. Noọi dung thửùc haứnh.
1. Xaực ủũnh aỷnh cuỷa 1 vaọt taùo bụỷi gửụng phaỳng.
Caõu 1:
aỷnh song2 cuứng chieàu vụựi vaọt.
Aỷnh cuứng phửụng, ngửụùc chieàu vụựi vaọt.
2. Xaực ủũnh vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng
IV.Cuỷng coỏ:
- Thu baựo caựo thớ nghieọm.
- Nhaọn xeựt chung veà thaựi ủoọ, yự thửực cuỷa HS, tinh thaàn laứm vieọc giửừa caực nhoựm.
- HS doùn duùng cuù TN.
Hửụựng daón veà nhaứ.
******************************************************
Ngày soạn: 12/10/2008
Tieỏt 7 : GệễNG CAÀU LOÀI
I. Mục tiêu :
- Neõu ủửụùc tớnh chaỏt aỷnh cuỷa vaọt taùo bụỷi gửụng caàu loài: Là ảnh ảo, nhỏ hơn vật.
- Nhaọn bieỏt ủửụùc vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng caàu loài laứ roọng hụn vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng phaỳng coự cuứng kớch thửụực.
- Giaỷi thớch ủửụùc caực ửựng duùng cuỷa gửụng caàu loài.
- Laứm TN ủeồ xaực ủũnh caực tớnh chaỏt cuỷa aỷnh cuỷa vaọt qua gửụng caàu loài.
- Có ý thức tìm hiểu các hiện tượng vật lý.
II. Phương pháp:
- Giải quyết vấn đề kết hợp thuyết trình.
- Đơn giản các kiến thức cần truyền thụ.
III. Đồ dùng giảng dạy:
1. Học sinh: Mỗi nhóm
- 1 gửụng caàu loài, 1 gửụng phaỳng coự cùng kớch thửụực.
- 1 mieỏng kớnh trong loài, 2 viên phấn
2. Giáo viên:
- Gương xe máy, bảng phụ
- Tranh vẽ về thí nghiệm H7.1 SGK trang 20.
IV. TOÅ CHệÙC DAẽY HOẽC :
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ:
ảnh của một vật qua gương phẳng có tính chất gì ?
3. Giới thiệu bài học:
- Ta đã biết ảnh qua gương phẳng là ảnh ảo to bằng vật.
- Vậy còn ảnh qua gương cầu lồi có tính chất gì? Đó là nội dung bài học hôm nay: “Gương cầu lồi”
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính của bài học
Hoạt động1:
Hoạt động2:
Hoạt động3:
Hoạt động4:
V. Công việc về nhà:
- GV phát phát dụng cụ TN, yêu cầu các nhóm thực hiện TN như Hình 7.1
H: ảnh của viên phấn trong gương là ảnh thật hay ảnh ảo? Vì sao?
H: ảnh lớn hơn hay nhỏ hơn vật?
-HS laứm TN nhử hỡnh 7.1 SGK, quan sát trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các nhóm HS thực hiện TN kiểm tra như Hình 7.2 SGK.
H: ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi có những tính chất gì ?
- HS thực hiện TN , quan sát, tửù ruựt ra keỏt luaọn.
- GV hướng dẫn HS thực hiện TN quan sát vùng nhìn thấy của gương phẳng và gương cầu lồi cùng kích thước.
H: Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn hay hẹp hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng?
- HS laứm TN nhử hỡnh 7.3 SGK, quan sát trả lời câu hỏi
H: Từ kết quả TN em rút ra được kết luận gì?
- HS tự ruựt ra keỏt luaọn.
- GV hửụựng daón HS quan saựt vuứng nhỡn thaỏy ụỷ choó khuaỏt qua gửụng phaỳng vaứ gửụng caàu loài.
- GV yêu cầu HS trả lời C3; C4 SGK.
- HS quan saựt hỡnh 7.4 traỷ lụứi C3, C4.
- HS ủoùc phaàn “coự theồ em chửa bieỏt”
- GV hướng dẫn HS veừ tieỏp tia phaỷn xaù.
Cuỷng coỏ:
HS ủoùc phaàn ghi nhụự.
Nhaộc laùi tính chất aỷnh cuỷa 1 vaọt taùo bụỷi gửụng caàu loài.
I. Aỷnh của một vật taùo bụỷi gửụng caàu loài.
- Quan sát:
- Thớ nghieọm kieồm tra:
- Keỏt luaọn:
+ Laứ aỷnh aỷo khoõng hửựng ủửụùc treõn maứn chaộn.
+ Aỷnh nhoỷ hụn vaọt.
II. Vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng caàu loài
- Thớ nghieọm:
- Keỏt luaọn:
Nhỡn vào gửụng caàu loài, ta quan saựt ủửụùc 1 vuứng roọng hụn so vụựi khi nhỡn vaứo gửụng phaỳng coự cuứng kớch thửụực.
III. Vaọn duùng :
C3: Coự lụùi: Giuựp cho ngửụứi laựi xe quan saựt ủửụùc vuứng roọng hụn ụỷ phớa sau.
C4: Choó ủửụứng gaỏp khuực coự gửụng caàu loài lụựn ủaừ giuựp cho ngửụứi laựi xe nhỡn thaỏy ngửụứi, xe coọ … bũ caực vaọt caỷn beõn ủửụứng che khuaỏt, traựnh ủửụùc tai naùn.
Ghi nhụự: SGK
Hửụựng daón veà nhaứ:
- Laứm baứi taọp 7.1 ủeỏn 7.4 SBT.
-Veừ vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng caàu loài.
- Chuẩn bị trước bài 8
Tieỏt 8 Baứi 8: GệễNG CAÀU LOếM
Ngày soạn: 04/11/2007
I. MUẽC TIEÂU:
Hoùc sinh:
Nhaọn bieỏt ủửụùc aỷnh aỷo taùo bụỷi gửụng caàu loừm.
Neõu ủửụùc tớnh chaỏt cuỷa aỷnh aỷo taùo bụỷi gửụng caàu loừm.
Neõu ủửụùc taực duùng cuỷa gửụng caàu loừm trong cuoọc soỏng vaứ kyừ thuaọt.
Bieỏt boỏ trớ thớ nghieọm.
Quan saựt ủửụùc tia saựng ủi qua gửụng caàu loừm.
II. CHUAÅN Bề.
Gửụng caàu loừm coự giaự ủụừ thaỳng ủửựng.
Gửụng loừm trong.
Gửụng phaỳng coự cuứng ủửụứng kớnh vụựi gửụng loừm.
1 caõy neỏn, dieõm.
1 maứn chaộn coự giaự ủụừ di chuyeồn ủửụùc.
III.TOÅ CHệÙC DAẽY HOẽC.
Baứi cuừ.
? Neõu ủaởc ủieồm cuỷa aỷnh taùo bụỷi gửụng caàu loài?
? Trỡnh baứy caựch veừ vuứng nhỡn thaỏy cuỷa gửụng caàu loài?
Baứi mụựi.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính của bài học
Hoạt động1:
Hoạt động2:
Hoạt động3:
Hoạt động4:
V. Công việc về nhà:
HS ủoùc phaàn mụỷ baứi SGK.
HS ủoùc phaàn TN vaứ tieỏn haứnh TN
? Nhaọn xeựt thaỏy aỷnh khi vaọt ủi gaàn gửụng vaứ xa gửụng?
HS neõu Âleõn phửụng aựn kieồm tra anỷh khi ủeồ gaàn gửụng.
HS laứm caõu 2, neõu caựch tieỏn haứnh TN ủeồ so saựnh aỷnh cuỷa vaọt taùo bụỷi gửụng caàu laứm vụựi aỷnh cuỷa cuứng vaọt ủoự taùo bụỷi gửụng phaỳng.
HS laứm TN nhử hỡnh 8.2
HS quan saựt TN -> ruựt ra nhaọn xeựt.
Traỷ lụứi caõu 3.
HS thaỷo luaọ
File đính kèm:
- VAT LYT 7.doc