Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 1 - Tuần 1 - Nhận biết ánh sáng – nguồn sáng và vật sáng (tiết 47)

· mục tiêu chương

nắm được định luật truyền thẳng ánh sáng và phản xạ ánh sáng .

vận dụng các định luật trên để giải thích các hiện tượng có liên quan .

biết xác định góc tới, góc phản xạ, tia tới, tia phản xạ .

biết xác định ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng , gương cầu lồi, gương cầu lõm, đồng thời giải thích đựơc các ứng dụng .

 

doc4 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 1 - Tuần 1 - Nhận biết ánh sáng – nguồn sáng và vật sáng (tiết 47), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 chương I: QUANG HỌC Tiết ppct : 1 NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG – NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG Ngày dạy: 1 . mục tiêu mục tiêu chương nắm được định luật truyền thẳng ánh sáng và phản xạ ánh sáng . vận dụng các định luật trên để giải thích các hiện tượng có liên quan . biết xác định góc tới, góc phản xạ, tia tới, tia phản xạ . biết xác định ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng , gương cầu lồi, gương cầu lõm, đồng thời giải thích đựơc các ứng dụng . mục tiêu bài a . kiến thức : bằng thí nghiệm khẳng định được rằng ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta , nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta . b . kĩ năng : học sinh lắp và làm được thí nghiệm . c . giáo dục học sinh tính cẩn thận , trung thực. 2 . chuẩn bị Gv : giáo án, SGK ,bảng phụ ghi phần kết luận III , đèn pin. Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS :1hộp kín bên trong dán sẵn một mảnh giấy trắng, bóng đèn pin, pin , dây nối, công tắc . HS : Tập ,SGK ,tìm hiểu xem ta nhìn thấy một vật , mắt ta nhận biết được ánh sáng khi nào ? 3 . phương pháp dạy học Phương pháp trực quan Phương pháp hợp tác nhóm nhỏ Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề 4 . tiến trình dạy học 4.1 ổn định tổ chức GV : kiểm diện sĩ số HS của lớp HS : lớp trưởng báo cáo sĩ số HS của lớp 4.2 kiễm tra bài cũ không 4.3 giảng bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Họat độnng 1 : tổ chức tình huống học tập GV : một người mắt không bị tật, bệnh có khi nào mở mắt mà không nhìn thấy vật đặt trước mắt không ? HS : trả lời GV : vậy ta nhìn thấy một vật khi nào? Bài học hôm nay giúp chúng ta trả lời câu hỏi dó GV : ghi tựa bài lên bảng , Hs ghi vở Họat động 2 :tìm hiểu khi nào ta nhận biết được ánh sáng GV : dùng đèn pin , đưa đèn pin ra bật và tắt đèn cho Hs quan sát . Hs : nhận xét GV : đưa đèn pin ngang trước mặt và tiến hành bật và tắt đèn để HS gải đáp thắc mắc giữa Thanh và Hải . GV nhấn mạnh : khi dùng đèn pin đã bật sáng mà ta cũng không nhìn thấy đựoc ánh sáng từ đèn pin phát ra . vậy khi nào ta nhận biết được ánh sáng ? Gv : gọi 1 HS đọc 4 trường hợp ở SGK HS : thảo luận nhóm để tìm trong 4 trường hợp đó trường hợp nào mắt ta nhận bi6t1 được ánh sáng . HS : thảo luận nhóm để trả lờicâu c1 vào vở bài tập HS các nhóm khác nhận xét GV : gọi cá nhân HS điền vào chỗ trống phần kết luận . HS : điền vào chỗ trống HS khác nhận xét Gv nhận xét Họat động 3 : nghiên cứu trong điều kiện nào ta nhìn thấy một vật GV : hướng dẫn HS cách bố trí thí nghiệm như hình 1.2a . HS : nhận dụng cu,ï lắp ráp và tiến hành làm thí nghiệm . HS trả lời câu C2 . HS khác nhận xét Cá nhân HS hòan thành phần kết luận . GV : nhận xét GV : để biết dây tóc bóng d0èn đang sáng , mảnh giấy gọi là gì ? ta sang phần III. Họat động 4 : phân biệt nguồn sáng và vật sáng HS : đọc câu C3 . HS : trả lời câu C3 . GV : nhận xét Cá nhân HS điền vào chỗ trống phần kết luận . Hãy lấy vài VD về nguồn sáng trong thực tế ? Hãy lấy 2 VD về vật sáng ? HS : trả lời GV : nhận xét Họat động 5 : vận dụng Gọi 1 – 2 HS đọc câu C4 , C5 HS : suy nghĩ và trả lời câu C4 ,C5 HS khác nhận xét GV : nhận xét Gọi 1 – 2HS đọc ghi nhớ HS ghi vở nhận biết ánh áng C1 . điều kiện giống nhau là có áng sáng truyền vào mắt ta . *kết luận : mắt ta nhân biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta . Đèn sáng. Vì đèn chiếu sáng mảnh giấy và mảnh giấy hắt lại ánh sángtruyền vào mắt ta . *kết luận : ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta . III.nguồn sáng và vật sáng C3 .dây tóc bóng đèn tự nó phát ra ánh sáng còn mảnh giấy trắng hắt lại ánh sáng do vật khác chiếu vào nó . *kết luận : dây tóc bóng đèn tự nó phát ra ánh sáng gọi là nguồn sáng . dây tóc bóng đèn phát ra ánh sáng và mảnh giấy trắng hắt lại ánh sángtừ vật khác chiếu vào nó gọi chung là vật sáng C4 . bạn thanh đùng vì tuy đèn có bật sáng nhưng không chiếu thẳng vào mắt ta , không có ánh sáng từ đèn truyền vào mắt ta nên ta không nhìn thấy . C5 . khói gồm nhiều hạt nhỏ li ti, các hạt khói đựoc đèn chiếu sáng trở thành các vật sáng . các vật sáng nhỏ li ti xếp lại gần nhau tạo thành một vệt sáng mà ta nhìn thấy được . * ghi nhớ : (SGK/5) 4.4 củng cố và luyện tập : mắt ta nhận được ánh sáng khi nào ? mắt ta nhìn thấy một vật khi nào ? nguồn sáng là gì ? cho 2 VD ? đáp án mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta mắt ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta . nguồn sáng lá vật tự nó phát ra ánh sáng VD : mặt trời , ngọn nến đang cháy . 4.5 hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : về nhà : học ghi nhớ xem lại câu trả lời C1 –C5 làm bt 1.1 – 1.5 sbt/3 chuẩn bị mỗi nhóm một đèn pin xem trước bài sự truyền ánh sáng tìm hiểu đường truyền của ánh sáng như thế nào ? tìm hiểu tia sáng , chùm sáng , có bao nhiêu loại chùm sáng ? 5. rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docTiet 1 vat li 7.doc