. MỤC TIÊU :
_ Nêu được đặc điểm chung của các nguồn âm.
_ Nhận biết được một số nguồn âm trong cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ :
_ Mỗi nhóm học sinh : sợi dây cao su mảnh, 1 thìa và 1 cốc thủy tinh, 1 âm thoa và 1 búa cao su
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7- Tiết 11 - Tuần 11 - Nguồn âm (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 11
Tiết: 11
Ngày soạn : 11/11/2007
CHƯƠNG II : ÂM THANH
NGUỒN ÂM
I. MỤC TIÊU :
_ Nêu được đặc điểm chung của các nguồn âm.
_ Nhận biết được một số nguồn âm trong cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ :
_ Mỗi nhóm học sinh : sợi dây cao su mảnh, 1 thìa và 1 cốc thủy tinh, 1 âm thoa và 1 búa cao su
_ Giáo viên : ống nghiệm hoặc lọ nhỏ, vài dải lá chuối, bộ đàn ống nghiệm.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
NỘI DUNG
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra :
5’
3. Bài mới :
* Hoạt động 1 : Xây dựng tình huống.
_ Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông báo của chương, trả lời các câu hỏi: chương âm học nghiên cứu các hiện tượng gì?
_ Học sinh đọc phần đầu chương trả lời câu hỏi.
_ Đọc phần mở đầu của bài trả lời câu hỏi âm thanh tạo ra thế nào?
10’
I. Nhận biết nguồn âm :
Vật phát ra âm gọi là nguồn âm
* Hoạt động 2 : Nhận biết nguồn âm.
_ Giáo viên yêu cầu học sinh đọc câu C1, sau đó giữ 1 phút yên lặng để trả lời C1.
_ Giáo viên thông báo : vật phát ra âm gọi là nguồn âm.
_ Giáo viên yêu cầu học sinh đọc C2 trả lời.
_ Học sinh đọc SGK
_ Trật tự lắng nghe và trả lời C1.
_ Học sinh làm việc cá nhân và trả lời C2.
20’
II. Các nguồn âm có chung đặc điểm gi?
_ Vật đứng yên gọi là vật cân bằng.
_ Sự rung động qua lại vị trí cân bằng gọi là dao động.
_ Khi phát ra âm, các vật đều dao động (rung động)
* Hoạt động 3 : Tìm hiểu đặc điểm chung của nguồn âm.
_ Giáo viên yêu cầu học sinh làm TN , vị trí cân bằng của dây cao su là gì? Lắng nghe, quan sát.
_ Cho học sinh thay cốc thủy tinh mỏng bằng mặt trống. Phải kiểm tra thế nào để biết mặt trống có rung động.
_ Giáo viên hướng dẫn 2 phương án
+ Đặt mẫu giấy hoặc vật nhẹ lên giấy.
+ Đặt trung tâm trống gần trái banh.
_ Giáo viên hướng dẫn TN3.
Gợi ý cho học sinh các phương án kiểm trađọc C1C5trả lời các Cđiền vào_kết luận
_ Giáo viên yêu cầu mỗi nhóm làm TN và trả lời:
+ Làm thế nào vật phát ra âm
+ Kiểm tra xem vật có dao động?
_ Học sinh đọc yêu cầu TN
_ Là vị trí đứng yên và nằm trên đường thẳng.
_ Học sinh thực hiện trả lời
_ Học sinh tiến hành TN2
_ Học sinh chọn 1 phương án để làm nhận xét.
_ Học sinh thực hiện trả lời (chọn phương án thích hợp)
_ Học sinh quan sát các TNtrả lời.
* Hoạt động 4 : Vận dụng
_ Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời C6, C7, C8 nhận xét.
_ Với C9, giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện.
4’
4. Củng cố :
_ Các vật phát ra âm có chung đặc điểm gì?
_ Cho học sinh đọc mục “có thể em chưa biết !”
1’
5. Hướng dẫn về nhà :
_ Học bài theo SGK
_ Làm bài tập từ 10.110.5/SBT
File đính kèm:
- nguon am(1).doc