MỤC TIÊU.
- Kể tên được một số môi trường truyền âm và không truyền được âm.
- Nêu được một số thí dụ về sự truyền âm trong các chất rắn, lỏng, khí.
II. CHUẨN BỊ.
-Cho cả lớp.
+ Bộ thí nghiệm âm học lớp 7 phần 2.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 13 - Bài: 12 - Môi trường truyền âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 09/12/2003
Tiết: 13
Bài: 12 MÔI TRƯỜNG TRUYỀN ÂM
I. MỤC TIÊU.
- Kể tên được một số môi trường truyền âm và không truyền được âm.
- Nêu được một số thí dụ về sự truyền âm trong các chất rắn, lỏng, khí.
II. CHUẨN BỊ.
-Cho cả lớp.
+ Bộ thí nghiệm âm học lớp 7 phần 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập.
Hoạt đông của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Gv: Có thể vào bài như ở đầu bài học.
( Câu trả lời của hs không cần thiết phải chính xác)
-Hs: Trả lời tình huống đấu bài theo những gì tìm hiểu được ở trong thưc tế.
Hoạt động 2: Môi trường truyền âm.
Thí nghiệm .
1.sự truyền âm trong chất khí
-Gv: Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm 1( Có thể giáo viên làm thí nghiệm biểu diễn ) như ở hình 13.1.( Ở đây hai quả cầu bấc được thay bằng hai quả bóng bàn)
-Gv: Yêu cầu hs thảo luận kết quả thí nghiệm và trả lời các câu hỏi C1, C2
-Gv: Yêu cầu hs giải thich tai sao biên độ giao động của hai qua cầu khác nhau. Từ đó rút ra kết luận và tìm một số thí dụ trong thực tế.
-Hs: Quan sát thí nghiệm ghi lại kết quả qua sát được.
-Hs: Căn cứ vào phân tích kết quả thí nghiệm để Trả lời các câu hỏi C1 và C2.
-Hs: Hiện tượng xảy ra chứng tỏ không khí đã truyền dao đông âm từ trống 1 qua trống 2
-Hs: Trả lời đúng.
- Biên độ giảm
2. Sự truyền âm trong chất rắn.
-Gv:Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm như hình 13.2. ( Chú ý khi hai học sinh đếm tiếng gõ thì không được nhìn vào tay của ngời gõ. Đổi luân chuyển giữa hai ngời nghe)
-Hs: Làm thí nghiệm theo hướng dẫn của giáo viên.
-Hs: Trả lời câu hỏi C3 ( Cả hai học sinh đếu trả lời)
3. Sự truyền âm trong chất lỏng.
-Gv: Hướng dẫn hs làm thí nghiệm như hình 13.3
-Gv: Trong thí nghiệm này không cần qua tâm đến độ ta của âm mà chỉ tìm hiểu xem chát lỏng có phải là môi trường truyền âm hay không.
-Gv: Yêu cầu học sinh nhậ xét.
+ Aâm truyền đến tai của chúng ta qua những môi trường nào ?
-Gv: Thống nhất câu trả lời.
-Hs: Làm thí nghiệm theo hướng dẫn của giáo viên.
-Hs: Trả lời các câu hỏi ( Nêu thắc mắc nêu có tình huống xảy ra trong khi trả lời câu hỏi phần vận dụng).
-Hs: Tự thảo luân và trả lời cấu hỏi này.
4. Aâm thanh có thể truyền được trong chan không hay không ?
-Gv: Giới thiệu thí nghiệm.
-Thí nghiệm này thường không làm được vì không có dụng cụ.
-Gv: Qua giới thiệu gv yêu cầu hs trả lời câu hỏi C5.
-Gv: Tổ chức hs tự rút ra kết luận sau bài học.
-Hs: Chú ý lắng nghe
-Hs: Chỉ cần nắm qua lí thuyết là chân không không phải là môi trường truyền âm.
-Hs: Trả lời câu hỏi C5.
-Hs: Điền từ vào chỗ trống trong phần kết luận.
Hoạt động 3. Vận tốc truyền âm.
-Gv: Yêu cầu hs tự đọc mục 5.
-Gv: Hướng dẫn hs thảo luận và thống nhất câu trả lời C6.
-Hs: Tự đọc và nghiên cứu mục 5.
-Hs: Thảo luận theo lớp để trả lời cau hỏi C6.
Hoạt đông 4, Vận dụng.
-Gv: Hướng dẫn hs trả lời các câu hỏi C7 đến C10.
-Gv: giải quyết các câu hỏi của hs nếu cần thiết.
-Hs: Trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
-Hs: Nêu câu hỏi thắc mắc nếu co.
Ghi nhớ: (Sgk)
Nhận xét – Bổ sung :
File đính kèm:
- T14.doc