Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 13 - Độ to của âm (tiết 2)

 Kiến thức

Nhận biết được âm to có biên độ dao động lớn, âm nhỏ có biên độ dao động nhỏ.

Đơn vị đo độ to của âm và độ to của một số âm

 Kỹ năng

Nêu được thí dụ về độ to của âm.

 

doc9 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1450 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 13 - Độ to của âm (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG Tên bài dạy: ĐỘ TO CỦA ÂM Tiết theo PPCT: 13 Thời gian (tiết): 45 phút Môn dạy:vật lý Lớp:7 Họ và tên giáo viên: Trường THCS:KIM ĐỒNG Thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam I. MỤC TIÊU: Kiến thức Nhận biết được âm to có biên độ dao động lớn, âm nhỏ có biên độ dao động nhỏ. Đơn vị đo độ to của âm và độ to của một số âm Kỹ năng Nêu được thí dụ về độ to của âm. Thái độ Ham thích nghiên cứu khoa học ,có thái độ học tập nghiêm túc II. CÂU HỎI QUAN TRỌNG: Biên độ dao động là gì? Độ to của âm phụ thuộc vào biên độ dao động như thế náo? Đơn vị độ to của âm là gì ? Đước viết kí hiệu như thế nào ? Nêu được thí dụ về độ to của âm. III. ĐÁNH GIÁ: Bằng chứng đánh giá * Trong bài giảng: - Yêu cầu học sinh cả lớp cùng làm bài tập nối câu sau Câu 1: Âm do một vật phát ra càng nhỏ khi nào? Câu 2: Vật dao động lệch khỏi vị trí cân bằng càng nhiều , thì biên độ dao động càng…………….âm phát ra càng………………… Câu 3:Dùng một cái dùi gõ mạnh vào thùng thiếc ta nghe tiếng phát ra rất to, nhưng nếu gõ mạnh vào mặt bàn thì âm phát ra nhỏ hơn, hãy giải thích Câu 4: Đặt câu với các cụm từ sau: Dao động, biên độ lớn,biên độ nhỏ,to, nhỏ Câu 5: Nối cột A với cột B để có câu hoàn chỉnh CỘT A CỘT B 1.Độ to của âm có đơn vị là 1- 130 dB 2.Đơn vị của tần số là 2- Âm phát ra càng to 3.Biên độ dao động càng lớn thì 3- Héc(Hz) 4. Tiếng máy bay phản lực cách 4 m 4- Đề xi ben(dB) * Sau bài giảng: Nêu thí dụ về độ to của âm. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Đèn chiếu,máy tính cá nhân,giá thí nghiệm,trống, dùi trống, quả cầu bấc, thanh kim loại mỏng, phần mềmActivInspire,phần mềm ImindMapV4 V. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Nội dung Mô tả hoạt động của thầy và trò Tư liệu, phương tiện, đồ dùng Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Họat động 1Kiểm tra bài cũ thời gian: (3 phút) Mục tiêu:kiểm tra kiến thức đã học Phương pháp: Đàm thoại Yêu cầu 1 học sinh hoàn thành bài tập trên bảng tương tác Câu 1: Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong các câu dưới đây A Tần số dao động có đơn vị là …………. B. Một vật dao động có tần số 20 Hz thì dao động ………….hơn so với vật dao động có tần số 200 Hz C. Khi con lắc dây có chiều dài càng dài thì con lắc dao động càng…………..và tần số dao động càng ………… D. Khi tần số dao động càng …………thì âm phát ra càng…………… Câu 2: Ta biết âm thanh phát ra được nhờ dao động. Khi con chim bay cánh chim dao động nhưng tại sao ta không nghe được âm thanh phát ra khi chim bay. Sách giáo khoa , sách bài tập phần mềmActivInspire Giáo viện nhận xét kết quả và chấm điểm Họat động 2: Đặt vấn đề cho bài học thời gian: (2 phút ) Mục tiêu: Tạo tình huống để lôi cuốn học sinh vào bài học Phương pháp: Đàm thoại ………………. Giáo viên giao cho học sinh một đàn ghi ta và yêu cầu học sinh tạo ra một tiếng đàn to và một tiếng đàn nhỏ . Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cách làm Giáo viên dựa vào tình huống thược hiện của học sinh để giới thiệu bài học Học sinh thực hiện và trả lời theo sự hiểu biết của mình Họat động 3: Tìm hiểu Âm to – âm nhỏ biên độ dao động (20 phút) Mục tiêu : Nhận biết được âm to có biên độ dao động lớn, âm nhỏ có biên độ dao động nhỏ. Phương pháp: thực nghiệm kết hợp đàm thoại I. Âm to – âm nhỏ biên độ dao động Thí nghiệm:1 kết luận: sgk Giáo viên chiếu hình 12.1 lên màn hình và trình bày phương án làm thí nghiệm Giáo viên giới thiệu dụng cụ thí nghiệm và phát cho các nhóm Giáo viên yêu cầu các nhóm tiến hành làm thí nghiệm Giáo viên gọi đại diện một số nhóm nêu kết quả thí nghiệm vào bảng 1 Cách làm thước dao động Đầu thước dao động mạnh hay yếu Âm phát ra to hay nhỏ a.Nâng đầu thước lệch nhiều b.Nâng đầu thước lệch ít Giáo viên chiếu hình ảnh đầu thước dẹt dao động và hướng dẫn học sinh tìm hiểu khái niệm về biên độ dao động Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập câu C2 Giáo viên chiếu hình 12.2 lên màn hình và trình bày phương án làm thí nghiệm Giáo viên giới thiệu dụng cụ thí nghiệm và phát cho các nhóm Giáo viên yêu cầu các nhóm tiến hành làm thí nghiệm Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập câu C3 Giáo viên lần lượt gọi học sinh lên bảng hoàn thành bài tập câu kết luận Giáo viến chiếu một đoạn phim tư liệu biểu diễn trống truyền thống của Nhật Học sinh theo dõi Học sinh tiến hành làm thí nghiệm Học sinh hoàn thành kết quả thí nghiệm vào bảng1 Mạnh/to. Yếu/nhỏ Học sinh theo dõi giáo viên phân tích hình ảnh để tìm hiểu về biên độ dao động Học sinh trả lời câu C2 Đáp án : -Nhiều (ít) -Lớn (nhỏ) -To (nhỏ) Học sinh quan sát hình ảnh trên màn hình và theo dõi giáo viên hướng dẫn Học làm thí nghiệm Học sinh hoàn thành câu C3 theo yêu cầu của giáo viên Đáp an: -nhiều(ít) -lớn(nhỏ) -to(nhỏ) Học sinh hoàn thành câu kết luận theo yêu cầu của giáo viên Đáp an: To Biên độ Học sinh một tiết mục biểu diễn đánh trống của Nhật Giá thí nghiệm, Thước thép, hộp gỗ, trống, dùi trống, quả cầu bấc, đèn chiếu, sách giáo khoa phần mềmActivInspire Hình ảnh minh họa thí nghiệm Đoạn phim minh họa Họat động 4: Tìm hiểu Độ to của một số âm - thời gian: (10 phút) Mục tiêu: Nêu được đơn vị độ to của âm và biết được độ to của một số âm Phương pháp: đàm thoại II. Độ to của một số âm: *Đơn vị đo độ to của âm :sgk *Độ to của một số âm :sgk Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin về độ to của âm trong sgk Giáo viên yêu cầu học sinh đơn vị đo độ to của âm Giáo viên giới thiệu một số máy đo độ to của âm Giáo viên chiếu bài tập về tìm độ to của một số âm lên và yêu cầu học sinh thực hiện Cột A Nối A-B CộtB 1.tiếng nói thì thầm a.120dB 2.tiếng nói chuyện bình thường b.100dB 3.Tiếng nhạc to c.80dB 4.Tiếng ồn rất to ở ngoài phố d.60dB 5.Tiếng ồn của máy móc….. e.130dB 6.Tiếng sét g.40dB 7.Ngưỡng đau h.20dB Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên Đáp án: 1-H 2-G 3-D 4-C 5-B 6-A 7-E phần mềm ActivInspire Họat động 4: Củng cố thời gian: (8 phút) Mục tiêu: Vận dụng những kiến thức đã học trong bài để giải một số bài tập nhằm khắc sâu kiến thức Phương pháp: đàm thoại III. Vận dụng: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc và trả lời câu C4 và C6 trong sgk Giáo viên nhận xét phần trả lời của học sinh Giáo viên chiếu hình ảnh màng loa dao động khi mỏ nhạc to và khi mở nhạc nhỏ Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi ô số thong minh Giáo viên lần lượt gọi đại diện các nhóm chọn ô số tùy thích và trả lời câu hỏi trong ô số đã chọn Câu 1: Âm do một vật phát ra càng nhỏ khi . Vật dao động càng chậm Vật dao động càng nhanh. Biên độ dao động càng nhỏ. Tần số dao động càng nhỏ. Câu 2: Điền từ thích hợp vào chỗ trống trong câu dưới đây Vật dao động lệch khỏi vị trí cân bằng càng nhiều , biên độ dao động càng (1)……………., âm phát ra càng(2)……………….. Câu 3: ô số may mắn Câu 4 : Dùng cái dùi gõ mạnh vào thùng thiếc , ta nghe tiếng phát ra rất to, nhưng nếu gõ mạnh vào mặt bàn thì âm phát ra nhỏ hơn. Hãy giải thích Câu 5: Đặt câu với các cụm từ sau : Dao động, biên độ lớn, biên độ nhỏ, to, nhỏ Câu 6: Nối cột A với cột B để trở thành câu hoàn chỉnh Cột A A-B Cột B 1.Độ to của âm có đơn vị là a.130dB 2.Đơn vị của tần số là b.âm phát ra càng to 3. Biên độ dao động càng lớn thì c.Hec(Hz) 4.Tiếng máy bay phản lực cách 4 m d.Đê xi ben(dB) Giáo viên tổng kết cuộc thi và trao quà cho đội chiến thắng Giáo viên dùng sơ đồ tư duy để củng cố kiến thức Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên Đáp án câu C4:Tiếng đàn phát ra to vì biên độ dao động của dây đàn lớn C6:Biên độ dao động của màng loa lớn khi máy thu thanh phát ra âm to.Biên độ dao động của màng loa nhỏ khi máy thu thanh phát ra âm nhỏ Đại diện các nhóm trả lời theo yêu cầu của người hướng dẫn Câu 1: C Câu 2: (1)lớn (2)to Câu 3: Phần quà của ban tổ chức Câu 4: Vì biên độ dao động của thùng thiếc lớn hơn biên độ dao động của mặt bàn Câu 5: -Dao động có biên độ lớn thì âm phát ra to - Dao động có biên độ nhỏ thì âm phát ra nhỏ Câu 6: 1-D 2-C 3-B 4-A Sách giáo khoa ,đèn chiếu phần mềm ImindmapV4 và một đoạn phim minh họa dao động của màng loa Họat động 7: Dặn dò - thời gian: (2 phút) Mục tiêu: Dặn dò việc chuẩn bị bài ở nhà Phương pháp: Đàm thoại Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà học bài phần ghi nhở Làm các bài tập trong sách bài tập Đọc và soạn bài môi trường truyền âm Học sinh ghi nội dung này vào vở Sách giáo khoa, sách bài tập TÀI LIỆU THAM KHẢO Liệt kê các tài liệu tham khảo trong quá trình chuẩn bị và tiến hành Sách giáokhoa Sách giáo viên Sách bài tập Sổ sinh học chuyên môn hè phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin Internet Trang bạch kim

File đính kèm:

  • docgiao an ly bai do to cua am.doc