Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 13 - Tuần 13 - Bài 12 - Độ to của âm (tiếp)

 1/ Kiến thức :

*Kiến thức quy định theo chuẩn:

- Nhận biết được âm to có biên độ dao động lớn, âm nhỏ có biên độ dao động nhỏ.

* Mức độ thể hiện cụ thể:

[NB]. Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng của nó.

[TH]. Độ to của âm phụ thuộc vào biên độ dao động của nguồn âm. Biên độ dao động của nguồn âm càng lớn thì âm phát ra càng to.

[NB]. Đơn vị đo độ to của âm là: đêxiben, kí hiệu là dB.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 13 - Tuần 13 - Bài 12 - Độ to của âm (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Ngày soạn : 9/11/2011 Tiết 13 Ngày dạy : 11/11/2011 BÀI 12 ĐỘ TO CỦA ÂM I/ MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : *Kiến thức quy định theo chuẩn: - Nhận biết được âm to có biên độ dao động lớn, âm nhỏ có biên độ dao động nhỏ. * Mức độ thể hiện cụ thể: [NB]. Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng của nó. [TH]. Độ to của âm phụ thuộc vào biên độ dao động của nguồn âm. Biên độ dao động của nguồn âm càng lớn thì âm phát ra càng to. [NB]. Đơn vị đo độ to của âm là: đêxiben, kí hiệu là dB. 2/ Kĩ năng: * Kĩ năng quy định theo chuẩn; - Nêu được thí dụ về độ to của âm * Cụ thể: [VD]. Nêu được một ví dụ về độ to của âm phụ thuộc vào biên độ dao động. 3/Thái độ : - Làm TN nghiêm túc ,báo cáo trung thực,thích tìm hiểu II/ CHUẨN BỊ: Mỗi nhóm : 1 trống + dùi, 1 giá thí nghiệm, 1 con lắc bấc 1 thép lá III/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ- Tổ chức tình huống vào bài mới ( 7 phút) Điều khiển của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: HS: Tần số là gì? Đơn vị tần số. Âm cao(thấp) phụ thuộc như thế nào vào tần số? 3. Bài mới: Có người thường có thói quen nói to, nói nhỏ. Song khi người ta hét to thấy đau cổ. Vậy tại sao lại nói được to hoặc nhỏ? Tại sao nói to quá lại thấy đau ở cổ họng? - Học sinh lên bảng kiểm tra theo chỉ định của giáo viên -HS dưới lớp lắng nghe và nhận xét _ Học sinh chú ý lắng nghe giáo viên giới thiệu bài mới Kiến thức: ôn lại kiến thức bài cũ để xây dựng kiến thức mới -Tạo sự cần thiết phải tìm hiểu bài mới Hoạt Động 2 : Nghiên cứu về biên độ dao động, mối liên hệ giữa độ dao động và độ to của âm phát ra (17phút ) Điều khiển của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt -Yêu cầu hs đọc thí nghiệm 1 SGK GV hỏi tiến hành TN như thế nào? -Yêu cầu hs điền vào bảng 1 -Yêu cầu hs nêu thí dụ khác để minh hoạ kết quả trên -GV thông báo về biên độ dao động và cho hs ghi vở -Yêu cầu hs làm C2 - Gọi 3 hs trả lời C2, GV nhận xét và thống nhất câu trả lời Thí nghiệm 2 -Gv giới thiệu dụng cụ: bằng 1 chiếc trống và 1 quả bóng treo trên sợi dây, hãy nêu phương án làm TN để kiểm tra nhận xét trên -Giáo viên sửa chữa hoặc nhắc lại phương án TN, yêu cầu hs làm TN kiểm chứng Gõ nhẹ ? Gõ mạnh? Thì âm ntn? Quả bóng dao động với biên độ ntn? Mặt trống dao động ntn? Yêu cầu hs làm C3 Yêu cầu hs làm kết luận GV giới thiệu vậy đơn vị đo độ to của âm là gì? - HS đọc SGK - HS đại diện lên nhận dụng cụ, và tiến hành làm TN - HS quan sát và lắng nghe âm phát ra, hoàn thành bảng 1 - HS ghi vở - HS nêu ví dụ. - HS ghi vở - HS làm việc cá nhân : làm C2 HS quan sát và nhận xét Biên độ quả bóng lớn Mặt trống dao động ntn ? - HS tiến hành làm Thí nghiệm theo nhóm, quan sát và lắng nghe âm phát ra để nêu nhận xét -HS hoàn thành C3, thống nhất và ghi vào vở - HS hoàn thành kết luận và ghi vào vở * Kiến thức [NB]. Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng của nó. [TH]. Độ to của âm phụ thuộc vào biên độ dao động của nguồn âm. Biên độ dao động của nguồn âm càng lớn thì âm phát ra càng to. [NB]. Đơn vị đo độ to của âm là: đêxiben, kí hiệu là dB. * Kĩ năng: Phân tích và liên hệ thực tế. * Thái độ: Trung thực, chính xác Hoạt Đông 2 :Tìm hiểu độ to của một số âm (10phút ) Điều khiển của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt -Yêu cầu HS đọc SGK ; cho biết đơn vị đo độ to của âm là gì? Kí hiệu? - Để đo độ to của âm người ta sử dụng máy đo. Gv giới thiệu độ to của một số âm - Tiếng sét to gấp mấy lần tiếng ồn? - Độ to của âm là bao nhiêu thì làm đau tai? - HS đọc và trả lời, ghi vở - Học sinh dựa vào bảng để trả lời cá nhân * Kiến thức [NB]. Đơn vị đo độ to của âm là: đêxiben, kí hiệu là dB. * Kĩ năng: Phân tích và liên hệ thực tế. * Thái độ: Trung thực, chính xác Hoạt Động 3 : Vận dụng – củng cố (10ph) Điều khiển của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt - Yêu cầu học sinh làm C4, C5, C6, C7 - Giáo viên kiểm tra, nhận xét và thống nhất câu trả lời GV củng cố : - Độ to, nhỏ của âm phụ thuộc ntn vào nguồn âm? - Đơn vị đo độ to của âm là gì? - Vậy Người dân thường có động tác gì để bảo vệ tai trong trận đánh bom của địch? - HS trả lời hoàn thành C4,5,6, 7 Kiến thức : Khắc sâu kiến thức của bài học và vận dụng kiến thức Kĩ năng: [VD]. Nêu được một ví dụ về độ to của âm phụ thuộc vào biên độ dao động. * Thái độ : Tự giác, nỗ lực làm bài. Hoạt Động 4 : Dặn dò (1 phút) Điều khiển của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt - Học thuộc phần ghi nhớ - Làm bài 12.1 đến 12.5 SBT - Chuẩn bị bài : Môi trường truyền âm - Học sinh ghi chép nhiệm vụ vào vở IV. PHẦN PHỤ LỤC: V. GHI BẢNG I/ Âm to, âm nhỏ – Biên độ dao động: 1/ Thí nghiệm 1 : C1: - Nâng đầu thước lệch nhiều Đầu thước dao động mạnh âm phát ra to - Nâng đầu thước lệch ít đầu thước dao động yếu âm phát ra nhỏ - Độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng của nó được gọi là biên độ dao động C2: 2/ Thí nghiệm 2 : C3 : + Kết luận : Âm phát ra càng to khi biên độ dao động của nguồn âm càng lớn II/ Độ to của mốt số âm : -Độ to của âm được đo bằng đơn vị Đêxiben ( kí hiệu là dB) III/ Vận dụng ; C4 ; Gảy mạnh dây đàn Âm to vì biên độ dao động của dây đàn lớn C5: C6 : C7; Tiếng ồn ở sân trường khoảng 70 – 80 dB IV/ Ghi nhớ : SGK VI. PHẦN RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTIẾT 13.doc