Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 11 - Tiết 11 - Bài 10 - Nguồn âm (tiết 7)

1. Kiến thức:

+ Nêu được đặc điểm chung của các nguồn âm.

+ Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong thực tế đời sống

2. Kĩ năng: Quan sát kiểm chứng để rút ra đặc điểm của nguồn âm là dao động.

3. Thái độ: Yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị:

GV: - Sợi dây cao su mảnh.

- Trống và dùi rõ trống

- Am tho và búa thoa cao su

HS: - Tờ giấy, mẫu lá chuối.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 11 - Tiết 11 - Bài 10 - Nguồn âm (tiết 7), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11 Tiết: 11 Chương II. ÂM HỌC Bài 10. NGUỒN ÂM I. Mục tiêu: Kiến thức: + Nêu được đặc điểm chung của các nguồn âm. + Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong thực tế đời sống Kĩ năng: Quan sát kiểm chứng để rút ra đặc điểm của nguồn âm là dao động. Thái độ: Yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: GV : - Sợi dây cao su mảnh. - Trống và dùi rõ trống - Aâm tho và búa thoa cao su HS : - Tờ giấy, mẫu lá chuối. - Cốc không có nước, cốc có nước. III. Tiến trình dạy học. Ổn Định lớp: 1’ Kiểm tra bài củ: khơng Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập (5 phút) Cho HS tìm hiểu nội dung chương II. ÂM HỌC Hằng ngày chúng ta vẫn thường nghe tiếng cười nói vui vẽ, tiếng đàn nhạc vu vươn, tiếng ồn ào ngoài đường phố . . . chúng ta sống trong thế giới âm thanh. Vậy em có biết âm thanh được tạo ra thế nào không? Đọc phần đầu chương âm học Ghi đề bài vào vở Chương II. ÂM HỌC Bài 10. NGUỒN ÂM Hoạt động 2: Nhận biết nguồn âm (7 phút) Đọc và trả lời C1. Thông báo: Vật phát ra âm gọi là nguồn âm Em hãy kể tên một số nguồn âm Trật tự, lắng nghe âm thanh để trả lời C1 Đọc và ghi bài vào vở C2. tiếng đàn, tiếng chim hót, tiếng sáo . . . I. Nhận biết nguồn âm Vật phát ra âm gọi là nguồn âm. Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm chung của nguồn âm (21 phút) Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm thí nghiệm Vị trí cân bằng của dây cao su là gì? Em quan sát dây cao su và lắng nghe rồi mô tả điều mà em nhìn, nghe được Cho HS làm thí nghiệm như hình 10.2 SGK nhưng thay cốc thuỷ tinh bằng mặt trống vì cốc thuỷ tinh dễ bị vở Gọi HS trả lời C4 Yêu cầu HS: Dùng búa gõ vào 1 nhánh của âm thoa lắng nghe, quan sát trả lời câu hỏi C5 Cho HS đọc và hoàn thành nội dung phần kết luận Đọc và làm thí nghiệm theo yêu cầu như SGK Là vị trí đứng yên, nằm trên đường thẳng. Từ kết quả thí nghiệm trả lời C3 Quan sát đuợc cao su rung động Nghe được âm phát ra Làm thí nghiệm và trả lời C4. Để các vật nhẹ hư mẫu giấy lên mặt trống à vật bị nảy lên, nảy xuống. Phương án kiểm tra Sờ nhẹ tay vào một nhánh của âm thoa thấy nhánh của âm thoa dao động Kết luận: Khi phát ra âm, các vật đều dao động II. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì? Sự rung động (chuyển động) qua lại vị tri cân bằng của dây cao su, mặt trống,. . . gọi là dao động. Kết luận Khi phát ra âm, các vật đều dao động Hoạt động 4: Vận dụng (7 phút) Em ó thể làm tờ giấy, lá chuối phát ra ân được không? Yêu cầu HS đọc và trả lời C7 Cho HS làm thí nghiệm kiểm tra C8 Cho HS đọc phần câu hỏi C9 Hướng dẫn HS làm C9 Lấy 7 cái bát như nhau, đựng lượng nước từ nhiều đến ít, gõ lần lượt từ bát đựng nước nhiều đến bát đựng nước ít, lắng nghe. Tuỳ theo HS C7. Tuỳ theo HS Thí dụ: Dây đàn ghi ta, dây đàn bầu C8. Kiểm tra sự dao động của cột không khí trong lọ bằng cách dán vài tua giấy mỏng ở miệng lọ sẽ thấy tua giấy rung rung Đọc câu hỏi C9 Về nhà làm thí nghiệm theo sự hướng dẫn của GV Củng Cố: (3’) - Thế nào là nguồn âm - Các vật phát ra âm có chung đặc điểm gì? 5. Dặn dò (2’) - Đọc mục có thể em chưa biết. - Xem trước bài “Độ cao của âm”. IV. RÚT KINH NGHIỆM Tổ trưởng kí duyệt Hoàng Vĩnh Hoàn

File đính kèm:

  • docTuan 11.doc