Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 14 - Môi trường truyền âm (tiết 6)

1. Kiến thức :

 Giúp HS kể tên được một số môi trường truyền âm và không truyền được âm. Nêu được một số thí dụ về sự truyền âm trong các chất rắn, lỏng khí.

 2. Kỹ năng :

 Rèn luyện kỹ năng nghe, kỹ năng phán đoán cho HS.

 3. Thái độ :

 HS có tháiđộ học tập tích cực, say mmê nghiên cứu, yêu thích môn học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 14 - Môi trường truyền âm (tiết 6), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 14 Ngày soạn : ................ MÔI TRƯỜNG TRUYỀN ÂM A- Mục tiêu : Kiến thức : Giúp HS kể tên được một số môi trường truyền âm và không truyền được âm. Nêu được một số thí dụ về sự truyền âm trong các chất rắn, lỏng khí. 2. Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng nghe, kỹ năng phán đoán cho HS. 3. Thái độ : HS có tháiđộ học tập tích cực, say mmê nghiên cứu, yêu thích môn học. B- Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề. C- Chuẩn bị : GV : Dụng cụ thí nghiệm như hình 13.4 và vẽ to bảng vận tốc truyền âmn SGK. HS : (mỗi nhóm) dụng cụ thí nghiệm như hình 3.1 và 13.3 SGK. D- Tiến trình lên lớp : 1. Ổn định tổ chức – KTSS: 2. Kiểm tra bài cũ : Nêu mối liên hệ giữa độ to của âm với biên độ dao động. Độ to của âm được tính bằng đơn vị nào ? 3. Bài mới : a. Đặt vấn đề : Ngày xưa người ta thường áp tai xuống đất để nghe tiếng vó ngựa. Tại sao ? b. Triển khai bài : Hoạt động của thầy và trò Nội dung a-Hoạt động 1 : GV giới thiệu dụng cụ thí nghiệm, hướng dẫn HS làm thí nghiệm, phân nhóm HS, yêu cầu HS làm thí nghiệm như ở hình 13.1 ; 13.2 và SGK. Trả lời các câu hỏi từ C1 đến C4 SGK. HS làm việc theo nhóm, tiến hành thí nghiệm và trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV. GV theo dõi, phụ giúp các nhóm làm còn chậm. Gọi đại diện nhóm trình bày câu trả lời của nhóm mình. HS trình bày câu trả lời. GV tổ chức HS cả lớp thảo luận các câu trả lời, rút ra đáp án đúng. HS thảo luận rút ra đáp án đúng. GV tiến hành thí nghiệm như ở hình 13.4 SGK, yêu cầu HS quan sát trả lời câu C5. HS quan sát thí nghiệm trả lời câu C5. GV dẫn dắt HS rút ra kết luận. HS rút ra kết luận. GV bổ sung. b-hoạt động 2 : GV trình bày bảng vận tốc truyền âm của một số chất ở 200C. Yêu cầu HS quan sát trả lời câu C6. HS quan sát trả lời câu C6. GV tổ chức cả lớp đi đến thống nhất chung. HS thảo luận thống nhất câu trả lời. I. Môi trường truyền âm : 1.Thí nghiệm : *Thí nghiệm về sự truyền âm trong chất khí : *Thí nghiệm về sự truyền âm trong chất rắn : *Thí nghiệm về sự truyền âm trong chất lỏng : *Âm có thể truyền được trong chân không hay không ? 2.Kết luận : Âm có thể truyền qua những môi trường như : chất rắn, lỏng, khí và không thể truyền qua môi trường chân không. Ở các vị trí càng xa (hoặc gần) nguồn âm thì âm nghe càng nhỏ (hoặc to). II.Vận tốc truyền âm : Vận tốc truyền âm trong chất rắn lớn hơn trong chất lỏng, trong chất lỏng lớn hơn trong chất khí. 4. Củng cố : GV tổ chức HS trả lời các câu hỏi từ C7 đến C10 SGK. Chốt lại kiến thức cần nhớ. 5. Dặn dò : Học bài, làm bài tập SBT, đọc phần có thể em chưa biết. Nghiên cứu bài “phản xạ âm - tiếng vang”

File đính kèm:

  • docTiet 14.doc