Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết : 15 - Bài: 14 - Phản xạ âm - Tiếng vang (tiết 4)

Kiến thức:

 - Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang.

 - Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém (hay hấp thụ âm tốt).

 - Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.

2. Kĩ năng:

- Rèn khả năng tư duy từ các hiện tượng thực tế, từ các thí nghiệm.

3. Thái độ:

- Nghiêm túc trong học tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết : 15 - Bài: 14 - Phản xạ âm - Tiếng vang (tiết 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/12/2008 Ngày dạy: 11/12/2008. Tiết : 15 Bài: 14. PHẢN XẠ ÂM - TIẾNG VANG A. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: - Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang. - Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém (hay hấp thụ âm tốt). - Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm. 2. Kĩ năng: - Rèn khả năng tư duy từ các hiện tượng thực tế, từ các thí nghiệm. 3. Thái độ: - Nghiêm túc trong học tập. B. PHƯƠNG PHÁP: - Quan sát, vấn đáp đàm thoại, thuyết trình. C. CHUẨN BỊ : Giáo viên: Tranh hình 14.1 phóng to Học sinh : Học bài, chuẩn bị bài IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I. Ổn định tổ chức: (1’) 7A: 7B: 7C: 7D: 7E: 7G: II. Kiểm tra bài cũ : (4’) 1. Môi trường nào truyền được âm? Môi trường nào truyền âm tốt? Trả lời BT 13.1 trong SBT. 2. Hãy giải thích tại sao khi bơi lặn ở dưới nước, người ta vẫn có thể nghe tiếng động dưới nước hoặc tiếng người nói to trên bờ ? III. Bài mới : 1. Giới thiệu bài. (1’) Gv: Nêu thông tin phần mở bài. 2. Triễn khai bài. Tg Hoạt động Gv- Hs Nội dung 16’ Hoạt động 1 : Tìm hiểu phần I. Cho HS đọc thông báo SGK thảo luận trả lời câu C1 ? Ta nghe được tiếng vang khi nào? Âm phản xạ là gì? - Cho HS thảo luận trả lời câu C2? Gv:Yêu cầu học sinh trả lời câu C3? Cho HS hoàn chỉnh kết luận. Kết luận: Có tiếng vang khi ta nghe thấy âm phản xạ cách âm phát ra một khoảng thời gian ít nhất là 1/15 giây. I. Âm phản xạ – Tiếng vang : C1: - Tiếng vang ở vùng có núi. Vì ta phân biệt được âm phát ra trực tiếp và âm truyền đến núi rồi dội trở lại đến tai ta. C2: Vì ở ngoài trời ta chỉ nghe được âm phát ra, còn ở trong phòng kín ta nghe được âm phát ra và âm phản xạ từ tường cùng một lúc nên nghe to hơn. C3: a/ Trong cả 2 phòng đều có âm phản xạ.Vì ở trong phòng nhỏ âm phản xạ từ tường của phòng và âm nói ra đến tai em gần như cùng lúc. b/ S = v.t Khoảng cách giữa người nói và bức tường : S = v.t = 340 m/s . 1/30s = 11,3m * Kết luận: - Âm dội lại khi gặp một mặt chắn là âm phản xạ. - Tiếng vang là âm phản xạ nghe được cách âm trực tiếp ít nhất là 1/15 giây. 10’ Hoạt động 2 : Nghiên cứu vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém. - Cho HS đọc mục II trong SGK. Vật như thế nào thì phản xạ âm tốt? +vật cứng có bề mặt nhẵn Vật như thế nào thì phản xạ âm kém? +vật mềm, xốp có bề mặt gồ ghề Cho HS trả lời câu C4? ( vật phản xạ âm tốt : Mặt gương, mặt đá hoa, tấm kim loại, tường gạch) ( vật phản xạ âm kém: miếng xốp, áo len, ghế đệm mút, cao su xốp. II/ Vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém. C4: + Vật phản xạ âm tốt : mặt gương, mặt đá hoa, tấm kim loại, tường gạch + Vật phản xạ âm kém: miếng xốp, áo len, ghế đệm mút, cao su xốp. - Các vật cứng, có bề mặt nhẵn, phản xạ âm tốt ( hấp thụ âm kém) - Các vật mềm, có bề mặt gồ ghề phản xạ âm kém. 10’ Hoạt động 3: Vận dụng. Gv: Gọi học sinh trả lời câu C5,C6. + C7: giải thích với HS tàu phát ra siêu âm và thu được âm phản xạ của nó từ đáy biển sau 1 giây. Vậy âm đi từ mặt nước xuống đáy biển thời gian 0,5s. Tính độ sâu của biển (gần đúng) v = 1500 m/s ; t = 0,5s ; S = ? v = S/t => S = v.t = 1500 m/s + C5: làm tường sần sùi , treo rèm nhung để hấp thụ âm tốt hơn nên giảm tiếng vang® Âm nghe được rõ hơn. + C6: để hướng âm phản xạ từ tay đến tai ta giúp ta nghe được âm to hơn. . 0,5s = 750m IV. Củng cố: (2’) Thế nào là âm phản xạ?Tiếng vang. Gv: Tóm tắt lại các nội dung bài dạy. V. Dặn dò. (1’) - Học thộc các nội dung trên. - Soạn trước bài 15.

File đính kèm:

  • docVL7-T15.doc