1. Kiến thức:
- Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang.
- Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ m km (hay hấp thụ m tốt).
- Kể tên một số ứng dụng của phản xạ m.
2. Kĩ năng: Rèn khả năng tư duy từ các hiện tượng thực tế, từ các thí nghiệm.
3. Thái độ: Nghim tc trong học tập.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 15 - Tuần 15 - Phản xạ âm – tiếng vang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15
Tiết PPCT: 15
Ngày dạy: 02/12/2008
PHẢN XẠ ÂM – TIẾNG VANG
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Mơ tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang.
- Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém (hay hấp thụ âm tốt).
- Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.
2. Kĩ năng: Rèn khả năng tư duy từ các hiện tượng thực tế, từ các thí nghiệm.
3. Thái độ: Nghiêm túc trong học tập.
II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: Tranh hình 14.1 phĩng to, 1 giá đỡ, 1 tấm gương, 1 nguồn phát âm dùng vi mạch, 1 chậu nước.
2. Học sinh : Học bài, chuẩn bị bài.
III/ Phương pháp dạy học:
Vấn đáp đàm thoại, thuyết trình.
IV/ Tiến trình lên lớp:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (8 phút)
* Mơi trường nào truyền được âm?
Mơi trường nào truyền âm tốt?
Trả lời BT 13.1 trong SBT
* Hãy giải thích tại sao khi bơi lặn ở dưới nước, người ta vẫn cĩ thể nghe tiếng động dưới nước hoặc tiếng người nĩi to trên bờ ?
* Sửa bài tập 13.2, 13.3 trong sách bài tập.
* Mơi trường truyền được âm là: rắn, lỏng, khí .
+ Mơi trường truyền âm tốt là rắn.
+ Bài tập 13.1 : A
* Âm đã truyền qua nước và cả khơng khí đến tai người lặn dưới nước .
+ BT 13.2: Tiếng động chân người đi đã truyền qua đất trên bờ, rồi qua nước và đến tai cá nên cá bơi tránh ra chỗ khác.
+ BT13.3: Vì ánh sáng truyền trong khơng khí nhanh hơn âm thanh rất nhiều. Vận tốc của ánh sáng trong khơng khí là 300.000.000 m/s, trong khi đĩ vận tốc của âm thanh trong khơng khí chỉ khoảng 340 m/s. Vì vậy thời gian để tiếng sét truyền đến tai ta dài hơn thời gian mà ánh sáng chớp truyền đến mắt ta.
Hoạt động : Tổ chức tình huống học tập (2 phút)
Tại sao trong các rạp hát, rạp chiếu phim, tường lại làm sần sùi, mái thì theo kiểu “vòm”?
Hoạt động 3 : Tìm hiểu âm phản xạ và tiếng vang (10 phút)
Cho HS đọc thơng báo SGK thảo luận trả lời câu C1 ?
Trong nhà của em cĩ nghe rõ tiếng vang khơng? (HS trả lời)
Ta nghe được tiếng vang khi nào?
+ Khi âm dội lại đến tai chậm hơn âm truyền trực tiếp đến tai 1 khoảng thời gian ít nhất là 1/15s
Âm phản xạ là gì?
Cho HS thảo luận trả lời câu C2?
Yêu cầu học sinh trả lời câu C3?
C3: a/ Trong cả 2 phịng đều cĩ âm phản xạ.Vì ở trong phịng nhỏ âm phản xạ từ tường của phịng và âm nĩi ra đến tai em gần như cùng lúc.
b/ S = v.t
Khoảng cách giữa người nĩi và bức tường :
S = v.t = 340 m/s . 1/30s = 11,3m
Cho HS hồn chỉnh kết luận.
Kết luận:
Cĩ tiếng vang khi ta nghe thấy âm phản xạ cách âm phát ra một khoảng thời gian ít nhất là 1/15 giây.
I/ Âm phản xạ – Tiếng vang :
C1: - Tiếng vang ở vùng cĩ núi. Vì ta phân biệt được âm phát ra trực tiếp và âm truyền đến núi rồi dội trở lại đến tai ta.
C2: Vì ở ngồi trời ta chỉ nghe được âm phát ra, cịn ở trong phịng kín ta nghe được âm phát ra và âm phản xạ từ tường cùng một lúc nên nghe to hơn.
C3: a/ Trong cả 2 phịng đều cĩ âm phản xạ.Vì ở trong phịng nhỏ âm phản xạ từ tường của phịng và âm nĩi ra đến tai em gần như cùng lúc.
b/ S = v.t
Khoảng cách giữa người nĩi và bức tường :
S = v.t = 340 m/s . 1/30s = 11,3m
- Âm dội lại khi gặp một mặt chắn là âm phản xạ.
- Tiếng vang là âm phản xạ nghe được cách âm trực tiếp ít nhất là 1/15 giây.
Hoạt động 4 : Nghiên cứu vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém (10 phút)
- Cho HS đọc mục II trong SGK.
Vật như thế nào thì phản xạ âm tốt?
+ Vật cứng cĩ bề mặt nhẵn.
Vật như thế nào thì phản xạ âm kém?
+ Vật mềm, xốp cĩ bề mặt gồ ghề.
Cho HS trả lời câu C4?
(Vật phản xạ âm tốt : Mặt gương, mặt đá hoa, tấm kim loại, tường gạch)
( vật phản xạ âm kém: miếng xốp, áo len, ghế đệm mút, cao su xốp.
II/ Vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém.
C4:
+ Vật phản xạ âm tốt : mặt gương, mặt đá hoa, tấm kim loại, tường gạch
+ Vật phản xạ âm kém: miếng xốp, áo len, ghế đệm mút, cao su xốp.
- Các vật cứng, cĩ bề mặt nhẵn, phản xạ âm tốt
( hấp thụ âm kém)
- Các vật mềm, cĩ bề mặt gồ ghề phản xạ âm kém.
V/ Củng cố và luyện tập: (13 phút)
Gọi lần lượt cá nhân HS trả lời các câu C5, C6, C7 trong SGK.
+ C5: Làm tường sần sùi , treo rèm nhung để hấp thụ âm tốt hơn nên giảm tiếng vang® Âm nghe được rõ hơn.
+ C6: Để hướng âm phản xạ từ tay đến tai ta giúp ta nghe được âm to hơn.
+ C7: Giải thích với HS tàu phát ra siêu âm và thu được âm phản xạ của nĩ từ đáy biển sau 1 giây. Vậy âm đi từ mặt nước xuống đáy biển thời gian 0,5s. Tính độ sâu của biển (gần đúng).
v = 1500 m/s ; t = 0,5s ; S = ?
v = S/t => S = v.t = 1500 m/s . 0,5s = 750m
+ C8: Cho HS thảo luận chọn câu C8 (a,b,d).
VD: Trồng cây xung quanh bệnh viện để âm truyền đến gặp lá cây bị phản xạ ra nhiều hướng ® âm truyền đến bệnh viện giảm đi.
- Cho HS đọc mục: “ cĩ thể em chưa biết”
VI/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (2 phút)
- Học thuộc bài
- Hồn thành các câu từ C1 -> C8 trong SGK vào vở bài tập
- Làm bài tập 14.1à 14.6 /SBT.
- Chuẩn bị bài: “Chống ơ nhiễm tiếng ồn”
V/ Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………..……………………………………………..…………………………………………………………………………………………………
Tân Tiến, ngày 01 tháng 12 năm 2008
TỔ TRƯỞNG KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- 15.doc