Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 16 - Tuần 16 - Bài 15 - Chống ô nhiễm tiếng ồn (tiếp)

- Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.

 - Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể.

 - Kể tên được 1 số vật liệu cách âm.

II – Chuẩn bị:

- Tranh vẽ hình 15.1, 15.2 và 15.3.

III – Tổ chức hoạt động dạy học:

1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ: (5 phút)

 - Tiếng vang là gì?

 - Các vật phản xạ âm kém và phản xạ âm tốt có đặc điểm gì?

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1095 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 16 - Tuần 16 - Bài 15 - Chống ô nhiễm tiếng ồn (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Châu Phong Ngày 10/12/2007 GV : Lê Hồng Quân Tuần 16 Môn: Vật lý Tiết 16 Lớp 7 - Bài 15 Chống ô nhiễm tiếng ồn I – Mục tiêu: - Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn. - Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể. - Kể tên được 1 số vật liệu cách âm. II – Chuẩn bị: - Tranh vẽ hình 15.1, 15.2 và 15.3. III – Tổ chức hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ: (5 phút) - Tiếng vang là gì? - Các vật phản xạ âm kém và phản xạ âm tốt có đặc điểm gì? - Giải bài tập 14.1, 14.2. 2. Tổ chức tình huống học tập: (1 phút) GV nêu vấn đề: Trong cuộc sống của chúng ta, âm thanh cũng đóng vai trò quan trọng. Nhưng có một số trường hợp, ta phải nghe thấy những âm thanh gây phiền hà, không mong muốn và cảm thấy khó chịu. Và chúng ta nói những âm thanh đó là tiếng ồn. Tiếng ồn lớn và kéo dài sẽ gây ra những tác hại rất xấu đối với con người. Cách nào để hạn chế bớt những tiếng ồn? Bài học hôm nay sẽ giúp ta trả lời câu hỏi này. 3. Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn: (8 phút) Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Kiến thức trọng tâm — Yêu cầu HS quan sát các hình vẽ. Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi C1. ? Hình nào thể hiện tiếng ồn làm ảnh hưởng sức khoẻ và sinh hoạt của con người? Vì sao? — Gọi đại diện vài nhóm trả lời và nhóm khác cho nhận xét. — Yêu cầu HS tự kết luận và gọi HS đọc câu kết luận của mình. Các HS khác bổ sung nếu cần. D Quan sát hình vẽ và thảo luận nhóm. à Hình 15.2 và 15.3. à Cử đại diện trả lời. à Hoàn thành kết luận. Nhận xét kết luận của HS khác để thống nhất kết luận. I – Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn: C1: - Hình 15.2. Vì tiếng ồn máy khoan to, gây ảnh hưởng đến việc gọi điện thoại và gây điếc tai người thợ khoan. - Hình 15.3. Vì tiếng ồn to, kéo dài từ chợ, gây ảnh hưởng đến việc học tập của HS. * Kết luận: Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và sinh hoạt của con người. C2: Trường hợp b và d. 4. Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn: (22 phút) Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Kiến thức trọng tâm — Yêu cầu HS đọc những biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn, thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi và hoàn thành C3: ? Tác động vào nguồn âm bằng biện pháp nào để giảm tiếng ồn? ? Làm thế nào để phân tán âm trên đường truyền âm? ? Làm thế nào để ngăn chặn không cho âm truyền đến tai? — Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời C4.. D Đọc SGk và thảo luận nhóm, rút ra câu trả lời vào bảng C3. à Cấm bóp còi inh ỏi…. à Trồng cây xanh quanh nơi sống và sinh hoạt…. à Xây tường chắn, đóng cửa, làm cửa cách âm… D Thảo luận nhóm và thống nhất câu trả lời. II – Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn: C3: 1) Cấm bóp còi… 2) Trồng cây xanh… 3) Xây tường chắn, làm tường nhà bằng xốp, đóng cửa… C4: a) Vật liệu dùng để ngăn chặn âm: gạch, bêtông, gỗ… b) Vật liệu dùng để cách âm: kính, lá cây… 5. Vận dụng, củng cố và giao nhiệm vụ về nhà: (9 phút) Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Kiến thức trọng tâm — Yêu cầu HS tự đọc các câu hỏi phần vận dụng. Thảo luận nhóm để trả lời. & Tổng kết và củng cố: - — Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. - ? Khi nào xảy ra ô nhiễm tiếng ồn? Hãy nêu những biện pháp chính để chống ô nhiễm tiếng ồn? H Làm tất cả BT trong SBT, xem lại kiến thức cả chương để ôn tập tổng kết chương. D Thảo luận nhóm. à Chọn câu d. à Trả lời các câu hỏi. III – Vận dụng: C5: Những biện pháp: - H15.2: Yêu cầu trong giờ làm việc, tiếng ồn máy phát ra không quá 80db. Người thợ cần bịt tai lúc làm việc… - H15.3: Ngăn cách lớp học và chợ bằng cách đóng các cửa phòng học, treo rèm, xây tường, trồng cây xung quanh… C6: Tuỳ theo HS. Có hai cách chống ô nhiễm tiếng ồn : 1- Cách thụ động : dùng các vật liệu hấp thụ âm để ngăn cản âm thanh như vải, nhựa xốp… 2- Cách tích cực : tạo ra các sóng âm để triệt tiêu âm thanh truyền đến. Mũ cách âm hiện đại dùng phương pháp này. Em có chiếc chuông, nhưng kêu lớn quá, gây khó chịu cho hàng xóm. Sau đây là một số giải pháp giảm bớt âm thanh của chiếc chuông đó. 1- Bấm vào nút chuông thật nhẹ. 2- Dùng vải quấn quanh chuông. 3- Thay bằng một chuông khác. Em hãy nêu ý kiến của mình về các biện pháp trên?

File đính kèm:

  • docLy 7 tiet 16.doc